Phát hiện 7 trường hợp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thậm chí có trường hợp đã có sổ đỏ 300m2 đất nhưng vẫn bốc thăm trúng suất mua nhà dự án NHS Trung Văn (Hà Nội).

Hà Nội: Phát hiện người có 300m2 đất vẫn trúng suất mua nhà ở xã hội

Hoài Lam | 02/08/2023, 15:26

Phát hiện 7 trường hợp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thậm chí có trường hợp đã có sổ đỏ 300m2 đất nhưng vẫn bốc thăm trúng suất mua nhà dự án NHS Trung Văn (Hà Nội).

Sau sự kiện bốc thăm thành công hồi tháng 5, chủ đầu tư đã gửi danh sách 149 người bốc trúng suất mua tới Sở Xây dựng Hà Nội để cơ quan chức năng thẩm định lại.

Kết quả, cơ quan chức năng phát hiện có 7 trường hợp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại các vị trí khác, hoặc nhà đất vượt quá 10m2/người nhưng vẫn tham gia bốc thăm. Thậm chí, có trường hợp đã có sổ đỏ 300m2 đất. Điều này làm giảm mất cơ hội bốc thăm trúng suất mua nhà của những người có nhu cầu thật khác.

Phía chủ đầu tư cho biết, đơn vị đã hủy quyền mua của các trường hợp này và sẽ tổ chức bốc thăm lại lần hai để tìm khách hàng mới thay cho 7 trường hợp trên. Thời gian tiến hành sẽ được thông báo sau.

tv.jpg
Dự án NHS Trung Văn đang xây dựng

Trước đó, ngày 20.5 đã diễn ra buổi bốc thăm mua nhà ở xã hội tại Dự án nhà ở xã hội tại ô đất HH-02A thuộc dự án Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu (NHS Trung Văn) thuộc phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo đó, 1.300 hồ sơ tham gia bốc thăm nhưng chỉ lấy 149 hồ sơ. Tỷ lệ cạnh tranh để trúng suất mua nhà là 1/9, nghĩa là sẽ có khoảng 1.151 hồ sơ tham gia bốc thăm sẽ bị loại.

Khi buổi bốc thăm diễn ra, nhiều ý kiến băn khoăn khi hàng dài người đi ô tô tới bốc thăm.

Việc tranh suất mua nhà ở xã hội không phải là chuyện hiếm. Vừa qua, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cũng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn rà soát lại hồ sơ người đăng ký mua. Hai đơn vị được yêu cầu là Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng và Công ty cổ phần Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước.

Theo Sở Xây dựng, một số trường hợp đăng ký mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (đợt 4) có văn bản cam kết không đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, qua phối hợp rà soát, Cục thuế TP.Đà Nẵng xác định một số trường hợp có mã số thuế thu nhập cá nhân, có đóng thuế thu nhập cá nhân.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng nếu xét về mặt hồ sơ, gần như 100% hồ sơ đúng đối tượng. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam chưa thống kê, theo dõi chặt chẽ về vấn đề thu nhập, nên nhiều dự án nhà ở xã hội mở bán, người mua đi ô tô rất nhiều, nhưng về mặt hồ sơ thì họ đủ điều kiện.

Ông Quê cho rằng cần phải áp dụng công nghệ số, xây dựng đầy đủ dữ liệu về nhà ở, thu nhập thì mới có thể ngăn chặn dứt điểm tình trạng này. “Kể cả các thủ trưởng cơ quan xác nhận về thu nhập có đúng, nhưng một người lao động thường có nhiều nguồn thu, nên khó có thể giám sát chặt chẽ”, ông Quê nói.

que(1).jpg
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6

GS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TN-MT cũng cho rằng Việt Nam hiện nay có hạ tầng quản lý còn khá thấp, không quản lý được thu nhập, không quản lý được chỗ ở, làm cho chính sách có hay mấy cũng không khả thi.

Theo ông Võ, để được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội, cơ quan nhà nước phải chỉ ra được thu nhập thực tế, chỗ ở thực tế và khối lượng bất động sản đang nắm giữ. Hệ thống quản lý ở Việt Nam đều không có đủ những thông tin này.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho hay, chính sách nhà ở xã hội với nhiều ưu đãi nhằm tạo điều kiện tiếp cận nhà ở cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, vừa qua ở nhiều địa phương có tình trạng cò mồi, trung gian lợi dụng sự khan hiếm để trục lợi.

“Nếu phát hiện nhà ở xã hội bán không đúng đối tượng sẽ thu hồi”, ông Sinh nói và cho rằng Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương thanh tra, kiểm tra vấn đề này.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng cho rằng, các chủ đầu tư khi triển khai dự án nhà ở xã hội cũng phải xác minh các đối tượng theo đúng tiêu chí, quy định của pháp luật; trong đó phải nắm bắt được việc mua bán không đúng đối tượng, trường hợp bán ra trước 5 năm để ngăn chặn.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, có 7 dự án nhà ở xã hội đã được khởi công xây dựng tại các địa phương, gồm: Hải Phòng 4 dự án quy mô 6.707 căn nhà, Hà Nội 1 dự án quy mô 720 căn nhà, Thừa Thiên Huế 1 dự án quy mô 1.085 căn nhà, Lâm Đồng 1 dự án quy mô 303 căn nhà.

Có 3 dự án nhà ở công nhân được xây dựng tại các địa phương trọng điểm về công nghiệp, gồm: Hải Phòng 1 dự án quy mô 2.538 căn nhà, Bình Định 1 dự án quy mô 1.500 căn nhà, Bắc Giang 1 dự án quy mô 7.000 căn nhà.

noxh(1).jpg
Thúc đẩy giải ngân cho vay nhà ở xã hội

Về tình hình giải ngân vốn cho vay đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, theo Bộ Xây dựng, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân được 4.381 tỉ đồng/15.000 tỉ đồng cho 12.200 khách hàng.

Đây là nhóm đối tượng vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.

Ngoài ra, còn có 24 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ được vay vốn ưu đãi theo Nghị định 31 (năm 2022) của Chính phủ, số vốn ưu đãi cho 24 dự án vay khoảng 7.516 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Phát hiện người có 300m2 đất vẫn trúng suất mua nhà ở xã hội