Hơn 10 hộ dân tại hai xã Thường Nga và Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bị nước tràn vào ngập nhà do sự cố hở cống tiêu lũ của hệ thống kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

Hà Tĩnh: Xả nước chống hạn, nhiều hộ dân bị ngập dưới trời nắng nóng

Quang Cường | 12/07/2023, 16:04

Hơn 10 hộ dân tại hai xã Thường Nga và Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bị nước tràn vào ngập nhà do sự cố hở cống tiêu lũ của hệ thống kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

Rạng sáng 12.7, nhiều hộ dân tại thôn Đất Đỏ và thôn Văn Minh, xã Thường Nga, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bất ngờ phát hiện nước tràn vào nhà. Sau khi xác định dòng nước này chảy từ kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang thông qua cống tiêu lũ tràn vào khu dân cư, người dân đã báo chính quyền địa phương.

img_0148.jpg
Nước ngập trước ngõ vào nhà bà Võ Thị Kim Oanh, thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga lúc 11 giờ sáng nay (12.7) - Ảnh: Quang Cường

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó chủ tịch UBND xã Thường Nga cho biết khoảng 3 giờ sáng 12.7, nước tràn vào 5 nhà dân ở thôn Đất Đỏ và 5 nhà ở thôn Văn Minh. Một hộ dân ở thôn Đất Đỏ bị nước ngập sâu đến 1,2m.

aa-bb-cc.jpg
Bà Võ Thị Nga buồn bã vớt số thóc bị ngập nước do không kịp di dời  

Theo ông Kiên, hai ngày nay đơn vị vận hành kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang mở nước tưới phục vụ sản xuất, tuy nhiên, rạng sáng nay nước trên kênh dâng cao đột biến, chảy ngược vào cống tiêu lũ và tràn vào nhà dân.

img_0174.jpg
img_0189.jpg
Phát hiện nước tràn vào nhà lúc 3 giờ sáng, nhưng gia đình ông Toán vẫn không kịp di dời hết vật dụng trong nhà nên nhiều thứ bị ngập nước, như hỏng - Ảnh: Quang Cường

Ông Võ Quốc Toán (thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga) cho biết: “Khoảng 3 giờ sáng khi gia đình tôi đang ngủ thì nghe tiếng chó sủa ngoài cửa, khi tôi ra sân thì phát hiện nước đang tràn vào, sau đó nước dâng lên nhanh. Mọi người nhanh chóng di chuyển tủ lạnh, thóc và các thiết bị điện lên chỗ cao để tránh ngập nhưng vẫn không kịp, một cái tủ lạnh của gia đình tôi đã bị hỏng do ngập nước”.

img_0192.jpg
Những vật dụng của gia đình ông Toán sau khi bị ngập phải đưa ra phơi nắng với hy vọng không bị hỏng - Ảnh: Quang Cường

Tại thôn Vĩnh Phú, xã Phú Lộc cũng có 2 nhà dân bị ngập do sự cố tương tự.

Sau khi nhận được tin báo từ chính quyền xã Thường Nga, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh (đơn vị vận hành hệ thống kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang) đã báo tin, đồng thời phối hợp với Ban quản lý Dự án kênh chính thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang đóng cống nguồn và các cống xả đáy của kênh chính để hạ nhanh mực nước, thực hiện các biện pháp thoát ngập cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Trưa cùng ngày, sau khi kiểm tra hiện trường ngập nước, lãnh đạo Sở NN-PTNT Hà Tĩnh, UBND huyện Can Lộc, Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Bắc Hà Tĩnh, xã Thường Nga và các ban ngành liên quan đã họp nghe báo cáo về sự cố gây ngập nhà dân, đánh giá sơ bộ thiệt hại, nhận định nguyên nhân ban đầu và thống nhất phương án xử lý.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết nguyên nhân do cống tiêu vào số 8 và số 9 qua địa bàn thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga đóng không kín do không có bộ phận đệm cao su dẫn đến sự cố nước tràn qua cống làm ngập nhà dân.

img_0157.jpg
Đến 12 giờ trưa nay (12.7), nhà bà Võ Thị Kim Oanh (thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga) vẫn bị ngập sâu - Ảnh: Quang Cường

Tại hiện trường, ông Phạm Đăng Nhật, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hà Tĩnh cho biết: “Kiểm tra thực tế hiện trường cho thấy các cống tiêu vào đã đóng không kín, nước tràn do không có roăng cao su. Khi nước trên kênh chính mở cao, nước tràn qua rãnh hở giữa cánh cửa cống và tường bên, chảy ngược trở lại vào khu dân cư.

Trước tình trạng trên, Sở đã phối hợp với chính quyền huyện Can Lộc và xã Thường Nga cùng các cơ quan liên quan thống nhất khẩn trương hạ mực nước trên kênh chính để nước từ khu dân cư chảy ra kênh. Khi nước trong nhà dân rút hết thì khẩn trương xử lý kỹ thuật, khắc phục việc rò rỉ, sau đó mở lại nước trên kênh chính để kịp thời chống hạn cho bà con”.

img_0166.jpg
Nước trên kênh chính Ngàn Trươi - Cẩm Trang đoạn qua thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga lúc 12 giờ trưa 12.7
img_0200.jpg
Cửa cống tiêu vào, nơi nước từ kênh chính Ngàn Trươi - Cẩm Trang tràn vào khu dân cư thôn Đất Đỏ - Ảnh: Quang Cường

Nói về thiệt hại và trách nhiệm trong sự cố này, ông Nhật cho hay: “Trước mắt, Sở NN-PTNT cùng với chính quyền huyện Can Lộc đã thống thất giao huyện chỉ đạo xã Thường Nga, các ngành liên quan cùng với Công ty thủy nông và Ban quản lý dự án ngành nông nghiệp trực tiếp kiểm đếm xác định mức độ thiệt hại, sau đó tìm rõ nguyên nhân. Đương nhiên người dân bị thiệt hại một cách khách quan thì phải có trách nhiệm với người dân, rồi tìm hiểu nguyên nhân xuất phát từ đâu, người nào phải chịu trách nhiệm”.

Nhà dân tại thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bị ngập nước do sự cố tại cống trên kênh thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang - Video: Quang Cường 
Bài liên quan
Ngư dân Hà Tĩnh trúng mẻ cá đù gần 100 triệu đồng
Một nhóm ngư dân ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) kéo lưới cách bờ khoảng 1km đã trúng một mẻ cá đù gần 1 tấn, bán được gần 100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Xả nước chống hạn, nhiều hộ dân bị ngập dưới trời nắng nóng