Thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân đang vào đợt cao điểm. Hiện ngoài việc chuẩn bị nguồn cung đảm bảo, nhiều siêu thị, chợ còn cam kết ổn định giá các mặt hàng thiết yếu.
Thị trường và chính sách

Hà Nội: Siêu thị cam kết bình ổn giá cho người dân sắm tết

Bài và ảnh: Tuyết Nhung 17:21 23/01/2024

Thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân đang vào đợt cao điểm. Hiện ngoài việc chuẩn bị nguồn cung đảm bảo, nhiều siêu thị, chợ còn cam kết ổn định giá các mặt hàng thiết yếu.

117875704_2713217505626736_1702186005186651892_n.jpg
Thực phẩm tươi sống là một trong những mặt hàng chủ đạo được các siêu thị đẩy mạnh dự trữ trong dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: TN

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy ước lượng nhu cầu tiêu dùng trong 1 tháng dịp tết của người dân Hà Nội: gạo 97.650 tấn, thịt lợn hơi 19.500 tấn, thịt bò 5.400 tấn, thịt gia cầm 6.500 tấn, thủy sản 5.420 tấn, thực phẩm chế biến 5.420 tấn, rau củ 52.400 tấn, trứng gia cầm 130 triệu quả, trái cây 52.400 tấn. Mặc dù nhu cầu cao nhưng hiện ngoài một số mặt hàng như thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy sản nước ngọt... Hà Nội có khả năng tự cung ứng, còn các nhóm hàng còn lại khả năng đáp ứng khoảng 20 - 70% nhu cầu, vì vậy việc dự trữ hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong thời điểm trước, trong và sau Tết là cần thiết.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Giáp Thìn, Sở Công Thương Hà Nội cho biết đã lên phương án dự trữ lượng hàng hóa trị giá 40.900 tỉ đồng, tăng 10% so với Tết năm 2023. Trong đó ưu tiên hàng Việt Nam và đặc sản vùng miền. Cụ thể, TP dự trữ 58.500 tấn thịt lợn, 292.000 tấn gạo, 19.500 tấn gia cầm, 16.200 tấn thịt bò, 390 triệu quả trứng, 325.500 tấn rau củ, 16.260 tấn thủy sản, 16.260 tấn thực phẩm chế biến, 1.500 tấn bánh kẹo...

Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp thông tin, để chủ động nguồn hàng phục vụ người dân trong dịp tết, trong năm 2023 TP.Hà Nội đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ trên 5.000 loại sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh vào hệ thống phân phối; hỗ trợ kết nối tiêu thụ khoảng 500.000 tấn hàng hóa từ các tỉnh thành.

Về tình hình phục vụ hàng hóa tết và nhu cầu mua sắm của người dân, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung hôm nay 23.1 thông tin vào thời điểm này lượng khách đến hệ thống siêu thị mua sắm đã tăng khoảng 20 - 30% so với tháng kinh doanh bình thường, tăng 50% so với ngày thường. Trong đó tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như bánh mứt kẹo, bánh chưng, bánh tét, giò chả, trái cây trưng bày mâm ngũ quả...

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán, hệ thống siêu thị này đã dự trữ lượng hàng hóa tăng từ 20 - 50% so với ngày thường, tổng trị giá lên đến 10.000 tỉ đồng. Trong đó, gạo tăng 29%, đường tăng 36%, dầu ăn tăng 39%, thịt gia súc tăng 22%, thịt gia cầm tăng 24%, trứng gia cầm tăng 19%, thực phẩm chế biến tăng 55%, rau củ quả tăng 56%, thủy hải sản đông lạnh tăng 35%.

"Năm nay, lượng hàng tại hệ thống siêu thị tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày bình thường. Dự báo tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, khách hàng tiếp tục thắt chặt chi tiêu, nên siêu thị tập trung dự trữ các mặt hàng thiết yếu, mức giá bán ra luôn ổn định", bà Dung nhấn mạnh.

Đại diện Vincommart nhận định: Tháng cận tết, nhu cầu mua sắm tăng khoảng 20% so với các tháng trong năm. Đơn vị đã xây dựng, lên phương án cung ứng hàng hóa 2 - 3 tháng trước Tết, đồng thời thu mua hàng hóa các tỉnh thành để chuẩn bị cho dịp tết, chú trọng các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt, trứng, cá... Hiện nguồn cung lương thực thực phẩm luôn dồi dào, giá cả không biến động lớn. Đơn vị sẽ theo dõi diễn biến thị trường để bảo đảm nguồn thực phẩm cũng như bình ổn giá cho người dân dịp tết.

Một số doanh nghiệp như Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội, BRG Mart, Big C... chia sẻ, lượng dự trữ hàng hóa, thực phẩm tăng 2,5 lần so với những tháng trong năm, các đơn vị kỳ vọng tăng trưởng tăng 20 - 30%. Hệ thống siêu thị triển khai nhiều chương trình ưu đãi, bình ổn giá, trợ giá bán hàng không lợi nhuận cho người mua sắm; ưu tiên kiểm soát chặt chẽ đầu vào an toàn thực phẩm, bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng. Hệ thống siêu thị sẽ bán hàng đến 18 giờ ngày 30 tết và mở cửa trở lại vào 8 giờ ngày mùng 3 tết.

Về phía nhà sản xuất, đại diện Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết, Tết Nguyên đán 2024, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn cung hàng hóa tăng 20% so với bình thường. Về lượng dự kiến lượng hàng cụ thể cung cấp cho thị trường miền Bắc trong tháng tết khoảng 4,5 nghìn tấn thịt gà và thịt lợn, trong đó, thị trường Hà Nội chiếm 40%.

Ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, thời điểm hiện tại, giá bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến. Giá thịt lợn hơi có dao động tăng nhẹ so với tháng trước, giá rau ăn lá và rau trái mùa tăng nhẹ do ảnh hưởng của mưa dài ngày, tuy nhiên nguồn cung vẫn tương đối ổn định, bảo đảm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn.

Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh thành, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra. Đến thời điểm hiện tại, hàng hóa phục vụ Tết tại các hệ thống phân phối dồi dào, đa dạng sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

"Hiện nay, hệ thống bán lẻ trên địa bàn đã tổ chức nhiều chương trình bán hàng với mức khuyến mãi hấp dẫn đối với các mặt hàng tết như khuyến mãi giảm giá ưu đãi lên đến 50%, bốc thăm trúng thưởng, giá sốc kèm tặng quà, các lễ hội trái cây, dùng thử sản phẩm... góp phần tăng kích cầu tiêu dùng trên địa", ông Hiệp cho hay.

Bài liên quan
Hàng Việt vẫn 'áp đảo' trên kệ siêu thị Tết
Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này, một số hệ thống siêu thị lớn đã hoàn tất công tác phục vụ hàng Tết. Đáng chú ý, tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị này năm nay vẫn chiếm ưu thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Siêu thị cam kết bình ổn giá cho người dân sắm tết