Google dành một chút thời gian trong buổi thuyết trình hàng năm tại hội nghị I/O dành cho các nhà phát triển của mình để gọi tên Apple và đám đông rất hào hứng vì điều đó.

Google ngầm chỉ trích Apple về vấn đề nhắn tin giữa iPhone và Android, khán giả hưởng ứng

Sơn Vân | 11/05/2023, 14:55

Google dành một chút thời gian trong buổi thuyết trình hàng năm tại hội nghị I/O dành cho các nhà phát triển của mình để gọi tên Apple và đám đông rất hào hứng vì điều đó.

"Khi đang nhắn tin trong một cuộc trò chuyện nhóm, bạn không cần phải lo lắng về việc liệu mọi người có sử dụng cùng loại điện thoại hay không. Gửi hình ảnh và video chất lượng cao, nhận thông báo khi nhập tin nhắn và mã hóa đầu cuối sẽ hoạt động tốt", Sameer Samat, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Google, nói tại hội nghị I/O hôm 10.5, khiến khán giả bật cười và cổ vũ.

Sameer Samat cho biết: "Chúng tôi hy vọng mọi hệ điều hành di động đều hiểu và chấp nhận RCS… Qua đó, tất cả chúng ta có thể tham gia trò chuyện nhóm cùng nhau bất kể đang sử dụng thiết bị nào", ông nói thêm.

lanh-dao-google-chi-trich-apple-apple-ve-van-de-nhan-tin-giua-iphone-android11.jpg
Đám đông phản ứng bằng những tràng pháo tay cổ vũ trước nhận xét của Sameer Samat nhắm vào Apple

Đây là nỗ lực mới nhất của Google nhằm gây áp lực buộc Apple phải áp dụng tiêu chuẩn nhắn tin RCS (Rich Communications Services).

RCS là một nền tảng nhắn tin cải tiến trên Android, mang đến những chức năng được nâng cấp cho tin nhắn. Về cơ bản, RCS sẽ biến tin nhắn văn bản thành trải nghiệm trò chuyện đầy đủ hơn, tương tự như những gì mà Apple đang làm với iMessage. Điều khác biệt là RCS sẽ hoạt động trên nhiều smartphone, nhà cung cấp và hệ điều hành. RCS được tích hợp ngay trên ứng dụng tin nhắn của smartphone Android.

iMessage có sẵn cho iPhone, Mac và iPad. Những ai nhắn tin thường xuyên với người dùng smartphone Android nói rằng "bong bóng màu xanh lá cây", khi tin nhắn SMS xuất hiện trên iPhone, là trải nghiệm kém sang hơn.

Nếu áp dụng RCS, Apple sẽ giải quyết các vấn đề mà người dùng smartphone Android và iPhone đã phàn nàn từ lâu khi nhắn tin cho nhau (chẳng hạn như video và ảnh bị mờ hoặc nén), đồng thời loại bỏ việc mô tả biểu tượng cảm xúc của người dùng iPhone với một tin nhắn từ smartphone Android. Chẳng hạn như iPhone sẽ không gửi lại tin nhắn Sam thích 'Hẹn gặp lại' cho người dùng smartphone Android mà chỉ hiển thị biểu tượng trái tim trên tin nhắn gốc Hẹn gặp lại.

lanh-dao-google-chi-trich-apple-apple-ve-van-de-nhan-tin-giua-iphone-android.jpg
Khi người dùng bấm biểu tượng cảm xúc với tin nhắn nào đó, iMessage sẽ gửi cho người dùng smartphone Android được biết

Đòn mới nhất trong chiến dịch nhắm vào Apple

Google đã phát động chiến dịch #GetTheMessage nhắm vào Apple vào tháng 8.2022, kêu gọi Apple áp dụng RCS để cải thiện việc nhắn tin giữa smartphone Android và iPhone, vốn sử dụng chuẩn nhắn tin SMS.

Sameer Samat cho biết hơn 800 triệu người đang sử dụng chuẩn RCS, với kỳ vọng con số này sẽ tăng lên 1 tỉ vào cuối năm nay.

RCS được chọn làm giải pháp thay thế tiềm năng cho nhắn tin SMS vào năm 2008. Không giống như SMS hoạt động qua mạng của nhà cung cấp dịch vụ, RCS hoạt động qua internet, nghĩa là có thể hỗ trợ tốt hơn các tính năng đa phương tiện qua nhắn tin, giúp gửi ảnh GIF và video có độ phân giải cao dễ dàng hơn. RCS cũng giúp cho việc nhắn tin nhóm dễ dàng hơn.

"Từ quan điểm của Google, chúng tôi nghĩ rằng mọi người dùng Android chỉ nên nhắn tin qua Wi-Fi", Sanaz Ahari, người giám sát Android và các thông tin kinh doanh tại Google, nói với trang The Verge. Bà cho biết thêm rằng Apple và Google có "rất nhiều cuộc thảo luận" về vấn đề này.

Kể từ khi phát động chiến dịch kêu gọi Apple áp dụng RCS, Google đã đưa ra các lời chỉ trích khác nhắm vào đối thủ, bao gồm một bài đăng kỷ niệm 30 năm của nhắn tin SMS, gọi iPhone "bị mắc kẹt trong những năm 1990", và quảng cáo trên tấm biển vào dịp năm mới kêu gọi Apple khắc phục vấn đề các ảnh, video bị nhòe trong tin nhắn.

Tại Hội nghị Code 2022 của công ty truyền thông kỹ thuật số đa quốc gia Vox Media ở thành phố Los Angeles (Mỹ) hồi tháng 9.2022, Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, loại bỏ ý tưởng hỗ trợ RCS để chấm dứt tình trạng tin nhắn màu xanh lá xảy ra khi người dùng iPhone nhắn tin cho ai đó xài smartphone Android.

Khi một phóng viên hỏi rằng cảm thấy thế nào về việc sử dụng tiêu chuẩn RCS trong iMessage, Tim Cook đáp: “Tôi không nghe thấy người dùng yêu cầu chúng tôi nỗ lực làm vậy. Tôi sẽ rất muốn bạn chuyển sang dùng iPhone”.

Phóng viên này vẫn chưa “buông tha” cho Tim Cook khi phàn nàn rằng mẹ anh ta không thể xem được video anh gửi cho bà. Đó là vì giữa iMessage và RCS không liên thông. Hai hệ thống nhắn tin đều hỗ trợ gửi ảnh, video chất lượng cao qua internet, song nếu thử dùng smartphone Android gửi video sang cho iPhone và ngược lại thì sẽ không có kết quả.

Về vấn đề này, Tim Cook đưa ra giải pháp: “Mua iPhone cho mẹ bạn đi”.

iMessage với "bong bóng màu xanh lam" trong các cuộc trò chuyện nhóm so với “bong bóng màu xanh lục” trên Android, là yếu tố thuyết phục một số người chuyển sang iPhone và giữ khách hàng trung thành với sản phẩm của Apple.

lanh-dao-google-chi-trich-apple-apple-ve-van-de-nhan-tin-giua-iphone-android1.jpg
iMessage phân biệt người dùng smartphone Android bằng tin nhắn màu xanh lá cây

Các tài liệu pháp lý từ vụ kiện năm 2021 giữa Apple và Epic Games cho thấy rằng gã khổng lồ công nghệ không có nhiều động lực để áp dụng RCS.

"Lý do khó khăn nhất số 1 để rời khỏi kho ứng dụng của Apple là iMessage... iMessage bị khóa nghiêm trọng", một cựu nhân viên Apple cho biết, theo tài liệu của tòa án.

Một lãnh đạo Apple từng tiết lộ: "Mang iMessage lên Android sẽ làm tổn thương Apple nhiều hơn là giúp chúng tôi".

Video những điểm nhấn tại hội nghị Google I/O 2023:

Bài liên quan
Google ra mắt phiên bản mới công cụ tìm kiếm đáp trả Microsoft và smartphone gập Pixel Fold
Google đang triển khai thêm nhiều trí tuệ nhân tạo (AI) hơn cho sản phẩm tìm kiếm cốt lõi của mình, với hy vọng tạo ra sự phấn khích cho người tiêu dùng giống bản cập nhật Bing của Microsoft những tháng gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google ngầm chỉ trích Apple về vấn đề nhắn tin giữa iPhone và Android, khán giả hưởng ứng