Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đặc biệt tại một số siêu thị lượng khách hàng đến mua sắm từ sau Tết ông Công ông Táo tăng khoảng 30% so với trước đó.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hà Nội: Hàng tết dồi dào, người dân tăng cường mua sắm

Tuyết Nhung 06/02/2024 07:30

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đặc biệt tại một số siêu thị lượng khách hàng đến mua sắm từ sau Tết ông Công ông Táo tăng khoảng 30% so với trước đó.

Ngày 5.2, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đi kiểm tra hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội.

a.jpg
Hàng hóa tết được kiểm tra kỹ lưỡng - Ảnh: BCT

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết, công tác chuẩn bị hàng tết được siêu thị triển khai cách đây 6 tháng. Trong đó, 9 nhóm hàng lương thực thực phẩm thuộc chương trình bình ổn thị trường được dự trữ tăng từ 20 - 50% tùy theo nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường, với tổng giá trị lên đến 10.000 tỉ đồng. Do đó, nguồn cung hàng hóa dồi dào và đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo đúng dự báo của siêu thị, lượng khách hàng tăng thời điểm từ khoảng trước tết 3 tuần. Đặc biệt, lượng khách hàng từ sau Tết ông Công ông Táo đến nay tăng khoảng 30%.

Hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm OCOP... các nguồn hàng được siêu thị vận chuyển từ TP.HCM và các tỉnh/thành phố về phục vụ nhu cầu tiêu dùng Thủ đô dịp tết này. "Lượng tiêu thụ hàng tết, đặc biệt là hàng Việt tại siêu thị tăng từ 15-20%. Cùng với đó, siêu thị luôn đề cao vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm", bà Nguyễn Thị Kim Dung cho biết.

image_gallery.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cùng Đoàn Công tác kiểm tra hàng hóa tại Siêu thị Aeon Hà Đông - Ảnh: BCT

Còn tại siêu thị Aeon Mall Hà Đông, thời điểm chiều tối 5.2, lượng khách hàng đổ về rất đông. Các mặt hàng hoa quả, đồ thực phẩm tươi sống hút người tiêu dùng. Đáng chú ý, để kích cầu tiêu dùng, siêu thị vừa mới đưa ra chương trình khuyến mại giảm thêm 5% với tất cả các mặt hàng mà siêu thị đã đưa ra chương trình khuyến mại trước đó.

Về phía cơ quan quản lý, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch đặc biệt để kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn và triển khai đồng loạt trên 30 quận, huyện, thị xã.

Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm của TP cũng tổ chức 4 đoàn kiểm tra liên ngành triển khai trên các điểm kinh doanh sản xuất tại địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt, thường xuyên có đợt kiểm tra đột xuất đối với những chuỗi siêu thị, hệ thống bán lẻ để đảm bảo chất lượng hàng hóa khi đến với người tiêu dùng Thủ đô.

"Đối với toàn bộ hệ thống phân phối trên địa bàn TP.Hà Nội đều được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật và phải niêm yết công khai chứng nhận đủ đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, các cơ sở phân phối kinh doanh đều phải kiểm soát bảo đảm chất lượng đầu vào, các sản phẩm đều phải có tem truy xuất nguồn gốc, chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, chứng minh bảo đảm đúng các quy định của nhà nước", bà Lan cho hay.

Theo báo cáo của các siêu thị, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ tết tăng trung bình từ 7 - 25% tùy từng mặt hàng so với cùng kỳ tết năm 2023, trong đó trọng tâm là các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Tại các điểm bán, lượng hàng hóa được tăng cường 15 - 40% sẵn sàng phục vụ của người dân (trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 90%).

Các doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra.

Qua kiểm tra thực tế, hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp tết tại các hệ thống phân phối dồi dào, đa dạng. Nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh nhất là thời điểm sau Tết ông Công ông Táo, các nhà phân phối cũng cam kết giữ bình ổn giá.

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay đã có 46/63 tỉnh, thành phố có báo cáo về việc triển khai xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán 2024. Các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tết của người dân như: lương thực, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo, xăng dầu...

Tại các địa phương, công tác bảo đảm cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng đã được triển khai từ rất sớm. Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, tình hình hàng hóa dồi dào, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân, giá cả không có biến động bất thường.

Tại Hà Nội, tổng số doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán là 32 đơn vị tham gia chương trình, cung ứng các mặt hàng bình ổn tới hơn 14.535 điểm bán.

Lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết (tính cho 3 tháng trước, trong và sau Tết): gạo 292,95 nghìn tấn; thịt lợn 58,5 nghìn tấn; thịt gia cầm 19,5 nghìn tấn; thịt bò 16,2 nghìn tấn; trứng gia cầm 390 triệu quả; rau củ 325,5 nghìn tấn; trái cây 157 nghìn tấn... Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ tết trên địa bàn TP đạt khoảng 40.900 tỉ đồng (tăng 10% so với thực hiện Tết 2023).

Bài liên quan
TP.HCM: ‘Chạy đua' hàng Tết, vẫn siết chặt kiểm tra an toàn thực phẩm
Trước thềm Tết Nguyên đán 2021, nhiều chợ đầu mối ở TP.HCM đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Hàng tết dồi dào, người dân tăng cường mua sắm