Google Pixel đang làm suy yếu sự thống trị của iPhone tại Nhật Bản khi smartphone Apple ngày càng tăng giá.

Google Pixel tăng trưởng đáng kinh ngạc ở Nhật Bản, làm suy yếu sự thống trị của iPhone

Sơn Vân | 28/09/2023, 17:40

Google Pixel đang làm suy yếu sự thống trị của iPhone tại Nhật Bản khi smartphone Apple ngày càng tăng giá.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Counterpoint Research, Google Pixel chiếm thị phần 12% tại Nhật Bản trong quý 2/2023, gấp 6 lần so với một năm trước. Trong cùng thời gian đó, thị phần của iPhone cũng sụt giảm gần như tương đương, từ 58% một năm trước đó xuống còn 46%.

Nhật Bản là nơi quan trọng của hai công ty ở Thung lũng Silicon (Mỹ), với tư cách là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là thị trường khổng lồ cho phần mềm, game di động.

iPhone đã thống trị ở Nhật Bản cũng như ở Mỹ. Sự sụt giảm của iPhone trong mùa hè này là lần đầu tiên smartphone Apple chỉ chiếm được ít hơn một nửa thị phần ở Nhật Bản trong 2 năm qua.

Giá trị đồng yên sụt giảm đã thúc đẩy Apple tăng giá iPhone tại Nhật Bản sớm hơn so với đợt tăng giá toàn cầu gần đây. Giá thành cao của iPhone đang trở thành một rào cản đáng kể với người tiêu dùng ở Nhật Bản, trong thời điểm mà các smartphone mới không cung cấp những tính năng mới đặc biệt.

Tom Kang, nhà phân tích của Counterpoint, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Người dùng Nhật Bản đang trở nên thực dụng hơn. Bây giờ có nhiều cơ hội hơn cho các lựa chọn thay thế. Chúng tôi đã thấy sự tăng trưởng một chút ở Sony và một chút tăng trưởng ở một số thương hiệu khác, nhưng sự tăng trưởng của Google là đáng ngạc nhiên nhất”.

Sự suy yếu của đồng yên cũng giúp thúc đẩy doanh số bán Google Pixel, khiến chiếc smartphone trở thành món hời với những người tiêu dùng bên ngoài Nhật Bản muốn mua máy. Google Pixel được cung cấp ở một số quốc gia hạn chế và đồng yên trượt xuống mức thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ khiến Nhật Bản trở thành nơi rẻ nhất để mua smartphone này.

Tom Kang nói: “Nhật Bản đang trở thành trung tâm trung chuyển cho các thiết bị Google Pixel. iPhone đang chịu ảnh hưởng từ đồng yên yếu và Google đang hưởng lợi từ điều này”.

Khi đồng yên đóng vai trò quyết định trong việc ai sẽ giành được thị phần lớn hơn ở Nhật Bản - một trong những thị trường smartphone lớn nhất thế giới, có câu hỏi xung quanh việc liệu xu hướng này có kéo dài hay không. Tuy nhiên, sự nhạy cảm về giá ngày càng tăng dường như sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone tại Nhật Bản trong tương lai gần. Các nhà mạng di động lớn đã cắt giảm khoản trợ cấp nhằm lôi kéo khách hàng đăng ký hợp đồng dài hạn và thay vào đó, nhiều người đã chuyển sang mua iPhone thông qua các kênh độc lập.

Anshel Sag, nhà phân tích di động chính tại công ty Moor Insights & Strategy, cho biết: “Nhật Bản là câu chuyện thành công lớn với Google và nhóm sản phẩm Pixel. Có vẻ hầu hết các thiết bị này đều thuộc dòng Pixel 6a và 7a bình dân, điều này có thể đồng nghĩa Google đã chiếm lĩnh thành công thị trường smartphone Nhật Bản ở phân khúc tầm trung”.

Doanh số iPhone sụt giảm tại Nhật Bản làm nổi bật những thách thức phía trước với Apple. Công ty đã công bố quý thứ 3 liên tiếp doanh số bán hàng sụt giảm và dự đoán kết quả tương tự trong giai đoạn hiện tại, bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm toàn ngành làm giảm nhu cầu về smartphone.

Việc phát hành dòng iPhone 15 có thể giúp thị phần của Apple tăng vọt, dù giá khởi điểm iPhone 15 Pro Max đã tăng 100 USD trong năm nay sau khi loại bỏ phiên bản bộ nhớ trong 128GB được cung cấp những năm qua. Google sẽ ra mắt thế hệ thiết bị Pixel mới nhất tại sự kiện vào ngày 4.10 tới.

Giá đang trở thành một yếu tố quan trọng. Tôi cho rằng mức độ trung thành với Apple và iOS cao hơn nhiều so với Android. Thế nhưng, thiết bị Android luôn có lợi thế về giá”, Tom Kang cho hay.

google-pixel-tang-truong-dang-kinh-ngac-o-nhat-lam-suy-yeu-su-thong-tri-cua-iphone.jpg
Mặt sau Google Pixel 8 và Pixel 8 Pro - Ảnh: Internet

Gần đây, một video bị rò rỉ đã cung cấp cái nhìn sâu hơn về tính năng camera trên dòng Google Pixel 8. Ngoài ra, trang 91mobiles chia sẻ thông tin rò rỉ về thông số kỹ thuật trên hai smartphone sắp ra mắt của Google.

Kamila Wojciechowska, chuyên gia thạo tin về Google, đã chia sẻ với trang 91mobiles về thông số kỹ thuật của dòng Google Pixel 8 trước khi ra mắt chính thức. Ngoài việc chứng thực những tin đồn trước đây về tùy chọn màu sắc, Kamila Wojciechowska còn tiết lộ hai smartphone mới ​​sẽ nhận được các bản cập nhật hệ điều hành và bảo mật trong 7 năm. Đây sẽ là sự cải tiến lớn so với Samsung, Oppo và Xiaomi vì những thương hiệu này cung cấp bản cập nhật bảo mật 5 năm.

Pixel 8 sẽ được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass Victus, trong khi mẫu Pixel 8 Pro sử dụng Gorilla Glass Victus 2. Tiêu chuẩn kính bảo vệ mới giúp điện thoại chịu được những cú rơi xuống bề mặt bê tông. 

Cả hai mẫu smartphone mới của Google đều khá bắt mắt. Pixel 8 sẽ có màu hồng mẫu đơn, xám và đen bóng, còn Pixel 8 Pro có màu xanh da trời, trắng sứ và đen bóng.

Về thông số kỹ thuật, Pixel 8 có màn hình 6.2 inch FHD+ OLED với độ sáng tối đa 2.000 nit, RAM 8GB, tùy chọn bộ nhớ trong 128GB/256GB, pin 4.575 mAh hỗ trợ sạc 27W. 

Trong khi Pixel 8 Pro nổi bật với màn hình 6.7 inch LTPO OLED có độ sáng tối đa 2.400 nit, RAM 12GB, tùy chọn dung lượng lưu trữ 1TB ở Mỹ và 512GB tại những nơi khác, pin 5.050 mAh hỗ trợ sạc 30W. 

Theo nguồn tin từ trang GSMArena, chip trong Pixel 8 và Pixel 8 Pro là Tensor G3 (dự kiến được phát triển từ chip Exynos 2400). 

Cả hai loại smartphone này đều đạt chuẩn IP68, có khả năng chống lại bụi ở mức 6 (mức cao nhất) và hoạt động bình thường dưới nước ở độ sâu lên đến 1 mét với áp lực nước nhất định.

Theo trang 9to5Google, video rò rỉ gần đây đã tiết lộ thông số camera cùng các tính năng mới tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trên dòng Pixel 8. Video rò rỉ được Kamila Wojciechowska đăng tải lên 91Mobiles cung cấp thông tin khá chi tiết về tất cả tính năng camera mới trên Pixel 8 và Pixel 8 Pro, trong đó Night Sight, Astrophotography và Super Res Zoom được cải tiến.

Tính năng Video Boost sẽ sử dụng AI để tạo ra "chế độ xem mượt mà hơn" cũng như đưa các hiệu ứng của Night Sight vào video. Ngoài ra, video rò rỉ cũng cho chúng ta cái nhìn đầu tiên về công cụ Audio Eraser giúp loại bỏ tiếng ồn xung quanh ra khỏi video.

AI được tích hợp vào trong ứng dụng Google Photos trên dòng Pixel 8, nơi có thể thay đổi khuôn mặt của mọi người trong cảnh quay để tạo ra cảnh theo bạn muốn.

Điều thú vị với những người đam mê chụp ảnh là sự xuất hiện của các điều khiển thủ công hoàn toàn trên dòng Pixel 8. Đây gọi là điều khiển chuyên nghiệp và được mô phỏng theo điều khiển DSLR, bao gồm cả tốc độ màn trập, ISO cũng như lấy nét thủ công. Sau cùng là tính năng Magic Editor, được Google giới thiệu tại sự kiện I/O hồi tháng 5, giúp bạn có thể di chuyển chủ thể hoặc thay đổi bầu trời.

Pixel 8 Pro sẽ được bổ sung tính năng lấy nét tự động cho camera selfie với cảm biến 10,5 megapixel. Đây là tính năng trước đây Google đã cung cấp trên Pixel 3 nhưng bị loại bỏ trong các smartphone tiếp theo. Tuy nhiên, Pixel 8 dường như vẫn lấy nét cố định dù có cùng cảm biến như Pixel 8 Pro.

Cả hai smartphone mới của Google có camera chính 50 megapixel khẩu độ f/1.68, cảm biến 1/1.31 inch và chiều rộng pixel 1,2 micromet. Có vẻ bộ đôi này vẫn sẽ sử dụng cảm biến Samsung ISOCELL GN1.

Pixel 8 có camera góc rộng 12 megapixel với khả năng lấy nét tự động, còn Pixel 8 Pro sở hữu camera góc rộng 50 megapixel, camera góc siêu rộng 48 megapixel và camera tele 48 megapixel với Super Rez Zoom lên tới 30x.

Bài liên quan
Đánh giá ban đầu về iPhone 15 Pro Max và Apple Watch Ultra 2
Cả iPhone 15 Pro Max và Apple Watch Ultra 2 đều được bán ra hôm 22.9. Mark Gurman, nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, đã đưa ra đánh giá ban đầu về hai sản phẩm này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google Pixel tăng trưởng đáng kinh ngạc ở Nhật Bản, làm suy yếu sự thống trị của iPhone