Nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua khiến hồ Thiên Tượng (thị xã Hồng Lĩnh) cạn khô, hơn 12.000 hộ dân được cấp nước phụ thuộc hồ chứa này đang đứng trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt.

Hà Tĩnh: Hồ Thiên Tượng cạn trơ đáy, hàng vạn dân có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

Quang Cường - Ngọc An | 07/09/2023, 07:00

Nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua khiến hồ Thiên Tượng (thị xã Hồng Lĩnh) cạn khô, hơn 12.000 hộ dân được cấp nước phụ thuộc hồ chứa này đang đứng trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt.

Hồ Thiên Tượng nằm trên dãy núi Hồng Lĩnh, thuộc phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Hồ chứa này có dung tích thiết kế 850.000m3, tích nước từ trên núi đổ xuống, có chức năng cấp nước phục vụ sinh hoạt cho khoảng 12.000 hộ dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh. Do nhiều tháng qua thời tiết nắng nóng kéo dài, ít mưa nên nước ở hồ đã cạn đến mức báo động.

ho-thien-tuong-bbb.jpg
ho-thien-tuong-ccc.jpg
Hồ Thiên Tượng có dung tích 850.000m3 hiện đã bị cạn do nắng nóng kéo dài

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm hiện tại, hồ Thiên Tượng đã cạn trơ đáy gần hết, chỉ còn một lạch nước nhỏ ở lòng hồ. Lạch nước này dù đã đỏ ngầu nhưng vẫn đang được khai thác, dẫn về nhà máy xử lý nước sạch cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Anh (khối 4, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) cho biết từ khi được xây dựng và đưa vào sử dụng cho đến nay, đây là lần đầu tiên hồ Thiên Tượng bị hạn hán làm khô cạn đến mức này.

Người dân địa phương cho hay, do thiếu nguồn nước thô từ hồ Thiên Tượng nên đơn vị vận hành nhà máy nước phải cắt nước luân phiên từng khu vực dân cư; mỗi nơi chỉ được cấp nước vài tiếng trong ngày nên các hộ dân phải tranh thủ tích nước vào thùng chứa để dùng dần.

ho-thien-tuong-7.jpg
Lòng hồ cạn khô, nứt nẻ

Một cán bộ Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh) cho biết, hiện tại hồ Thiên Tượng chỉ còn khoảng 18.000m3 nước, dự kiến cấp nước “cầm cự” được khoảng hơn 10 ngày nữa nếu không có mưa. Đơn vị đã dùng giải pháp bơm nước thô từ hồ điều hòa của thị xã về xử lý cùng với lượng nước còn lại ít ỏi của hồ Thiên Tượng để duy trì cấp nước cho người dân. Ngoài ra, công ty cũng đang khẩn trương triển khai xây dựng phương án khai thác nước ở hồ Đá Bạc (cách hồ Thiên Tượng 4km) để xử lý, cung cấp bổ sung nước cho người dân.

Một số hình ảnh hồ Thiên Tượng cạn trơ đáy:

ho-thien-tuong-19.jpg
Lòng khe dẫn nước từ trên núi về hồ khô cạn, nứt nẻ
ho-thien-tuong-3.jpg
ho-thien-tuong-17.jpg
Phần lòng hồ khô cạn nhiều tháng nay đã có cỏ mọc, thành nơi chăn thả trâu bò
ho-thien-tuong-8.jpg
ho-thien-tuong-18.jpg
Lòng hồ chỉ còn một lạch nước đỏ ngầu
ho-thien-tuong-4.jpg
ho-thien-tuong-.jpg
ho-thien-tuong-12.jpg
ho-thien-tuong-13.jpg
Người dân có thể ngồi câu cá ở chỗ mà trước đây nằm sâu dưới lòng hồ
ho-thien-tuong-10.jpg
Xe máy cũng chạy được qua đáy hồ đã cạn khô
Bài liên quan
Nước, hạn hán và cà phê ở Tây Nguyên: Tìm lối ra cho sự phát triển lâu dài của cây chủ lực
Tây Nguyên đang vào cuối mùa khô. Nhưng theo dự báo, năm nay mùa khô có thể kéo dài tới cuối tháng 5. Khi nào bướm bay rợp trời, lao lia lịa vào kính xe trên đường thì báo hiệu mùa mưa Tây Nguyên sắp về. Năm 1994 - 1995 và cả năm 2005 nữa, Tây Nguyên từng đại hạn, nhưng có lẽ năm nay hạn nặng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Hồ Thiên Tượng cạn trơ đáy, hàng vạn dân có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt