Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài kỹ thuật ở châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hoặc mất đi những bộ óc giỏi nhất khu vực này.
Thế giới số

Google DeepMind đau đầu vì cuộc chiến giành nhân tài AI với OpenAI, Cohere và các startup khác ở châu Âu

Sơn Vân 11/03/2024 18:30

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài kỹ thuật ở châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hoặc mất đi những bộ óc giỏi nhất khu vực này.

Thành công vang dội của chatbot AI ChatGPT do OpenAI phát triển đã tiếp thêm động lực cho nhà đầu tư, những người đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp (startup) AI đầy triển vọng, muốn tìm kiếm thành công nhanh chóng.

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, hàng loạt các công ty AI nước ngoài, gồm cả Cohere (Canada), OpenAI và Anthropic (Mỹ), đã mở văn phòng ở châu Âu vào năm ngoái, gây thêm áp lực lên các hãng công nghệ đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân tài trong khu vực.

Thành lập vào năm 2010 và được Google mua lại hồi 2014 với giá 500 triệu USD, DeepMind (có trụ sở tại London, thủ đô Anh) đã tạo nên tên tuổi khi áp dụng AI vào mọi thứ từ game trí tuệ đến sinh học cấu trúc.

Giờ đây, DeepMind phải đối mặt với hàng loạt đối thủ được tài trợ tốt đang tràn ngập lãnh thổ của mình, trong khi ngày càng nhiều nhân viên công ty nghỉ việc để khởi động các dự án kinh doanh riêng.

Những cái tên đáng chú ý rời DeepMind gần đây có nhà đồng sáng lập Mustafa Suleyman (thành lập công ty khởi nghiệp Inflection AI có trụ sở tại bang California cùng Reid Hoffman - tỷ phú sáng lập LinkedIn) và nhà khoa học nghiên cứu Arthur Mensch (hiện là giám đốc điều hành Mistral AI). Cả Inflection AI và Mistral AI đều được định giá hàng tỉ USD trong thời gian ngắn hoạt động.

Trong nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn cản nhân viên gia nhập hãng khác hoặc thành lập công ty khởi nghiệp riêng, DeepMind đã cấp cho một số nhà nghiên cứu cấp cao số lượng cổ phiếu hạn chế trị giá hàng triệu USD vào đầu năm 2024, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Người phát ngôn của DeepMind nói với Reuters: “Đó chắc chắn là một lĩnh vực cạnh tranh”, đồng thời cho biết thêm rằng công ty “tiếp tục làm tốt trong việc thu hút và nuôi dưỡng nhân tài”.

google-deepmind-dau-dau-vi-cuoc-chien-gianh-nhan-tai-ai-voi-openai-cohere-va-cac-startup-o-chau-au.png
Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hoặc mất đi những nhân tài AI giỏi nhất châu Âu - Ảnh: Internet

Thu hẹp khoảng cách

Theo công ty tìm kiếm nhân sự cấp cao Avery Fairbank, lương của nhân viên C-Suite tại các công ty AI ở Anh đã tăng theo cấp số nhân trong năm qua.

Thuật ngữ C-suite (Chief Suite) đề cập đến nhóm các chức danh cấp cao trong công ty, thường là vai trò điều hành quan trọng. Cụ thể là CEO (giám đốc điều hành), CFO (giám đốc tài chính), COO (giám đốc vận hành), CTO (giám đốc công nghệ) và các chức vụ khác tùy thuộc vào công ty cụ thể. Nhân viên C-suite đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định chiến lược và quản lý chiến lược kinh doanh của công ty.

Charlie Fairbank, Giám đốc điều hành Avery Fairbank, nói: “Sự gia nhập của những gã khổng lồ AI nước ngoài như Anthropic và Cohere vào thị trường London sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh về tài năng AI”.

Ông cho biết các nhà điều hành có mức lương cơ bản khoảng 350.000 bảng Anh đã thấy gói lương tăng vọt từ 50.000 đến 100.000 bảng Anh.

Cohere, công ty thiết kế các chatbot nội bộ và các công cụ khác cho khách hàng, đã thuê Phil Blunsom (nhà nghiên cứu chính tại DeepMind trong 7 năm) làm giám đốc khoa học vào năm 2022.

Sebastian Ruder cũng gia nhập Cohere từ DeepMind vào tháng 1. Ông nói với Reuters: “Thật hiếm khi tìm thấy nơi xây dựng một doanh nghiệp lớn từ đầu với nhiều bộ óc hàng đầu trong ngành. Khi cơ hội đó đến, bạn hãy nắm lấy nó".

Sebastian Ruder từ chối bình luận khi được hỏi về mức lương của mình.

Ekaterina Almasque, chuyên gia tại công ty đầu tư mạo hiểm OpenOcean, cho biết: “DeepMind không còn là hãng dẫn tuyệt đối trong lĩnh vực AI. Tất cả công ty này đang cạnh tranh để có được cùng một nhóm nhân tài, và với tình trạng thiếu hụt kỹ năng về AI, nguồn tài năng trở nên giới hạn hơn, giống như một cái ao chứ không phải đại dương”.

Mustafa Suleyman gần đây đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên kỹ thuật tại London cho Inflection AI, trong khi Mistral AI của Arthur Mensch nhanh chóng trở thành một trong những công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất châu Âu, huy động được 415 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm hồi tháng 12.2023.

Mistral AI từ chối bình luận và Inflection không trả lời câu hỏi của Reuters.

“Nhiều ảnh hưởng hơn đến định hướng của công ty”

OpenAI đã mở văn phòng quốc tế đầu tiên tại London vào năm 2023, sau đó không lâu là văn phòng thứ hai tại Dublin (thủ đô Ireland), nhưng "chỉ là những bước đầu tiên", Phó chủ tịch nhân sự Diane Yoon nói, khi công ty lên kế hoạch tiếp tục mở rộng sang các quốc gia khác.

Cohere đã mở văn phòng tại London vào năm 2023 và Giám đốc điều hành Aidan Gomez nói với Reuters rằng ông đang phân chia thời gian giữa quê hương Toronto (Canada) với London, nơi công ty có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên lên 50.

Aidan Gomez nói: “Chúng tôi đến nơi có tài năng AI. Có rất nhiều tài năng AI ở London và khắp châu Âu”.

Cuộc chiến giành nhân tài AI nghĩa là người lao động ngày càng có nhiều cơ hội hơn để đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng tiềm năng.

ElevenLabs, công ty âm thanh AI có trụ sở tại London, đang cung cấp các lựa chọn cổ phiếu cho nhân viên mới, mức lương hậu hĩnh và làm việc hoàn toàn từ xa, dù hầu hết các vị trí tuyển dụng đều quy định rằng ứng viên phải sống tại châu Âu.

Gần đây huy động được 80 triệu USD tài trợ từ các công ty đầu tư mạo hiểm như a16z và Sequoia, ElevenLabs nói với Reuters rằng sẽ sớm tăng gấp đôi tổng số nhân viên lên 100.

Bioptimus, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Paris (thủ đô Pháp) do cựu nhân viên DeepMind thành lập, đã huy động được 35 triệu USD vào tháng 2.

Thomas Clozel, nhà đầu tư ban đầu vào Bioptimus, cho biết các công ty khởi nghiệp đang tìm cách tuyển dụng nhân tài từ các hãng công nghệ lớn, gồm cả Google, bằng cách cung cấp cho họ nhiều ảnh hưởng hơn đến định hướng của công ty.

Ông nói: “Google là một trong những công ty giỏi nhất trong lĩnh vực của mình và sản sinh ra một số tài năng xuất sắc nhất. Tại một công ty khởi nghiệp nhỏ hơn, bạn có cơ hội để tiếp tục cống hiến hết mình cho công việc mà bạn đam mê và góp phần vào sự thành công của công ty”.

Sau khi được Giám đốc điều hành Demis Hassabis cùng những người khác thành lập vào năm 2010, DeepMind đã thực hiện sứ mệnh của mình là giải câu đố về trí thông minh bằng cách chế tạo những cỗ máy có khả năng học hỏi, suy nghĩ và hành động theo cách của con người. DeepMind trở nên nổi tiếng trong năm 2016 sau khi chương trình AlphaGo của họ đã đánh bại một kiện tướng cờ vây chuyên nghiệp lần đầu tiên trong lịch sử học máy.

Công ty đã tạo ra mạng lưới thần kinh biết cách học chơi game, làm việc, tư duy… tương tự như con người. Mạng lưới thần kinh này sẽ bắt chước những hành vi của não bộ, từ đó đưa ra những hành động độc lập hoặc được lập trình sẵn nhằm thực hiện những việc có tư duy cao.

Google DeepMind gây tiếng vang với các nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực AI, đặc biệt là trong các lĩnh vực như học máy, học sâu và học máy tăng cường. Công ty này đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, trong đó có việc phát triển các hệ thống AI chơi cờ vua và cờ vây với hiệu suất đỉnh cao, cũng như trong các ứng dụng y học và năng lượng.

Bài liên quan
Google DeepMind dùng AI dự đoán cấu trúc hơn 2 triệu vật liệu mới
Google DeepMind sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán cấu trúc hơn 2 triệu vật liệu mới, một bước đột phá mà hãng cho biết có thể sớm được sử dụng để cải thiện các công nghệ trong thế giới thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google DeepMind đau đầu vì cuộc chiến giành nhân tài AI với OpenAI, Cohere và các startup khác ở châu Âu