Andreas Braun, Giám đốc công nghệ (CTO) của Microsoft Đức, tiết lộ GPT-4 sẽ được giới thiệu vào tuần tới và bao gồm các mô hình đa phương thức. GPT-4 là bản nâng cấp của GPT-3.5, mô hình xử lý ngôn ngữ đang chạy ChatGPT.

GPT-4 sắp trình làng với tính năng video, nhà tiên phong học sâu nói về ChatGPT

Sơn Vân | 12/03/2023, 10:22

Andreas Braun, Giám đốc công nghệ (CTO) của Microsoft Đức, tiết lộ GPT-4 sẽ được giới thiệu vào tuần tới và bao gồm các mô hình đa phương thức. GPT-4 là bản nâng cấp của GPT-3.5, mô hình xử lý ngôn ngữ đang chạy ChatGPT.

Phát biểu của Andreas Braun ngay lập tức dẫn đến cuộc bàn luận về việc GPT-4 ra mắt chưa đầy 4 tháng sau khi GPT-3.5 được phát hành.

Thật trùng hợp khi nhà tiên phong học sâu Yoshua Bengio, người giành được Giải thưởng Turing 2018 cùng với Geoffrey Hinton và Yann LeCun, cũng vừa nhận xét về ChatGPT và tiềm năng của các mô hình đa phương thức.

Yoshua Bengio là nhà khoa học máy tính và nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Ông là giáo sư tại Đại học Montreal (Mỹ) và được coi là người tiên phong về học sâu, một tập hợp con của học máy liên quan đến việc đào tạo các mạng lưới thần kinh có nhiều lớp để nhận dạng các mẫu trong dữ liệu.

Trong phần Hỏi & đáp trực tuyến có tiêu đề “Điều gì còn thiếu trong ChatGPT? Chắp cánh để đạt đến trình độ thông minh nhân loại”, Yoshua Bengio nói rằng công việc hiện tại trên các mạng lưới thần kinh lớn đa phương thức, có hình ảnh hoặc video cũng như văn bản, sẽ giúp ích rất nhiều cho vấn đề mô hình thế giới, tức là các mô hình đó cần phải hiểu vật lý của thế giới chúng ta.

Ông cũng cảnh báo rằng áp lực thị trường có thể sẽ đẩy các công ty công nghệ hướng tới sự bí mật hơn là cởi mở với các mô hình AI của họ và “rạp xiếc truyền thông” xung quanh ChatGPT là “hồi chuông cảnh tỉnh” về tiềm năng của các hệ thống AI mạnh mẽ vừa mang lại lợi ích cho xã hội vừa tạo ra những mối lo ngại đáng kể về đạo đức.

gpt-4-sap-trinh-lang-voi-tinh-nang-video-nha-tien-phong-hoc-sau-noi-ve-chatgpt.jpg
Yoshua Bengio nói ChatGPT là “hồi chuông cảnh tỉnh” về tiềm năng của các hệ thống AI mạnh mẽ vừa mang lại lợi ích cho xã hội vừa tạo ra những mối lo ngại đáng kể về đạo đức - Ảnh: Internet

ChatGPT nâng cao nhận thức về tiềm năng của AI

Yoshua Bengio nhấn mạnh rằng ChatGPT dù gây ấn tượng nhưng là bước tiến rất nhỏ về mặt khoa học. Ông nói chatbot của công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) “phần lớn là một bước tiến kỹ thuật”.

Yoshua Bengio giải thích rằng ChatGPT có ý nghĩa quan trọng hơn từ quan điểm xã hội, nghĩa là làm cho nhiều người nhận thức được những gì có thể được làm với AI. Tuy nhiên, Yoshua Bengio cảnh báo rằng quyết định về cách thiết kế những cỗ máy này từ quan điểm đạo đức và trách nhiệm là tùy thuộc vào con người.

Liệu chúng ta sẽ xây dựng những hệ thống giúp có một cuộc sống tốt đẹp hơn theo nghĩa triết học, hay nó sẽ chỉ là công cụ của quyền lực và lợi nhuận?”, Yoshua Bengio đặt câu hỏi.

Sự cần thiết của quy định

Yoshua Bengio nói rằng trong hệ thống kinh tế và chính trị của chúng ta “câu trả lời đúng cho vấn đề này là quy định”, đồng thời chỉ ra rằng các công ty khởi nghiệp sẵn sàng chấp nhận rủi ro khiến những hãng công nghệ lớn hơn như Google và Microsoft cảm thấy bắt buộc phải tham gia cuộc đua.

Theo Yoshua Bengio, “bảo vệ công chúng về lâu dài là điều tốt cho tất cả mọi người và tạo sân chơi bình đẳng, thế nên những công ty sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn với sức khỏe của công chúng sẽ không được khen thưởng vì đã làm điều đó”.

Ông nhấn mạnh rằng có những cuộc thảo luận xung quanh việc đảm bảo quy định về AI không gây tổn hại cho nền kinh tế đổi mới. “Nó sẽ làm chậm lại một số thứ, nhưng đó có lẽ là một điều tốt”, Yoshua Bengio nói.

Cái nhìn dài hạn về ChatGPT và LLM

Yoshua Bengio thừa nhận rằng tại thời điểm này, các công ty đang cảm thấy cấp bách đưa ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) khác vào các sản phẩm, dịch vụ của họ. Thế nhưng, ông chỉ ra rằng các học giả và một số công ty cũng đang có một tầm nhìn xa hơn về những gì xảy ra tiếp theo.

Làm thế nào để chúng ta trở thành công ty lớn tiếp theo trong lĩnh vực này? Làm thế nào để chúng ta lãnh đạo? Để làm được điều đó, bạn phải suy nghĩ về những gì còn thiếu, các tình huống thất bại là gì. Loại nghiên cứu đó rất khó và có thể mất nhiều năm để trả lời. Hy vọng một số người sẽ có tầm nhìn xa hơn so với sự hoảng loạn ngay lúc này”, Yoshua Bengio cho biết.

Trong sự kiện có tiêu đề AI in Focus - Digital Kickoff hôm 10.3, Andreas Braun - CTO của Microsoft Đức cho biết: “Chúng tôi sẽ giới thiệu GPT-4 vào tuần tới. Ở đó, chúng tôi sẽ có các mô hình đa phương thức nhằm cung cấp các tính năng hoàn toàn khác nhau, ví dụ như khả năng tạo video”.

Điều này có nghĩa Bing sẽ được nâng cao hơn trong việc tìm kiếm thông tin và hiển thị kết quả nhanh hơn nhờ GPT-4.

Hiện tại, các giải pháp AI của OpenAI cho phép mọi người tương tác thông qua các kiểu nhập văn bản. Giờ đây, GPT-4 được xác nhận là có khả năng đa phương thức, giúp người dùng tương tác qua nhiều chế độ, bao gồm văn bản, hình ảnh và âm thanh.

gpt-4-sap-trinh-lang-voi-tinh-nang-video-nha-tien-phong-hoc-sau-noi-ve-chatgpt2.jpg
GPT-4 cho phép người dùng tương tác qua nhiều chế độ, bao gồm văn bản, hình ảnh và âm thanh

Đây không phải là lần đầu tiên thông tin về GPT-4 được đưa ra cũng như khả năng tạo video của nó. Hồi tháng 2, rộ tin OpenAI đang làm việc trên ứng dụng di động ChatGPT sẽ được hỗ trợ bởi GPT-4, trong đó tạo video với AI là một trong những tính năng nổi bật.

Ngoài ra, GPT-4 sẽ tạo câu trả lời nhanh hơn so với GPT-3.5 hiện có và nghe giống con người hơn. Tất cả những thay đổi này cũng sẽ có trong Bing chatbot thời gian tới.

Andreas Braun không đề cập cụ thể đến Bing chatbot và khi nào công cụ này bắt đầu nhận được các lợi ích từ GPT-4. Song với thực tế là Microsoft đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI nên không mất nhiều thời gian để đưa GPT-4 vào Bing chatbot.

Nhiều người trong thế giới công nghệ đang hồi hộp chờ đợi OpenAI phát hành GPT-4, phiên bản mạnh mẽ hơn của công nghệ chạy ChatGPT. Thế nhưng, Mira Murati - CTO OpenAI muốn thế giới bớt kỳ vọng một chút.

"Tôi nghĩ ít cường điệu sẽ tốt hơn", Mira Murati nói với tạp chí Fast Company khi được hỏi về GPT-4.

Trang The Verge đưa tin các chuyên gia AI và các nhân vật ở Thung lũng Silicon cho rằng GPT-4 sẽ là một bước tiến lớn, vì họ tin rằng phiên bản sẽ được đào tạo trên hàng trăm tỉ thông số (hoặc điểm dữ liệu), nhiều hơn so với GPT-3. Các thông số này sẽ cho phép AI thu thập nhiều dữ liệu hơn từ internet và về mặt lý thuyết giúp nó chính xác hơn.

Một số người thậm chí còn tin rằng GPT-4 có thể dẫn đầu về generative AI. Thế nhưng, Sam Altman - Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI đã dập tắt tin đồn đó.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn về biểu đồ so sánh giữa hàng tỉ tham số của GPT-3 với hàng ngàn tỉ tham số được cho của GPT-4, Sam Altman nói rằng điều đó là "hoàn toàn nhảm nhí". "Tin đồn về GPT-4 là điều lố bịch. Mọi người đang kỳ vọng quá lớn và họ sẽ thất vọng", Sam Altman cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Bất chấp những lời đồn đoán, Mira Murati nói rằng GPT-4 có thể "mở rộng cơ hội cho mọi người".

Đề cập đến những tranh cãi xung quanh việc sử dụng ChatGPT trong trường học, Sam Altman cho rằng GPT-4 sẽ biến những giáo viên tin rằng ChatGPT khuyến khích gian lận và đạo văn thành những người vui vẻ, có thể sử dụng chatbot này như công cụ để giúp soạn giáo án.

"Với ChatGPT, bạn có thể có sự tương tác vô hạn và nó sẽ dạy bạn về các chủ đề phức tạp dựa trên ngữ cảnh của bạn. Nó giống như một gia sư cá nhân", Mira Murati chia sẻ.

Chỉ một tháng sau khi được tích hợp chatbot AI, Bing đã vượt mốc 100 triệu người dùng truy cập hàng ngày. Thông tin này được Yusuf Mehdi (Phó chủ tịch mảng Đời sống hiện đại, Tìm kiếm và Thiết bị của Microsoft) tiết lộ hôm 9.3. Dù Yusuf Mehdi cho rằng đó vẫn chỉ là một con số nhỏ, nhưng là thành tích đáng kể với Bing.

Sự tăng trưởng của Bing nhờ tích hợp chatbot AI mà Microsoft vừa giới thiệu vào tháng trước. Điều đó đã kích thích người dùng tò mò tiến hành thử nghiệm việc tìm kiếm. Theo Yusuf Mehdi, 1/3 trong số người dùng truy cập hàng ngày vào Bing là người dùng mới. Sự kết hợp của “Tìm kiếm, Câu trả lời, Trò chuyện và Sáng tạo” trong một trải nghiệm tìm kiếm đã mang đến sức hút thực sự cho Bing phiên bản mới.

Microsoft cũng ghi nhận Bing nhận được sự gia tăng về mức độ tương tác khi nhiều người thực hiện việc tìm kiếm hơn. Microsoft đưa ra hai lý do cho sự tăng trưởng này là tăng mức độ sử dụng trình duyệt Edge được bổ sung tính năng chatbot AI của Bing và mô hình Prometheus AI giúp cho kết quả tìm kiếm với Bing phù hợp hơn khiến người dùng thích sử dụng hơn.

Cũng theo báo cáo, khoảng 1/3 người dùng được trải nghiệm Bing phiên bản mới đã sử dụng chatbot AI cho các truy vấn của họ mỗi ngày. Trung bình, Microsoft ghi nhận có ba cuộc trò chuyện mỗi phiên, với hơn 45 triệu cuộc trò chuyện kể từ khi Bing phiên bản mới được giới thiệu. Hơn nữa, trong 15% tất cả phiên trò chuyện, người dùng đã sử dụng Bing để tạo nội dung mới. Việc ra mắt chatbot AI của Bing trên thiết bị di động cũng đã giúp thúc đẩy công cụ tìm kiếm này lên một mức độ phổ biến mới, dẫn đến số người dùng hoạt động hàng ngày tăng gấp 6 lần so với trước đó.

Thông qua việc tích hợp chatbot AI vào Bing, Microsoft đã cung cấp cho công cụ tìm kiếm của mình vũ khí cần thiết để cạnh tranh với Google. Alphabet (công ty mẹ của Google) ra mắt chatbot AI riêng có tên Bard hôm 6.2 nhưng gây thất vọng khi cung cấp các thông tin sai lệch trong video quảng cáo, dẫn đến vốn hóa thị trường mất hơn 100 tỉ USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
GPT-4 sắp trình làng với tính năng video, nhà tiên phong học sâu nói về ChatGPT