Năm 2023 đã qua, với nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành y tế TP.HCM, nhất là tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, quá tải bệnh viện, cơ sở y tế xuống cấp… được nhận định là còn nhiều thách thức hơn nữa trong năm 2024.
Thông tin Y học

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nêu 10 thách thức của ngành y tế trong năm 2024

Hồ Quang 03/01/2024 13:13

Năm 2023 đã qua, với nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành y tế TP.HCM, nhất là tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, quá tải bệnh viện, cơ sở y tế xuống cấp… được nhận định là còn nhiều thách thức hơn nữa trong năm 2024.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng, chủ đề năm 2024 do UBND TP phát động là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội” là một yêu cầu quan trọng để ngành y tế xây dựng các hoạt động trọng tâm trong năm 2024.

giam-doc-so-y-te-tphcm-neu-10-thach-thuc-cua-nganh-y-te-trong-nam-2024-hinh-anh.png
Sẵn sàng nguồn lực triển khai đấu thầu thuốc tập trung mở rộng đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho y tế cơ sở là một trong những thách thức của ngành y tế TP.HCM trong năm 2024 này - Ảnh: PV

Người đứng đầu ngành y tế TP.HCM xác định với chủ đề trên, đang đặt ra cho ngành y tế TP 10 thách thức lớn trong năm 2024 này.

Theo đó, thách thức thứ nhất: ngành y tế cần xác định rõ loại hình nhân viên y tế nào đóng vai trò chủ lực cho y tế cơ sở để chủ động có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sớm triển khai các giải pháp để thu hút và hình thành mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng trên địa bàn TP hoạt động hiệu quả.

Thứ hai: Có giải pháp phù hợp để huy động nguồn lực của cả hệ thống y tế TP tham gia quản lý sức khỏe người dân thuộc nhóm nguy cơ (phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 6 tuổi, vị thành niên, người cao tuổi).

Thứ 3: Tham mưu và kiến nghị TP có giải pháp thiết thực giúp củng cố hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở y tế, điều kiện cần không thể thiếu giúp hướng đến mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế do Bộ Y tế và UBND TP ban hành.

Thứ 4:Nghiên cứu và vận dụng Nghị quyết 98 xây dựng đề án khả thi về việc hình thành Trung tâm khám sức khỏe, tầm soát bệnh bằng công nghệ cao, và giải quyết những vấn đề ưu tiên cho sự phát triển của ngành y tế trong năm 2024.

Thứ 5: Sẵn sàng nguồn lực triển khai đấu thầu thuốc tập trung mở rộng đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho y tế cơ sở, cùng các sở ngành liên quan triển khai hiệu quả Đề án phát triển công nghiệp dược TP.HCM ngay khi được phê duyệt.

Thứ 6: Tham mưu cho lãnh đạo TP để có các giải pháp thiết thực giúp bệnh viện công lập tự chủ bền vững, bên cạnh việc tiếp tục những chương trình nâng cao năng lực quản lý tài chính, kinh tế y tế dành cho giám đốc bệnh viện.

Thứ 7: Có giải pháp cụ thể để đưa 3 bệnh viện cửa ngõ đi vào hoạt động hiệu quả trong năm 2024, đồng thời tăng cường phối hợp các sở ngành có liên quan đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án y tế theo kế hoạch của TP.

Thứ 8: Nghiên cứu, triển khai thử nghiệm giải pháp kết nối, liên thông dữ liệu quản lý hành nghề giữa Sở Y tế TP.HCM với sở y tế các tỉnh vùng Đông Nam bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ 9: Triển khai hiệu quả quy chế phối hợp giữa Sở Y tế với UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức do UBND TP ban hành, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, triển khai hiệu quả Bộ tiêu chí đánh giá kết quả đầu ra trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân theo địa bàn quận huyện và TP.Thủ Đức.

Thứ 10: Cần có thêm giải pháp thiết thực, giúp chủ động phát hiện, và ngăn chặn hoạt động khám chữa bệnh không phép, các hành vi vi phạm về quảng cáo liên quan đến y tế.

Bài liên quan
TP.HCM: Giám đốc các cơ sở y tế tập huấn về công tác đấu thầu
Hơn 85 bác sĩ là giám đốc các bệnh viện, giám đốc trung tâm y tế quận, huyện công lập trên địa TP.HCM đã tham dự khóa tập huấn về công tác đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nêu 10 thách thức của ngành y tế trong năm 2024