Một nhân chứng vừa tiết lộ gây sốc trong vụ kiện chống độc quyền của liên bang Mỹ chống lại Google. Cụ thể hơn, Google phải trả cho Apple 36% doanh thu tìm kiếm mà họ nhận được khi người dùng sử dụng trình duyệt Safari.

Google muốn người dùng iPhone sử dụng Chrome thay cho Safari vì khoản phí khổng lồ

Sơn Vân | 15/11/2023, 11:12

Một nhân chứng vừa tiết lộ gây sốc trong vụ kiện chống độc quyền của liên bang Mỹ chống lại Google. Cụ thể hơn, Google phải trả cho Apple 36% doanh thu tìm kiếm mà họ nhận được khi người dùng sử dụng trình duyệt Safari.

Con số đó lẽ ra không được tiết lộ công khai trước tòa, nhưng một nhân chứng đã đề cập đến nó, khiến luật sư của Google "phải ngượng ngùng".

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet (công ty mẹ Google), đã xác nhận con số ngày 14.11 trong lời khai cho một vụ kiện chống độc quyền khác.

Trả 36% doanh thu tìm kiếm là con số đáng chú ý. Hãy xem xét rằng Epic Games đang kiện Google trong vụ kiện chống độc quyền, tập trung vào khoản phí 30% mà Google thu được từ các giao dịch mua hàng trong ứng dụng thông qua Google Play. Apple cũng chiếm 30% giao dịch mua hàng trong ứng dụng thông qua App Store của mình.

Về cơ bản, Google sẵn sàng chấp nhận thỏa thuận tồi tệ hơn từ Apple so với thỏa thuận hãng đưa ra cho Candy Crush.

Con số đó cao hơn số tiền 18 tỉ USD mà Google trả cho Apple vào năm 2021 chỉ để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của Apple. Về cơ bản, có vẻ Google đang trả khoản phí khổng lồ khi đến cửa để tham dự một bữa tiệc và thậm chí còn phải trả thêm tiền để vào quán bar.

Bạn có thể tưởng tượng ra lý do tại sao Google muốn người dùng iPhone tải xuống Chrome và đặt nó làm trình duyệt mặc định thay cho Safari đến vậy.

google-muon-nguoi-dung-iphone-su-dung-chrome-thay-cho-safari-vi-khoan-phi-khong-lo.jpg
Google muốn người dùng iPhone sử dụng Chrome thay cho Safari vì khoản phí 36% doanh thu tìm kiếm phải trả cho Apple - Ảnh: Internet

Google Chrome phổ biến hơn nhiều so với Safari do Apple sở hữu, đặc biệt là trên máy tính để bàn. Thế nhưng, Safari vẫn chiếm khoảng 27% thị phần trình duyệt khi xem xét tất cả thiết bị, gồm cả điện thoại di động, theo dữ liệu từ Similarweb.

Tổng doanh thu tìm kiếm của Google vào năm 2022 là 279,8 tỉ USD. Một số tính toán sơ bộ cho thấy thấy tỷ lệ 36% mà Google trả cho Apple có thể lên đến hơn 20 tỉ USD chỉ trong năm 2022, khi tính đến thị phần của Safari.

Thêm vào 18 tỉ USD chỉ để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị Apple, đó là con số khổng lồ và là một phần đáng kể trong doanh thu hàng năm của Apple (gần 400 tỉ USD vào 2022).

Vì tất cả những điều đó, Apple liệu sẽ cho phép người dùng Android trút bỏ nỗi xấu hổ về bong bóng màu xanh lá cây và nhận được iMessage?

iMessage có sẵn cho iPhone, Mac và iPad. Những ai nhắn tin thường xuyên với người dùng smartphone Android nói rằng bong bóng màu xanh lá cây, khi tin nhắn SMS xuất hiện trên iPhone, là trải nghiệm kém sang hơn.

Nếu áp dụng tiêu chuẩn nhắn tin RCS (Rich Communications Services), Apple sẽ giải quyết các vấn đề mà người dùng smartphone Android và iPhone đã phàn nàn từ lâu khi nhắn tin cho nhau (chẳng hạn như video và ảnh bị mờ hoặc nén), đồng thời loại bỏ việc mô tả biểu tượng cảm xúc của người dùng iPhone với một tin nhắn từ smartphone Android. Chẳng hạn như iPhone sẽ không gửi lại tin nhắn Sam thích 'Hẹn gặp lại' cho người dùng smartphone Android mà chỉ hiển thị biểu tượng trái tim trên tin nhắn gốc Hẹn gặp lại.

RCS là một nền tảng nhắn tin cải tiến trên Android, mang đến những chức năng được nâng cấp cho tin nhắn. Về cơ bản, RCS sẽ biến tin nhắn văn bản thành trải nghiệm trò chuyện đầy đủ hơn, tương tự như những gì mà Apple đang làm với iMessage. Điều khác biệt là RCS sẽ hoạt động trên nhiều smartphone, nhà cung cấp và hệ điều hành. RCS được tích hợp ngay trên ứng dụng tin nhắn của smartphone Android.

Google từng nhiều lần gây áp lực buộc Apple phải áp dụng RCS song chưa thành công.

CEO Alphabet ra tòa trong vụ kiện của Epic Games

Sundar Pichai đã ra tòa ở thành phố San Francisco (Mỹ) hôm 14.11 để bảo vệ Google khỏi vụ kiện của Epic Games cáo buộc các chính sách về cửa hàng ứng dụng của họ là độc quyền bất hợp pháp và khiến người tiêu dùng phải trả giá cao bất thường.

Các luật sư của Epic Games, hãng sản xuất game nổi tiếng Fortnite, dường như đang cố gắng chứng minh rằng Sundar Pichai và Google đang che giấu những thông tin liên lạc nhạy cảm mà sau này có thể được sử dụng để chống lại họ trong một phiên tòa tiềm năng.

Bồi thẩm đoàn đã được xem một tài liệu nội bộ của Google nhắc nhở nhân viên rằng "bất cứ điều gì bạn viết đều có thể được xem xét trong quá trình khám phá pháp lý" cũng như một trong những lịch sử trò chuyện của Sundar Pichai mà ông yêu cầu tắt lịch sử, nghĩa là tin nhắn sẽ bị xóa.

“Tôi ủng hộ tất cả các khuyến nghị từ nhóm pháp lý và tuân thủ của chúng tôi”, Sundar Pichai nói, trong khoảng một giờ lấy lời khai do luật sư của Epic Games dẫn dắt. Giám đốc điều hành Alphabet chủ yếu mắc kẹt với những câu trả lời chỉ có một từ nhưng đôi khi bị luật sư của Epic Games khiển trách vì đi chệch khỏi những câu trả lời đơn giản.

Sundar Pichai phủ nhận ông từng cố giấu bất kỳ tài liệu nào khỏi vụ kiện. Sundar Pichai cho biết ông đã sử dụng thuật ngữ "đặc quyền" trên các tài liệu để biểu thị "bí mật" chứ không phải để giữ chúng khỏi tòa án.

Song dưới sự thẩm vấn của thẩm phán sau đó, ông thừa nhận kể từ năm 2008, Google phần lớn để nhân viên xác định xem các cuộc trò chuyện của họ có thể liên quan đến các vấn đề pháp lý hay không. Ông nói rằng chính sách đó đã được sửa đổi gần đây.

Epic Games đã cáo buộc trong vụ kiện của mình rằng các chính sách cửa hàng ứng dụng Google Play dẫn đến sự độc quyền bất hợp pháp và khiến người tiêu dùng phải trả giá cao bất thường. Epic Games muốn người dùng Google Play dễ dàng truy cập vào các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba và các bộ xử lý thanh toán bổ sung để mua hàng trong ứng dụng.

Về phần mình, Google cho biết việc thay đổi hệ thống của mình sẽ khiến cửa hàng ứng dụng dựa trên Android kém an toàn hơn và làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh với Apple. Vụ kiện tương tự của Epic Games chống lại Apple đã dẫn đến một phán quyết phần lớn có lợi cho Apple, nhưng cả hai công ty đều kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ.

sundar-pichai-ceo-alphabet-nhan-226-trieu-usd-vao-2022.jpg
Sundar Pichaira tòa ở thành phố San Francisco (Mỹ) hôm 14.11 để bảo vệ Google khỏi vụ kiện của Epic Games - Ảnh: Internet

Epic Games đã đệ đơn kiện Google vào năm 2020 do Fortnite bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng sau khi công ty game cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp, phá vỡ hệ thống thanh toán của Google, vốn lấy phần trăm từ mỗi giao dịch.

Nếu bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết có lợi cho Epic Games, điều đó có thể thay đổi hoàn toàn hoạt động kinh doanh của cửa hàng ứng dụng, trong đó Google và Apple độc quyền kiểm soát những ứng dụng nào có sẵn cho người tiêu dùng và cắt giảm khoảng 30% từ mỗi giao dịch mua sắm trong ứng dụng hay tải xuống có phí.

Google đã giải quyết các khiếu nại về cửa hàng ứng dụng của mình với nhà sản xuất ứng dụng hẹn hò Match Group và từ người tiêu dùng Mỹ cũng như các tiểu bang nước này.

Chưa hết, Google cũng đang phải đối mặt với một phiên tòa chống độc quyền với các cáo buộc của chính phủ Mỹ về sự thống trị trong tìm kiếm và dự kiến ​​sẽ phải tự bảo vệ mình tại phiên tòa vào năm tới về các chính sách của mình với quảng cáo kỹ thuật số.

Các khoản thanh toán của Google cho Apple là trọng tâm trong vụ kiện từ Bộ Tư pháp Mỹ.

Bài liên quan
CEO Mozilla: Thất bại khi chuyển công cụ tìm kiếm mặc định của Firefox từ Google sang Yahoo
Mitchell Baker, Giám đốc điều hành Mozilla Foundation, cho biết quyết định của công ty chuyển công cụ tìm kiếm mặc định trong trình duyệt Firefox từ Google sang Yahoo là vụ đánh cược “thất bại” khiến trải nghiệm người dùng bị suy giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google muốn người dùng iPhone sử dụng Chrome thay cho Safari vì khoản phí khổng lồ