Chiếm gần 85% thị phần toàn cầu về tìm kiếm trên internet, Google có nhiều thứ để mất so với Bing.

Google có nhiều thứ để mất trong cuộc cạnh tranh về tìm kiếm trên internet dưới áp lực từ ChatGPT

Sơn Vân | 22/04/2023, 12:12

Chiếm gần 85% thị phần toàn cầu về tìm kiếm trên internet, Google có nhiều thứ để mất so với Bing.

Với vị thế dẫn đầu trong tìm kiếm trực tuyến, Google của Alphabet đã nắm giữ quyền thống trị nhiều năm qua mà không có đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng, việc ChatGPT của OpenAI được áp dụng nhanh chóng đã làm nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng điều đó có thể sẽ thay đổi.

Trong nhiều năm, Bing là công cụ tìm kiếm bị Google bỏ xa và nhiều người lãng quên. Tuy nhiên, Bing đã trở nên thú vị hơn với những người trong ngành khi gần đây được tích hợp ChatGPT.

Cổ phiếu Alphabet đã tăng 20% trong năm nay (hiện ở mức 105,41USD) trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ phục hồi. Thế nhưng, cổ phiếu Alphabet có một số đợt giảm mạnh do lo ngại nguy cơ Google mất lượt truy cập vào tay Microsoft, công ty tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình.

Hôm 17.4, cổ phiếu Alphabet đã giảm tới 4% sau khi thông tin Samsung Electronics xem xét thay thế Google bằng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của họ.

Sau đó, Google cho biết đang trong quá trình tạo ra một công cụ tìm kiếm mới hỗ trợ AI, cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa hơn nhiều so với dịch vụ hiện tại và cố gắng dự đoán nhu cầu từ người dùng. Ngoài ra, Google đang cập nhật công cụ tìm kiếm hiện tại như một phần của dự án có tên Magi. Ước tính có khoảng 160 nhân viên đang làm việc trong "phòng chạy nước rút" để hoàn thành các tính năng cập nhật trong một số lĩnh vực. 

Trong hai ngày vào tháng 2, cổ phiếu Alphabet từng giảm 12% sau một buổi trình diễn Bard của Google, trong đó chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này trả lời sai câu hỏi về kính viễn vọng James Webb. Cụ thể hơn, Bard tuyên bố rằng James Webb là kính viễn vọng đầu tiên tìm thấy một hành tinh ngoài hệ Mặt trời. Sự thật thì đây là một thành tựu thuộc về ESO (Đài thiên văn phía nam của châu Âu), nơi phát hiện ra hành tinh đó cách nay gần 20 năm bằng kính viễn vọng VLT.

Hôm 20.4, Alphabet đã sáp nhập các nhóm nghiên cứu AI của mình thành một đơn vị. Đây là động thái mà Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet, cho biết sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ của công ty trong lĩnh vực AI. Cổ phiếu Alphabet tăng 0,6% sau thông tin này.

Với việc chiếm gần 85% thị phần toàn cầu về tìm kiếm trên internet, Google có nhiều thứ để mất so với Bing, vốn chỉ có 8,9% thị phần, theo dữ liệu của Statista (công ty dữ liệu thống kê trực tuyến có trụ sở tại thành phố Hamburg, Đức). Không chỉ vậy, Alphabet còn nhận được doanh thu từ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến lớn hơn nhiều so với Microsoft.

"Ngay cả khi Google trong thế giới mới có được 60%, ChatGPT chiếm 30% và tất cả công cụ tìm kiếm khác chỉ giành 10% còn lại, tổng thị phần của Google đã giảm sâu xuống chỉ còn 60%", Michael Lippert, quản lý danh mục đầu tư tại Baron Opportunity Fund, nói.

Rủi ro với hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google, vốn từng tạo ra doanh thu hơn 160 tỉ USD vào năm 2022, khiến Michael Lippert giảm tỷ trọng đầu tư vào Alphabet.

Thật khó để biết chính xác Google sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ việc cạnh tranh với Microsoft và ChatGPT trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet”, ông nói.

google-co-nhieu-thu-de-mat-nhat-o-cuoc-chien-tim-kiem-tren-internet.jpg
Google thống trị nhiều năm qua trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet, song có thể sẽ mất thị phần khi Bing phiên bản mới được tích hợp ChatGPT

Triển vọng về cuộc chiến tốn kém để giành thị phần tìm kiếm, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô không chắc chắn (khi thị trường quảng cáo lại rất liên quan đến kinh tế), có khả năng ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư.

Jim Awad, Giám đốc điều hành cấp cao công ty tư vấn Clearstead Advisors, cho biết: “Kịch bản tốt nhất cho Alphabet là duy trì được thị phần tìm kiếm của mình. Vì bắt đầu từ vị trí rất vững chắc nên Alphabet có rất nhiều thứ để mất”.

Tìm kiếm là mảng rất quan trọng với Alphabet. Năm ngoái, 57% doanh thu của Alphabet đến từ Google Search & các dịch vụ khác, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Với Microsoft, chỉ 5,8% doanh thu năm 2022 đến từ quảng cáo tìm kiếm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng có thể phải mất một thời gian trước khi công nghệ AI trở thành động lực có ý nghĩa với doanh thu liên quan đến tìm kiếm và hầu hết đều cho rằng Alphabet sẽ có vị thế tốt trong dài hạn bất chấp những sai lầm ban đầu.

Stephen Lee, nhà sáng lập tại công ty quản lý quỹ đầu tư Logan Capital Management, nói: “Sự quan tâm quá mức vào AI đã che khuất tác động tài chính trong ngắn hạn của nó. AI chưa tác động lớn vào doanh thu và vẫn quá sớm để nói được mọi thứ sẽ như thế nào trong dài hạn”.

Một yếu tố thuận lợi cho cổ phiếu Alphabet là giá trị của nó. Alphabet giao dịch cổ phiếu ở mức thấp hơn 18 lần so với thu nhập ước tính. Điều này khiến nó trở thành cổ phiếu rẻ nhất trong tứ đại gia công nghệ và internet, gồm cả Apple và Amazon, Microsoft.

Ngoài ra, Alphabet là cổ phiếu duy nhất trong số tứ đại gia nêu trên được định giá thấp hơn chỉ số Nasdaq 100.

Nasdaq 100 là chỉ số chứng khoán do sàn giao dịch Nasdaq quản lý, bao gồm 100 công ty lớn và phát triển nhanh trong ngành công nghệ cùng các ngành liên quan tại thị trường Mỹ. Các công ty được chọn cho chỉ số này thường được coi là có tiềm năng tăng trưởng cao và đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của nền kinh tế Mỹ. Nasdaq 100 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng nhất tại thị trường Mỹ và thế giới.

Với Stephen Lee, đây là một phần hấp dẫn của cổ phiếu này.

"Alphabet không đắt đỏ theo tiêu chuẩn lịch sử. Với tư cách là nhà đầu tư, chúng tôi thích đầu tư vào các công ty có bảng cân đối tốt và khả năng vượt qua những thử thách. Alphabet thuộc loại đó", Stephen Lee nhận xét.

Theo Reuters, Sundar Pichai đã nhận được tổng số tiền thù lao khoảng 226 triệu USD vào năm 2022, gấp hơn 800 lần mức lương trung bình của nhân viên. Alphabet cho biết thông tin này trong một hồ sơ chứng khoán hôm 21.4.

Thông tin về sự chênh lệch lương rất lớn giữa giám đốc điều hành và nhân viên xuất hiện vào thời điểm Alphabet đang cắt giảm việc làm trên toàn cầu. Công ty có trụ sở tại thành phố Mountain View, bang California, Mỹ đã công bố kế hoạch sa thải 12.000 nhân viên trên toàn thế giới vào tháng 1, tương đương 6% lực lượng lao động toàn cầu của hãng.

Đầu tháng 4, hàng trăm nhân viên Google đã tổ chức một cuộc tuần hành tại văn phòng của công ty ở London (thủ đô Anh) sau một cuộc tranh cãi về việc sa thải nhân viên. Hồi tháng 3, các nhân viên Google cũng đã tổ chức một cuộc tuần hành tại văn phòng Zurich (Thụy Sĩ) của công ty sau khi hơn 200 nhân viên bị sa thải.

Bài liên quan
Google nói về siêu máy tính AI nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn loại dùng chip Nvidia
Google hôm 4.4 đã công bố thông tin mới chi tiết về siêu máy tính mà công ty sử dụng để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google có nhiều thứ để mất trong cuộc cạnh tranh về tìm kiếm trên internet dưới áp lực từ ChatGPT