Hôm 14.9, Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra lập luận rằng Google tìm cách đạt được các thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ di động để giành được các vị trí mặc định trên smartphone và thống trị mảng tìm kiếm trong phiên tòa chống độc quyền có thể thay đổi tương lai internet.

Google trở nên giàu có nhờ người dùng gắn bó với công cụ tìm kiếm mặc định

Sơn Vân | 14/09/2023, 23:05

Hôm 14.9, Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra lập luận rằng Google tìm cách đạt được các thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ di động để giành được các vị trí mặc định trên smartphone và thống trị mảng tìm kiếm trong phiên tòa chống độc quyền có thể thay đổi tương lai internet.

Chính phủ Mỹ sẽ kết thúc việc thẩm vấn hôm 14.9 với Antonio Rangel, người dạy môn sinh học hành vi tại Viện Công nghệ California. Các nhân chứng khác sẽ là James Kolotouros (đại diện của Google) và Brian Higgins đến từ nhà mạng Verizon Communications.

Chính phủ Mỹ cho biết Google, đơn vị của Alphabet, đã trả 10 tỉ USD hàng năm cho các công ty như AT&T; hãng sản xuất thiết bị như Apple và nhà sản xuất trình duyệt như Mozilla để chống lại các đối thủ và giữ thị phần công cụ tìm kiếm của mình đến 89%.

Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng cáo buộc rằng Google đã thực hiện các bước bất hợp pháp để bảo vệ thông tin liên lạc về các khoản thanh toán.

Chính phủ Mỹ đã triệu tập các nhân chứng hôm 12.9 và 13.9 để chứng minh rằng Google, từ giữa những năm 2000, đã tìm cách thu hút một lượng lớn truy vấn tìm kiếm bằng cách giành được trạng thái mặc định trên các thiết bị di động.

Rangel, một nhân chứng khác, đã thảo luận về sức mạnh của vị trí mặc định cho công cụ tìm kiếm, dù dữ liệu mà anh sử dụng để chứng minh điều này phần lớn đã được biên tập lại.

Chưa hết, chính phủ Mỹ cáo buộc rằng ảnh hưởng của Google trong lĩnh vực tìm kiếm đã giúp công ty xây dựng sự độc quyền trong một số khía cạnh quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. Tìm kiếm là miễn phí nên Google phải kiếm tiền thông qua quảng cáo.

Hôm 12.9, luật sư John Schmidtlein của Google cho biết trong cuộc tranh luận mở đầu rằng chính phủ Mỹ đã sai khi nói rằng Google vi phạm luật để giữ thị phần khổng lồ, chỉ ra công cụ tìm kiếm của họ cực kỳ phổ biến vì chất lượng và các khoản thanh toán là sự đền bù công bằng cho đối tác.

Nếu Google bị phát hiện vi phạm luật, thẩm phán Amit Mehta, người đang thụ lý vụ án, sau đó sẽ phán quyết cách xử lý tốt nhất. Amit Mehta có thể quyết định đơn giản là ra lệnh cho Google ngừng các hoạt động mà ông cho là bất hợp pháp hoặc có thể ra lệnh cho công ty bán tài sản.

Cuộc chiến trên có ý nghĩa lớn với Big Tech (các hãng công nghệ lớn), vốn bị cáo buộc mua hoặc bóp nghẹt các đối thủ nhỏ nhưng đã tự bảo vệ mình bằng cách nhấn mạnh rằng các dịch vụ của họ là miễn phí, như trường hợp của Google, hoặc Amazon.

Các vụ kiện chống độc quyền lớn trước đây như Microsoft (khởi kiện vào năm 1998) và AT&T (khởi kiện vào năm 1974). Sự chia tách của AT&T vào năm 1982 được cho đã mở đường cho ngành công nghiệp điện thoại di động hiện đại, trong khi trường hợp của Microsoft mở đầu cho các vụ kiện chống độc quyền lớn hơn nhắm vào Google và những hãng khác trên internet.

google-tro-nen-giau-co-nho-nguoi-dung-gan-bo-voi-cong-cu-tim-kiem-mac-dinh.jpg
Phiên tòa chống độc quyền với Google có thể thay đổi tương lai internet - Ảnh: Reuters

Hôm 12.9, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố: “Google của Alphabet chi trả hơn 10 tỉ USD mỗi năm để duy trì vị trí là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web và thiết bị di động, nhằm kìm hãm sự cạnh tranh”.

Kenneth Dintzer, một luật sư của chính phủ Mỹ, nói trong tuyên bố mở đầu phiên tòa: “Vụ việc này liên quan đến tương lai của internet và liệu công cụ tìm kiếm Google có phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng kể hay không. Bằng chứng sẽ cho thấy Google yêu cầu quyền độc quyền mặc định để chặn các đối thủ tiến lên”.

Kenneth Dintzer cho biết Google đã trở thành công ty độc quyền ít nhất vào năm 2010 và hiện kiểm soát hơn 89% thị trường tìm kiếm trực tuyến. Ông nói: “Công ty phải trả hàng tỉ USD cho những tùy chọn mặc định vì chúng có sức mạnh đặc biệt. Trong 12 năm qua, Google đã lạm dụng sự độc quyền của mình trong lĩnh vực tìm kiếm nói chung”.

Phiên tòa xét xử độc quyền là vụ kiện đầu tiên mà chính quyền liên bang chống lại một hãng công nghệ Mỹ trong hơn hai thập kỷ. Bộ Tư pháp và 52 tổng chưởng lý từ các bang cùng vùng lãnh thổ Mỹ cáo buộc Google duy trì sự độc quyền của mình một cách bất hợp pháp bằng cách trả hàng tỉ USD cho các đối tác công nghệ, hãng sản xuất smartphone và nhà cung cấp dịch vụ không dây để đổi lấy việc được đặt làm tùy chọn mặc định trên điện thoại di động và trình duyệt web.

Kenneth Dintzer cho biết Google đã "vũ khí hóa" việc sử dụng các thỏa thuận mặc định để ngăn cản các đối thủ và thực thi sức mạnh thị trường của mình bằng cách ngăn chặn Apple theo đuổi các lựa chọn tốt hơn Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt, máy tính, điện thoại và các thiết bị khác của họ.

Ông nói Apple lần đầu tiên cấp phép cho Google trở thành công cụ tìm kiếm trong trình duyệt Safari của mình vào năm 2002 và không cần tiền cũng như không độc quyền. Ông cho biết, ba năm sau, Google tiếp cận Apple để đề xuất thỏa thuận chia sẻ doanh thu.

Theo Kenneth Dintzer, vào năm 2007, Apple muốn cung cấp một màn hình cho phép người dùng chọn giữa Google và Yahoo. Thế nhưng, Google đã trả lời qua email: “Không có vị trí mặc định, không chia sẻ doanh thu”, Kenneth Dintzer nói.

Đây là một cách mà một người độc quyền thể hiện sức mạnh”, ông cho hay và nói thêm rằng Apple không có lựa chọn nào khác ngoài việc nhượng bộ Google.

Theo Kenneth Dintze, đến năm 2020, Google đã phải trả từ 4 tỉ đến 7 tỉ USD cho Apple để công cụ tìm kiếm của mình trở thành mặc định trên Safari.

Trang Forbes cho rằng Google trả cho Apple gần 15 tỉ USD vào năm 2021 để giữ vị trí công cụ tìm kiếm mặc định. Sang năm 2022, con số lên đến 18 - 20 tỉ USD.

Luật sư của chính phủ Mỹ cho biết Google trả hơn 1 tỉ USD cho các nhà mạng không dây để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên smartphone Android theo các thỏa thuận nhằm bảo vệ Google trước các đối thủ.

Ví dụ Samsung Electronics và nhà mạng AT&T đã hợp tác với công ty khởi nghiệp Branch Metrics để tạo ra một sản phẩm cho phép người dùng tìm kiếm thông tin trên các ứng dụng đã tải xuống smartphone. Google cảm thấy đây là một “mối đe dọa” và sau đó đã thay đổi thỏa thuận của mình với AT&T và Samsung Electronics để cấm điều đó, Kenneth Dintze nói.

Google cho rằng họ đang cạnh tranh với một số trang trực tuyến khác, gồm cả Facebook và TikTok. Thế nhưng, Kenneth Dintze nói những trang đó không cung cấp dịch vụ “mua sắm tất cả trong một” cho những gì có trên internet giống Google.

Bài liên quan
Kỹ sư phần mềm Google làm việc 5 giờ/tuần, kiếm gần 3,6 tỉ đồng/năm
Các kỹ sư phần mềm Google có thể hưởng mức lương cơ bản tới 718.000 USD/năm và một người Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) nói rằng anh kiếm được 150.000 USD/năm dù chỉ làm việc khoảng 5 giờ/tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google trở nên giàu có nhờ người dùng gắn bó với công cụ tìm kiếm mặc định