Có vẻ như Google có thể đã thấy dòng tweet hồi tháng 5 của Sam Altman về thẩm mỹ sự kiện của công ty.
Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đã có lời mỉa mai thẩm mỹ hội nghị I/O của Google vào tháng 5 và gã khổng lồ công nghệ tìm kiếm dường như đã thay đổi cách dàn dựng sự kiện Made By Google hôm 13.8 giờ Mỹ (rạng sáng 14.8 giờ Việt Nam).
Ánh sáng rực rỡ và nhiều màu sắc là điều thường thấy tại các sự kiện hoành tráng của Google. Song lần này, Google dường như đã học hỏi từ OpenAI.
Sân khấu chính Made By Google có những điểm tương đồng với sự kiện Spring Update hồi tháng 5 của OpenAI, với tông màu ấm hơn và gỗ sáng được bố trí cùng vài cây xanh, ánh sáng không quá chói lóa.
Thiết kế sân khấu luôn có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên và OpenAI không phải là công ty đầu tiên áp dụng phong cách hiện đại giữa thế kỷ với gỗ hoặc thanh dọc. Song sự thay đổi này của Google diễn ra ba tháng sau khi Sam Altman đăng trên X rằng ông "không thể ngừng nghĩ về sự khác biệt về mặt thẩm mỹ" giữa hai công ty. Doanh nhân 40 tuổi người Mỹ đã đăng lên X ảnh chụp màn hình so sánh hai sự kiện diễn ra vào tháng 5 của OpenAI và Google, cách nhau vài ngày.
"Tôi cố gắng không nghĩ quá nhiều về đối thủ cạnh tranh, nhưng không thể ngừng suy nghĩ về sự khác biệt về thẩm mỹ giữa OpenAI và Google", Sam Altman viết.
Bên trái, các nhà nghiên cứu của OpenAI ngồi trên ghế sofa trong ánh đèn mờ, trình diễn mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o trong văn phòng mang phong cách hồi giữa thế kỷ 20, tạo nên không khí ấm cúng và thân mật. Bên phải, sân khấu ngoài trời rộng lớn của Google gần giống như một phim trường. Hình ảnh cho thấy một đám đông nhỏ trước sân khấu I/O được chiếu sáng rực rỡ với cửa sổ và đám mây giả cùng màu sắc cầu vồng nổi tiếng của Google trên bức tường phía sau.
Ý của Sam Altman rất rõ ràng: Sự kiện của OpenAI trông tinh tế, đơn giản và gần gũi hơn, trong khi Google I/O lại có quy mô lớn hơn, hoành tráng hơn, giống buổi trình diễn lớn.
Cấu trúc và phong cách tổng thể của cả hai sự kiện cũng khác nhau. Google I/O 2024 kéo dài gần 2 giờ, có sự tham gia của nhạc sĩ Marc Rebillet nổi tiếng trên TikTok và YouTube để khuấy động đám đông với sự trợ giúp của AI.
Sự kiện OpenAI giới thiệu GPT-4o diễn ra dưới 30 phút và được tổ chức tại văn phòng của họ.
I/O có sự góp mặt của hơn nửa tá diễn giả, gồm cả Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai, người khai mạc sự kiện và phát biểu khi bế mạc. Trong khi đó, OpenAI chỉ có vài diễn giả và Sam Altman không xuất hiện ở buổi livestream.
Tất nhiên, Google I/O là hội nghị công nghệ lớn thu hút rất nhiều nhà phát triển Android và báo chí. Made By Google không phải là sự kiện nhỏ, nhưng không phải là hội nghị kéo dài nhiều ngày tập trung vào các nhà phát triển.
Năm ngoái, Made By Google có sân khấu với tông màu xanh lam và xám.
Không rõ liệu Google có thay đổi tính thẩm mỹ của sự kiện vì dòng tweet của Sam Altman hay không. Trang Insider đã liên hệ với Google và OpenAI để tìm kiếm bình luận.
Lần này, không khí sự kiện mới của Google ấm áp và hấp dẫn hơn, đồng thời vẫn có thể đưa những màu sắc cổ điển vào sân khấu, được cho là tinh tế hơn bất kể đối thủ có thúc đẩy họ theo hướng đó hay không.
Tại sự kiện Made by Google, Google đã trình làng loạt smartphone Pixel 9 với sự tích hợp sâu hơn công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của mình.
Những cải tiến của Google gồm cả một tính năng độc quyền của thiết bị Pixel cho phép người dùng tìm kiếm thông tin nằm trong ảnh chụp màn hình. Người dùng Android cũng có thể mở chatbot Google Gemini như một lớp phủ trên ứng dụng khác để trả lời câu hỏi hoặc tạo nội dung.
"Đã có rất nhiều lời hứa hẹn, rất nhiều thứ sắp ra mắt và không đủ sự hữu ích trong thế giới thực khi nói đến AI. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi đang trở nên thực tế", Rick Osterloh, Phó chủ tịch cấp cao mảng thiết bị và dịch vụ của Google, cho biết.
"Chúng tôi đang hoàn toàn bước vào kỷ nguyên Gemini", Rick Osterloh nói với các kỹ sư, giám đốc, nhà phân tích và giới truyền thông tham dự sự kiện lớn hơn bình thường tại khuôn viên Bay View của Alphabet (công ty mẹ Google) ở thành phố Mountain View, bang California, Mỹ.
Sự kiện này đã phá vỡ một truyền thống khác: Các phiên bản mới nhất của smartphone Pixel được công bố vào mùa hè thay vì mùa thu như Google từng làm với mọi phiên bản thiết bị kể từ khi ra mắt năm 2016.
"Tôi đã tham dự rất nhiều sự kiện của Google và đây không chỉ là một trong những sự kiện công phu nhất, mà còn là một trong những sự kiện hoàn thiện nhất. Google đã chứng minh rằng mình đang đi đầu trong lĩnh vực AI", Avi Greengart, nhà phân tích chính của hãng Techsponential, cho biết.
Thời điểm tổ chức sự kiện sớm hơn là nỗ lực mới nhất của Google nhằm theo kịp các đối thủ trong việc đưa các tính năng AI vào các sản phẩm hướng tới người tiêu dùng và diễn ra trước khi Apple dự kiến ra mắt dòng iPhone 16 vào tháng 9.
Vào tháng 6, Apple đã thông báo rằng các thiết bị của hãng, gồm cả phiên bản iPhone mới nhất, sẽ được trang bị Apple Intelligence (bộ tính năng AI mới) và tích hợp ChatGPT - chatbot do OpenAI cung cấp.
Nhân viên của Google đã trình diễn một số bản demo trực tiếp về các chức năng mới của Gemini, chẳng hạn đàm thoại bằng giọng nói, dù việc sử dụng Gemini để so sánh chéo một bức ảnh áp phích buổi hòa nhạc với ứng dụng lịch (calendar) mất ba lần thử và hai thiết bị mới chạy thành công.
Pixel 9, mẫu smartphone cơ bản màn hình 6,3 inch, sẽ có giá bán lẻ khởi điểm từ 799 USD, cao hơn 100 USD so với phiên bản trước. Pixel 9 Pro màn hình 6,35 inch và Pixel 9 Pro XL cỡ 6,8 inch, cả hai đều được nâng cấp camera, có giá khởi điểm lần lượt là 999 USD và 1099 USD. Pixel 9 Pro Fold màn hình gập có giá khởi điểm từ 1.799 USD.
Google bắt đầu giao Pixel 9 và Pixel 9 Pro XL vào cuối tháng 8, một phát ngôn viên của công ty cho biết. Pixel 9 Pro và Pixel 9 Pro Fold sẽ được giao vào tháng 9.
Các smartphone mới có sẵn để đặt trước vào ngày 13.8.
“Hai điều mà người tiêu dùng đang cần ở AI bây giờ là tổ chức (trong giao tiếp, lập lịch, về cơ bản là quản lý cuộc sống của tôi tốt hơn có thể) và tạo nội dung. Tôi nghĩ Google đã làm được cả hai”, nhà phân tích Linn Huang của hãng nghiên cứu thị trường IDC bình luận.
Theo IDC, Google nắm giữ chưa đến 1% thị phần doanh số smartphone toàn cầu tính đến quý 2/2024. Công ty này tụt hậu xa so với Samsung (chiếm 18,9% thị phần) và Apple (chiếm 15,8% thị phần), một phần vì tham gia ít thị trường hơn và tập trung vào các phân khúc giá cao hơn.
Tại Mỹ, thị phần 4,5% của Google giúp công ty trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư.
Dòng Pixel cho phép Google thể hiện những tiến bộ và thúc đẩy hệ sinh thái nhà phát triển xung quanh hệ điều hành Android của mình, được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất thiết bị khác, gồm cả Samsung. Trên toàn cầu, Android được cài đặt trên hơn 80% smartphone.
Android đại diện cho một trong nhiều mặt trận mà Google đang cạnh tranh với các đối thủ để tích hợp AI vào sản phẩm của mình, nhằm cạnh tranh với các đối thủ và cung cấp các tính năng AI hữu ích cho người dùng.
Các kỹ sư Google đã thiết kế lại kiểu dáng Pixel, mang đến nâng cấp camera cũng như chip Tensor G4 mới.
Tại sự kiện hôm 13.8, Google cũng đã công bố phiên bản mới đồng hồ thông minh Pixel Watch 3 với kích thước lớn hơn và tai nghe không dây Pixel Buds Pro 2.
Công ty đã thêm tính năng Loss of Pulse vào dòng Pixel Watch 3, sử dụng thuật toán để xác định xem tim của người dùng ngừng đập hay chưa và có thể liên hệ với dịch vụ khẩn cấp. Tính năng này sẽ có sẵn ở Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU).
Cũng trong ngày 13.8, Google và Peloton, công ty thể dục sức khỏe nổi tiếng với xe đạp cố định, đã công bố một thỏa thuận hợp tác nội dung. Trong đó, người đăng ký dịch vụ Fitbit Premium của Google sẽ có quyền truy cập vào thư viện các lớp học tập luyện của Peloton.