Trí tuệ nhân tạo (AI) đã xuất hiện trong các tính năng mới nhưng theo thời gian, công nghệ này có thể đóng vai trò lớn hơn trong phần mềm smartphone của bạn.
Thế giới số

Google giải thích cách AI có thể thay đổi smartphone của bạn vào 2024 và hơn thế nữa

Sơn Vân 10/01/2024 12:48

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã xuất hiện trong các tính năng mới nhưng theo thời gian, công nghệ này có thể đóng vai trò lớn hơn trong phần mềm smartphone của bạn.

AI đã có mặt ở khắp nơi trên smartphone, từ các công cụ chúng ta sử dụng để chỉnh sửa ảnh cho đến các ứng dụng dịch ngôn ngữ. Song tại triển lãm công nghệ CES 2024, hãng tin CNET có cái nhìn thoáng qua về việc generative AI (AI tạo sinh) có thể thay đổi cách chúng ta sử dụng smartphone của mình một cách tổng thể hơn.

Generative AI là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về generative AI là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó. Generative AI có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

CES (Consumer Electronics Show) là sự kiện hàng năm quy tụ các doanh nghiệp, nhà phát triển, chuyên gia trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng và công nghệ. Được tổ chức tại thành phố Las Vegas (Mỹ) vào tháng 1 hàng năm, CES là nơi giới thiệu và trình bày những sản phẩm, ý tưởng, công nghệ mới trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Các công ty hàng đầu thường sử dụng CES để giới thiệu những sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến và định hình xu hướng trong tương lai. CES 2024 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 12.1.2024.

Sameer Samat, Giám đốc kiêm Phó chủ tịch phụ trách Android, Google Play và Wear OS của Google, xem những tiến bộ trong AI là một phần quan trọng trong hướng phát triển của điện thoại. Phóng viên CNET trò chuyện với Sameer Samat trong một căn phòng yên tĩnh giữa những linh vật Android vui tươi nhảy múa trên màn hình khổng lồ và những bức tượng Android lớn hơn người tô điểm cho gian hàng của Google ngay bên ngoài Trung tâm Hội nghị Las Vegas (Mỹ).

google-giai-thich-cach-ai-co-the-thay-doi-smartphone-cua-ban-vao-nam-2024-va-hon-the-nua.jpg
Linh vật Android trong gian hàng của Google tại CES 2024 - Ảnh: CNET

Smartphone đã tồn tại hơn một thập kỷ, nhưng phần mềm quản lý những thiết bị này về cơ bản không thay đổi nhiều. Dù trợ lý ảo như Google Assistant và Amazon Alexa rất phổ biến, việc sử dụng smartphone của bạn vẫn chủ yếu liên quan đến mở các ứng dụng để thực hiện công việc. Sameer Samat cho rằng điều này sẽ thay đổi, nhưng dần dần.

Ông so sánh smartphone với ô tô: Bạn không thể bỏ đi những yếu tố cơ bản như vô lăng và bàn đạp mà chuyển ngay sang chế độ lái tự động. Thay vào đó, vấn đề là tìm cách AI có thể đảm nhận một số nhiệm vụ theo những cách thực sự hữu ích.

“Chúng ta vẫn ở giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy sự hội tụ của công nghệ và AI có thể mang lại những tiện ích và hiệu suất nổi bật, giúp người dùng đạt được nhiều mục tiêu hơn trên smartphone”, Sameer Samat nói.

Điều này đã bắt đầu xảy ra trên hệ điều hành Android nói chung và smartphone Pixel của Google nói riêng với các tính năng hỗ trợ AI có thể viết lại tin nhắn văn bản với tông điệu khác hoặc di chuyển các đối tượng trong ảnh. Bước tiếp theo có thể là thay đổi mạnh mẽ hơn với giao diện cơ bản của smartphone, nhưng bạn đừng mong đợi điều đó sẽ xảy ra trong một sớm một chiều.

“Theo thời gian, tôi nghĩ cơ hội là chuyển sang thế giới nơi giao diện thay đổi, nhưng tôi nghĩ điều đó sẽ diễn ra dần dần. Chúng ta phải cẩn thận để đảm bảo rằng người dùng vẫn cảm thấy thoải mái và quen thuộc với trải nghiệm tổng thể trên smartphone, bởi họ phụ thuộc vào nó hàng ngày", Sameer Samat chia sẻ.

Sameer Samat thực sự chưa thể nói chắc chắn điều đó sẽ trông như thế nào vào lúc này. Tuy nhiên, ông giải thích rằng các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các mô hình ngôn ngữ lớn khác biệt so với với các trợ lý giọng nói trong thập kỷ qua.

Smartphone mới sẽ có chip mạnh hơn được thiết kế để xử lý tác vụ ngay AI trên thiết bị thay vì trên đám mây. Làm như vậy nhìn chung sẽ tốt hơn cho quyền riêng tư vì thông tin không cần phải rời khỏi Smartphone. Bộ xử lý Tensor mới nhất của Google và Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm, dự kiến sẽ xuất hiện trên smartphone mới trong suốt năm 2024, đều được phát triển nhằm mục đích này.

Tại hội nghị thượng đỉnh Snapdragon thường niên ở Hawaii (Mỹ) hồi tháng 10.2023, Qualcomm nói Snapdragon 8 Gen 3 cho phép smartphone có thể dùng AI tạo sinh mọi lúc mọi nơi, thậm chí ngoại tuyến. Theo công bố của Qualcomm, Snapdragon 8 Gen 3 có thể chạy 10 tỉ tham số trên thiết bị, loại bỏ nhu cầu kết nối với đám mây để người dùng đầu cuối có thể trải nghiệm một smartphone AI đúng nghĩa.

Qualcomm trình diễn khả năng ra lệnh cho AI tạo video dài 15 giây chỉ trong vòng chưa đến một giây. Với chipset thế hệ mới, nhà sản xuất bán dẫn Mỹ đưa ra khái niệm "cá nhân hóa trên thiết bị".

Theo mô tả của Qualcomm, smartphone AI trong tương lai sẽ đóng vai trò như một trung tâm cảm biến, tiếp nhận dữ liệu về máy ảnh, Wi-Fi và các thành phần khác trên máy để học cũng như phân tích dựa trên hành vi người dùng, sau đó đưa ra những gợi ý mang tính cá nhân hóa.

"Trong kỷ nguyên 4G, chúng tôi nhận thấy smartphone dần trở thành máy tính. Với AI, chúng ta sẽ chứng kiến một sự chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa của điện thoại", Cristiano Amon, Giám đốc điều hành Qualcomm, nói tại hội nghị.

Tương tự, chipset Dimensity 9300 của MediaTek cũng được thiết kế để xử lý tác vụ AI tạo sinh, có thể chạy các mô hình lên đến 33 tỉ tham số. Chip AI này được công bố giúp giảm 45% mức tiêu thụ điện năng, đồng thời cải thiện hiệu suất gấp 8 lần so với phiên bản tiền nhiệm.

Đến cuối năm 2023, Intel cũng ra mắt vi xử lý Core Ultra tại sự kiện AI Everywhere chuyên cho PC AI và có thể sớm áp dụng sang thiết bị cầm tay như máy tính bảng, smartphone.

Còn quá sớm để khẳng định chắc chắn AI sẽ thay đổi thiết kế smartphone theo những cách nào cụ thể, nhưng đó chắc chắn là một hướng đi đầy hứa hẹn. Thế nhưng, Google không đơn độc coi AI là một phần quan trọng trong tương lai của smartphone và hơn thế nữa.

Vào tháng 11, Samsung đã nói về Galaxy AI, được hãng mô tả là “trải nghiệm AI di động toàn diện”. Công ty khởi nghiệp Rabbit vừa công bố thiết bị bỏ túi mới có tên R1, loại bỏ hoàn toàn các ứng dụng truyền thống và chuyển sang giao diện dựa trên AI. Apple dự kiến ​​sẽ đưa thêm AI vào phiên bản iOS tiếp theo, theo hãng tin Bloomberg.

Nếu thực sự đáp ứng được những kỳ vọng, AI tạo sinh có thể trở thành yếu tố then chốt thu hút người dùng mua smartphone mới.

“Người tiêu dùng cho rằng điều đó thật thú vị và giống như tương lai. Những thứ mang hơi thở của tương lai thường khiến nhiều người hào hứng và ghé cửa hàng để mua sắm”, Sameer Samat nói khi đề cập đến các tính năng AI như Magic Editor của Google, cho phép bạn phóng to và chỉnh sửa các chi tiết cụ thể trong ảnh.

Bài liên quan
CES 2024: Samsung ra mắt khung ảnh phát nhạc chất lượng cao và các tính năng AI hấp dẫn cho dòng tivi mới
Samsung Electronics vừa giới thiệu tại triển lãm công nghệ CES 2024 sản phẩm âm thanh mới cho gia đình mang tên Music Frame - khung ảnh tích hợp loa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google giải thích cách AI có thể thay đổi smartphone của bạn vào 2024 và hơn thế nữa