Hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Alphabet (công ty mẹ Google) gặp khó khăn, trong khi đối thủ lâu năm từ Microsoft thành công trong quý 3/2023.

Google Cloud không đạt ước tính doanh thu trong quý 3/2023 khi Microsoft Azure bùng nổ

Sơn Vân | 25/10/2023, 12:39

Hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Alphabet (công ty mẹ Google) gặp khó khăn, trong khi đối thủ lâu năm từ Microsoft thành công trong quý 3/2023.

Điều này chỉ ra những dấu hiệu ban đầu cho thấy khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) của Microsoft đã được đền đáp.

Cổ phiếu Alphabet đã giảm 7% sau nhiều giờ giao dịch hôm 24.10, trong khi cổ phiếu Mirosoft tăng 5%.

Alphabet có cổ phiếu sụt giảm, dù vượt qua các ước tính của Phố Wall về lợi nhuận và doanh thu tổng thể, cho thấy các nhà đầu tư muốn công ty này đạt được lợi nhuận trong lĩnh vực AI và chứng minh rằng họ vẫn có khả năng cạnh tranh với các đơn vị đám mây AWS của Amazon hay Azure Microsoft.

Bob O'Donnell, nhà phân tích chính của hãng TECHnalysis Research, cho biết: “Dù một quý không tạo nên xu hướng lớn, nhưng kết quả hoạt động kinh doanh đám mây trong quý này cho thấy Azure đang giành được thị phần so với đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, có thể thông điệp rất mạnh mẽ của Microsoft về Copilot và công nghệ generative AI đang khiến các công ty xem xét chúng một cách nghiêm túc hơn".

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Microsoft đã nổi lên như một hãng đi đầu về AI, phần lớn là nhờ khoản đầu tư đáng kể vào công ty khởi nghiệp OpenAI, nhà sản xuất chatbot AI ChatGPT.

Microsoft đã tích hợp công nghệ từ OpenAI vào danh mục sản phẩm của mình, từ công cụ tìm kiếm Bing đến bộ phần mềm năng suất làm việc Microsoft 365 và nền tảng mã phần mềm Github.

Alphabet cũng triển khai AI trong hàng chục sản phẩm của mình, chẳng hạn như smartphone Pixel hàng đầu, và gần đây đã thử nghiệm thêm generative AI trong công cụ tìm kiếm của mình. Đầu năm nay, công ty đã ra mắt chatbot AI Bard cạnh tranh với ChatGPT.

Amy Hood, Giám đốc tài chính Microsoft, nói trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích rằng mức độ sử dụng AI cao hơn mong đợi đã giúp tăng 3 điểm % phần trăm cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của hãng.

google-cloud-khong-dat-uoc-tinh-doanh-thu-quy-3-khi-microsoft-azure-bung-no.jpg
Hoạt động kinh doanh Google Cloud gặp khó khăn, trong khi Microsoft Azure thành công trong quý 3/2023 - Ảnh: Internet

Alphabet đã ưu tiên thu hút các công ty khởi nghiệp AI làm khách hàng cho đơn vị đám mây Google Cloud của mình, trong khi Microsoft dựa vào các mối quan hệ hiện có để thu hút những khách hàng lớn hơn. Chiến lược đó phản ánh qua kết quả, theo Krishna Chintalapalli, nhà quản lý danh mục đầu tư tại hãng Parnassus Investments, cổ đông của Alphabet và Microsoft.

Google từ lâu đã theo sau Amazon và Microsoft trên thị trường điện toán đám mây, trong đó các công ty bán không gian trên máy chủ và phần mềm của họ cho các khách hàng doanh nghiệp.

Lần đầu tiên báo cáo lợi nhuận vào đầu năm nay, Google Cloud đã thu hút hoạt động kinh doanh từ các công ty khởi nghiệp AI. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của Google Cloud không như mong đợi trong quý gần đây nhất, gây ra một số lo ngại rằng khoảng cách giữa Google và các đối thủ đang ngày càng gia tăng.

Max Willens, nhà phân tích của hãng Insider Intelligence, bình luận: “Điện toán đám mây là lĩnh vực kinh doanh phức tạp hơn nhiều so với quảng cáo và là lĩnh vực mà Google đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Dù sức hút của nó với các công ty khởi nghiệp AI có thể mang lại kết quả về lâu dài, nhưng hiện tại chưa giúp Google Cloud đủ để làm hài lòng các nhà đầu tư”.

Trong một cuộc phỏng vấn, Ruth Porat - Chủ tịch Alphabet nói rằng doanh số bán hàng của Google Cloud đã bị ảnh hưởng do việc cắt giảm chi phí của một số khách hàng.

Azure gây ấn tượng

Tại Microsoft, doanh thu từ đơn vị Intelligent Cloud, nơi chứa nền tảng điện toán đám mây Azure, đã tăng lên mức 24,3 tỉ USD trong quý 3/2023, so với ước tính của các nhà phân tích là 23,49 tỉ USD, dữ liệu LSEG (Tập đoàn giao dịch chứng khoán London) cho thấy. Doanh thu từ Azure tăng 29% trong quý 3/2023, cao hơn ước tính tăng trưởng 26,2% từ công ty nghiên cứu thị trường Visible Alpha.

Hãng RBC Capital Markets trước đây ước tính rằng Microsoft sẽ đạt doanh thu hơn 3 tỉ USD từ các dịch vụ generative AI trong năm tài chính này.

Ngược lại, doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Google đã tăng 22,5% lên mức 8,41 tỉ USD trong quý 3/2023, mức tăng trưởng chậm nhất trong ít nhất 11 quý qua. Con số này thấp hơn ước tính trung bình của Phố Wall là 8,62 tỉ USD.

Microsoft đã hứa sẽ tích cực chi tiêu cho AI để đáp ứng nhu cầu. Hôm 24.10, công ty cho biết chi tiêu vốn trong quý đầu năm tài chính là 11,2 tỉ USD, tăng từ 10,7 tỉ USD trong quý trước. Đây là khoản chi tiêu lớn nhất kể năm tài chính 2016.

Các lãnh đạo Microsoft cho biết con số đó có thể sẽ tăng lên mỗi quý trong năm tài chính này, khiến công ty phải chi hơn 44 tỉ USD.

Vốn đầu tư của Google đã tăng 10,7% lên 8,06 tỉ USD trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, so với một năm trước đó.

"Với Microsoft, đây là những con số thực sự ấn tượng, khi tính đến triển vọng kinh tế toàn cầu thận trọng và môi trường chi tiêu CNTT không ổn định. Rất ngạc nhiên khi thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong tốc độ tăng trưởng của phân khúc Azure Cloud, rõ ràng là do nhu cầu liên quan đến dịch vụ AI", nhà phân tích Tejas Dessai của Global X nhận xét.

Amazon dự kiến ​​sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2023 vào ngày 26.10 và các nhà phân tích kỳ vọng AWS sẽ đạt doanh số tăng 12,4%. Cổ phiếu Amazon đã giảm 1,4% trong phiên giao dịch sau thị trường hôm 24.10.

Bài liên quan
Anh thông qua thỏa thuận Microsoft mua Activision giá 68,7 tỉ USD, lớn nhất lịch sử ngành game
Cơ quan quản lý chống độc quyền Anh hôm 13.10 đã thông qua việc mua lại Activision Blizzard, nhà sản xuất game Call of Duty, của Microsoft sau khi thỏa thuận được điều chỉnh giải quyết đáng kể những lo ngại trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google Cloud không đạt ước tính doanh thu trong quý 3/2023 khi Microsoft Azure bùng nổ