Google hôm 18.1 đã triển khai tính năng AI tại Mỹ, cho phép người dùng tìm kiếm đồng thời bằng hình ảnh và văn bản trên smartphone của họ.
Thế giới số

Google triển khai tính năng AI giúp tìm kiếm đồng thời bằng hình ảnh và văn bản trên Pixel 8, Galaxy S24

Sơn Vân 18/01/2024 13:55

Google hôm 18.1 đã triển khai tính năng AI tại Mỹ, cho phép người dùng tìm kiếm đồng thời bằng hình ảnh và văn bản trên smartphone của họ.

Người dùng smartphone như Pixel 8, Pixel 8 Pro và dòng Samsung Galaxy S24 sẽ có thể sử dụng tính năng multisearch (tìm kiếm đa phương thức) bằng cử chỉ mà không cần chuyển đổi ứng dụng từ ngày 31.1.2024. Google thông báo điều này tại sự kiện giới thiệu dòng Galaxy S24 của Samsung Electronics rạng sáng 18.1 (giờ Việt Nam).

Google (có trụ sở tại thành phố Mountain View, bang California, Mỹ) có được phần lớn doanh thu từ thị trường tìm kiếm trực tuyến và đã cạnh tranh với Microsoft trong năm qua về trí tuệ nhân tạo sinh (generative AI).

Generative AI là loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về generative AI là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

Công ty cho biết tính năng multisearch có thể được sử dụng với biểu tượng ống kính máy ảnh trong ứng dụng Google dành cho Android và iOS.

google-trien-khai-tinh-nang-ai-giup-tim-kiem-dong-thoi-bang-hinh-anh-va-van-ban-tren-pixel-8-galaxy-s24.jpg
Người dùng Pixel 8, Pixel 8 Pro và dòng Galaxy S24 sẽ có thể sử dụng tính năng multisearch từ ngày 31.1.2024 - Ảnh: Internet

Samsung nhúng công nghệ AI tiên tiến của Google vào dòng Galaxy S24

Samsung Electronics sẽ triển khai công nghệ generative AI của Google trên dòng Galaxy S24, hai công ty cho biết.

Theo thỏa thuận kéo dài nhiều năm, dòng Galaxy S24 hàng đầu của công ty Hàn Quốc sẽ sử dụng Gemini Nano, mô hình ngôn ngữ lớn hiệu quả của Google và có quyền truy cập vào công nghệ chuyển văn bản thành hình ảnh Gemini Pro cùng Imagen 2 thông qua đám mây.

Google đang trong cuộc đua với Microsoft để đưa generative vào các ứng dụng và thiết bị hàng ngày, bao gồm smartphone, máy tính cá nhân (PC) và phần mềm năng suất, khi hai công ty tìm cách mới để kiếm tiền từ các công cụ này.

Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết thị phần của smartphone AI có khả năng tăng gấp đôi vào năm 2024 từ mức 4% trong 2023.

Thỏa thuận với Google sẽ đưa Samsung Electronics trở thành một trong những công ty đầu tiên thử nghiệm Gemini Ultra, mô hình ngôn ngữ lớn cao cấp nhất và có khả năng mạnh mẽ nhất của gã khổng lồ tìm kiếm.

"Samsung là một trong những đối tác đầu tiên thử nghiệm Gemini Ultra, mô hình ngôn ngữ lớn mạnh nhất của chúng tôi cho các tính năng rất phức tạp, trước khi nó được mở ra cho các lập trình viên và khách hàng doanh nghiệp cuối năm nay", Google cho biết trên blog của mình.

Khách hàng có thể bắt đầu sử dụng các tính năng tóm tắt và phân loại hỗ trợ AI trên ứng dụng gốc của Samsung Electronics như Ghi chú (Notes), Ghi âm (Voice Recorder) và Bàn phím (Keyboard).

Mô hình Imagen sẽ giúp người dùng thực hiện các tác vụ chỉnh sửa ảnh phức tạp trong ứng dụng Thư viện (Gallery) của dòng Galaxy S24, sẽ được bán vào khoảng cuối tháng 1.2024.

Ngoài bộ ba Galaxy S24, Galaxy S24+ và Galaxy S24 Ultra, Samsung Electronics đã trình làng giải pháp Galaxy AI cho dòng smartphone cao cấp của mình sáng nay. Đây là công cụ mở rộng từ công ty Hàn Quốc, giúp người dùng tiếp cận gần hơn với AI. Nhiều ứng dụng mới được tích hợp vào máy, tạo ra quy trình sử dụng mượt mà, thân thiện cho người dùng phổ thông.

Galaxy S24 là dòng smartphone đầu tiên sở hữu gần như đầy đủ các giải pháp AI kiểu mới. Bộ công cụ được đóng gói trên các ứng dụng của OneUI, giúp người dùng dễ dàng tận dụng trong tác vụ hàng ngày.

Dòng Galaxy S24 được tích hợp Gemini Nano với tính năng dịch thuật khi mô hình ngôn ngữ lớn này có thể xử lý ngay trên máy để tránh lộ dữ liệu.

Một trong những ứng dụng cơ bản của AI trên máy được phát triển dựa trên tính năng có sẵn của dòng Note/S Ultra. Khi người dùng giữ phím Home/thanh điều hướng, chế độ tìm kiếm sẽ được kích hoạt. Bằng động tác khoanh vùng, Google Lens sẽ nhận biết chủ thể được chọn để tìm kiếm thông tin. AI có thể nhận diện được ký tự và hình ảnh, đồng thời kho dữ liệu của Google là đủ lớn để cung cấp thông tin người dùng cần tìm kiếm.

Một trong những ứng dụng thực tế nhất của ứng dụng này là lấy dữ liệu ký tự từ hình ảnh. Người dùng có thể dễ dàng sao chép tài khoản ngân hàng, số điện thoại bất kỳ trên màn hình dù không phải định dạng chữ viết. Quy trình dịch một đoạn văn bản bất kỳ cũng được rút ngắn.

Một phiên bản chatbot AI được tích hợp sẵn vào dòng Galaxy S24, hỗ trợ trả lời câu hỏi, viết mã lập trình, khởi tạo văn bản theo yêu cầu…

Trên dòng Galaxy S24, phần ghi chú, đoạn văn bản hay bài báo bất kỳ cũng có thể được tổng hợp, sắp xếp lại một cách khoa học, ngắn gọn để người dùng tiện theo dõi và nắm bắt thông tin. Ứng dụng này làm việc tương đối hiệu quả với tốc độ phản hồi tốt. Dòng Galaxy S24 cung cấp nhiều tùy chọn trong việc rút gọn văn bản hoặc dịch thuật.

Một bài viết dài khoảng 2.000 từ được AI tóm gọn còn 10 dòng. Thế nhưng, người dùng có thể yêu cầu máy tổng hợp chi tiết hơn để hiểu rõ ý và làm điều tương tự với những biên bản cuộc họp dài hàng ngàn ký tự.

Chatbot AI còn tạo được những đoạn văn bản dài từ một lời nhắc đơn giản. Công cụ này được tích hợp vào bàn phím mặc định của dòng Galaxy S24, hỗ trợ trích xuất ra nội dung theo ngữ cảnh hoặc để đăng tải lên mạng xã hội.

Khởi tạo hình ảnh cũng là một phần trong bộ ứng dụng AI được tích hợp trên dòng Galaxy S24. Người dùng có thể xoay, cắt xén ảnh mà không lo lệch bố cục với khả năng bù đắp pixel tự động. Việc tách, ghép chủ thể trên ảnh cũng được thực hiện tương tự. Với ứng dụng AI này, những tác vụ phức tạp, có thể được thực hiện bằng cử chỉ ngón tay.

Trong quý 4/2023, Samsung Electronics đã mất thị phần về tay Apple cùng các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc như Xiaomi và Transsion, với lượng máy xuất xưởng toàn cầu giảm xuống 53 triệu đơn vị từ gần 60 triệu ở cùng kỳ năm 2022, theo công ty phân tích International Data Corporation.

Google điều chỉnh kết quả tìm kiếm để tuân thủ các quy tắc công nghệ của EU

Google sẽ điều chỉnh kết quả tìm kiếm trực tuyến để giúp các trang web so sánh giá nổi bật hơn khi nỗ lực tuân thủ các quy tắc công nghệ mới từ Liên minh châu Âu (EU) có thể ảnh hưởng đến doanh thu của một số công ty.

Theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU mà các công ty sẽ phải tuân thủ trước ngày 7.3, Google có nghĩa vụ đối xử với các dịch vụ và sản phẩm đối thủ giống như của chính mình khi xếp hạng chúng trong kết quả tìm kiếm.

EU cũng được yêu cầu cho phép người dùng doanh nghiệp truy cập vào dữ liệu mà họ tạo ra khi sử dụng nền tảng của Google.

Google cho biết: “Chúng tôi sẽ giới thiệu các đơn vị chuyên dụng, gồm cả một nhóm các liên kết đến các trang web so sánh giá từ khắp web và những phím tắt truy vấn ở đầu trang tìm kiếm để giúp mọi người tinh chỉnh tìm kiếm của họ, gồm cả việc tập trung kết quả chỉ vào các trang web so sánh giá. Với các danh mục như khách sạn, chúng tôi cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm một không gian chuyên dụng cho các trang web so sánh giá và nhà cung cấp trực tiếp để hiển thị các kết quả riêng lẻ chi tiết hơn, gồm hình ảnh, xếp hạng sao và hơn thế nữa. Những thay đổi này sẽ dẫn đến việc xóa một số tính năng khỏi trang tìm kiếm, chẳng hạn như đơn vị Google Flights", Google cho biết trong bài đăng blog của mình.

Các trang web so sánh giá đối thủ là một trong những nhà phê bình mạnh mẽ nhất với các hoạt động tìm kiếm của Google, với khiếu nại vào thập kỷ trước đã dẫn đến việc Google bị EU phạt chống độc quyền đến 2,42 tỉ euro (2,63 tỉ USD).

Những thay đổi khác trong vài tuần tới sẽ cho phép chủ sở hữu smartphone Android dễ dàng chuyển đổi công cụ tìm kiếm hoặc trình duyệt mặc định và người dùng các dịch vụ/sản phẩm Google di chuyển dữ liệu của họ sang ứng dụng/dịch vụ bên thứ ba.

Người dùng châu Âu sẽ thấy thêm banner hỏi họ xem có đồng ý để một số dịch vụ của Google tiếp tục chia sẻ dữ liệu cho quảng cáo nhắm mục tiêu hay không.

Google cảnh báo rằng một số doanh nghiệp và người dùng có thể không hài lòng với các đề xuất của hãng, vốn vẫn có thể thay đổi trước ngày 7.3.

Bài liên quan
Thông số kỹ thuật dòng Galaxy S24 lộ diện, hỗ trợ dịch ngôn ngữ theo thời gian thực trong cuộc gọi
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa dòng Galaxy S24 sẽ chính thức trình làng, nhưng bạn không cần phải đợi lâu như vậy để biết về thông số kỹ thuật những chiếc smartphone hàng đầu của Samsung Electronics.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google triển khai tính năng AI giúp tìm kiếm đồng thời bằng hình ảnh và văn bản trên Pixel 8, Galaxy S24