Đại diện Grab cho biết thực chất chiết khấu vẫn là 20%, còn phần tăng thêm là thuế VAT áp dụng theo Nghị định 126.

Grab nói gì về việc hàng trăm tài xế tắt app, đình công?

Lam Thanh | 08/12/2020, 09:03

Đại diện Grab cho biết thực chất chiết khấu vẫn là 20%, còn phần tăng thêm là thuế VAT áp dụng theo Nghị định 126.

Từ chiều 7.12, hàng trăm tài xế GrabBike tắt ứng dụng, tập trung tại văn phòng của Grab Hà Nội ở phố Duy Tân, Cầu Giấy để phản đối mức khấu trừ mỗi chuyến xe vừa tăng từ 20% lên hơn 27,2%. Đa số tài xế đều cho rằng mức thu này quá cao, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh.

5.jpg
Nhiều tài xế Grab đình công - Ảnh: LT

Các tài xế cũng hô hào nhau chạy qua nhiều tuyến phố như Cầu Giấy, Láng, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, chạy quanh Hồ Hoàn Kiếm, Đài truyền hình Việt Nam…

Do lượng tài xế đổ về quá đông khiến giao thông gặp nhiều khó khăn, Công an quận Cầu Giấy đã cử lực lượng ra nhắc nhở để đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tại đây, nhiều tài xế GrabBike đều cho rằng, nếu Grab muốn thu các khoản phí thì phải rõ ràng, minh bạch.

Đại diện Grab cho biết hãng đã đối thoại với các tài xế về chính sách chiết khấu của hãng. Thực chất chiết khấu vẫn là 20%, còn phần tăng thêm là thuế VAT áp dụng theo Nghị định 126.

"Theo quy định của Nghị định 126, thuế VAT 10% được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả phần doanh thu vận tải của đối tác tài xế.

Do đó, chúng tôi đã đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi", hãng xe này cho hay.

Cũng theo đại diện Grab, theo Nghị định 126, cá nhân hợp tác kinh doanh (trong trường hợp này là đối tác tài xế) không thuộc trường hợp trực tiếp khai thuế, nộp thuế; mà doanh nghiệp có trách nhiệm thu hộ, nộp hộ thuế cho đối tác tài xế.

Vì vậy, việc Grab tiến hành khấu trừ khoản thuế phải nộp, kê khai, và nộp hộ cho các đối tác tài xế là tuân thủ quy định của Nghị định 126. Toàn bộ phần thuế thu hộ đều được Grab nộp về Kho bạc Nhà nước và đều được cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.

"Trước và ngay sau khi Nghị định 126 ban hành, chúng tôi đã tham gia góp ý trình bày cụ thể về tác động của nghị định tới cơ quan quản lý thuế, đồng thời nhiều lần gửi văn bản xin hướng dẫn thực hiện nghị định. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ các cơ quan này", đại diện doanh nghiệp này cho hay.

Trước đó, Grab đã công bố thay đổi chính sách thuế áp dụng cho toàn bộ đối tác tài xế của mình và tăng giá cước cơ bản của các dịch vụ GrabCar, chính thức áp dụng từ trưa ngày 5.12.

Cụ thể, giá cước tối thiểu của GrabCar tại Hà Nội sẽ tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2 km đầu, và tăng từ thêm 1.000 đồng (từ 8.500 đồng lên 9.500 đồng cho mỗi km tiếp theo).

Tương tự, GrabCar 7 chỗ tăng từ 30.000 đồng lên 32.000 đồng cho 2 km đầu và từ 10.000 lên 11.000 đồng cho mỗi km tiếp theo.

Tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, giá cước tối thiểu của GrabCar cũng tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2 km đầu và tăng từ thêm 500 đồng cho mỗi km tiếp theo.

Từ 5.12.2020, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực. Trong đó, cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với các dịch vụ gọi xe công nghệ sẽ thay đổi.

Cụ thể, theo điểm c khoản 5 Điều 7 Nghị định này, tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế VAT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh…

Như vậy, từ ngày 5.12.2020, các tổ chức hợp tác kinh doanh như Grap, Goviet (Gojek)… sẽ phải tiến hành khai thuế VAT cho toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh với mức thuế là 10% (thay vì 3% như trước đây) và khai thay, nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho các tài xế hợp tác với các hãng xe công nghệ này.

Ngoài ra, một nội dung đáng chú ý khác nêu tại khoản 2 Điều 30 Nghị định 126 này là ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cấp, ngày mở và đóng tài khoản cho cơ quan quản lý thuế khi có yêu cầu.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại việc các tài xế Grab đình công:

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Grab nói gì về việc hàng trăm tài xế tắt app, đình công?