Các nguồn tin thân cận của Reuters cho biết Foxconn và Pegatron (Đài Loan) đã tạm dừng sản xuất iPhone hôm 4.12 tại các nhà máy của họ gần thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ vì mưa lớn.
Thế giới số

Hai đối tác của Apple tạm dừng sản xuất iPhone ở Ấn Độ do mưa lớn gây chết người

Sơn Vân 21:33 04/12/2023

Các nguồn tin thân cận của Reuters cho biết Foxconn và Pegatron (Đài Loan) đã tạm dừng sản xuất iPhone hôm 4.12 tại các nhà máy của họ gần thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ vì mưa lớn.

Tại Chennai, ít nhất hai người thiệt mạng và đường băng của một trong những sân bay sôi động nhất Ấn Độ bị ngập lụt sau cơn mưa lớn khi thành phố chuẩn bị đối mặt với cơn bão Michaung có thể đổ bộ trong 24 giờ tới. Chennai là thành phố lớn nhất bang Tamil Nadu và là trung tâm sản xuất quan trọng của Ấn Độ.

Ngày 4.12, chính quyền bang Tamil Nadu và Andhra Pradesh (miền nam Ấn Độ) đã cho đóng cửa các trường học và văn phòng, tạm dừng các chuyến bay và sơ tán người dân khu vực ven biển trước khi cơn bão Michaung được dự báo mang theo mưa lớn đổ bộ.

Cơ quan khí tượng Ấn Độ cho biết bão Michaung sẽ đổ bộ vào bờ biển bang Andhra Pradesh vào sáng 5.12 (giờ địa phương), với vận tốc 90 - 100 km/giờ và sức gió lên tới 110 km/giờ.

Chính quyền hai bang nói trên đã báo động ở mức cao đề phòng bão gây thiệt hại, đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó.

Các nguồn tin cho biết Foxconn, công ty sử dụng khoảng 35.000 người tại nhà máy sản xuất iPhone ở bang Tamil Nadu, vẫn chưa quyết định có tiếp tục sản xuất vào ngày 5.12 hay không.

hai-doi-tac-cua-apple-tam-dung-san-xuat-iphone-o-an-do-do-mua-lon-gay-chet-nguoi.jpg
Công nhân lắp ráp điện thoại tại một nhà máy của Foxconn ở bang Tamil Nadu - Ảnh: Bloomberg

Đây là lần thứ hai trong những tháng gần đây Pegatron buộc phải đóng cửa nhà máy sau khi tạm dừng lắp ráp iPhone sau vụ hỏa hoạn hôm 24.9.

Theo Reuters, vụ cháy tại nhà máy của Pegatron ở Ấn Độ là do chập điện sau khi công nhân quên tắt công tắc. Sự cố xảy ra tại nhà máy duy nhất của Pegatron ở Ấn Độ thuộc bang Tamil Nadu, khiến việc sản xuất điện thoại di động tạm dừng trong hai ngày liên tiếp.

Pegatron nói không có thương tích nào trong vụ hỏa hoạn mà họ mô tả là "sự cố tia lửa", đồng thời tuyên bố nó không có tác động đáng kể đến tài chính và hoạt động.

Theo nguồn tin của chính quyền Tamil Nadu, sau khi lắp ráp khoảng 70 linh kiện iPhone, công nhân tại nhà máy Pegatron thường sạc pin của máy lên mức 50% tại giá sạc trước khi cài đặt phần mềm. Tuy nhiên, công tắc trên một giá như vậy đã không được tắt sau khi kết thúc ca làm việc hôm 23.9, gây ra hiện tượng quá nhiệt và cuối cùng là tia lửa điện làm cháy tấm xốp dùng để bảo vệ điện thoại di động khỏi trầy xước.

Nguồn tin chính quyền bang Tamil Nadu cho biết hôm sau đó là ngày nghỉ (Chủ nhật), chỉ có một số công nhân bảo trì làm nhiệm vụ, nhưng “ngọn lửa có thể đã bị dập tắt từ trong trứng nước nếu có nhiều công nhân hơn trong cơ sở”.

Theo một nguồn tin trong ngành smartphone có hiểu biết trực tiếp vấn đề, các đế sạc tại nhà máy ở Pegatron thường được tắt sau ba ca từ thứ Bảy đến sáng sớm vào Chủ nhật.

Nguồn chính phủ cho biết vụ cháy đã gây hỏng một số máy móc. Quan chức chính phủ ước tính có 6 máy bị hư hỏng nhưng không cho biết đó là loại máy gì.

Khoảng 8.000 người làm việc trên dây chuyền lắp ráp tại cơ sở Pegatron, trải rộng trên diện tích 39.000 m2 tại thành phố Chengalpattu. Nhà máy này hiện không sản xuất iPhone 15 mà lắp ráp các phiên bản cũ hơn.

Nhà máy Pegatron thông báo sản xuất 5 triệu điện thoại di động mỗi năm, chiếm 10% sản lượng iPhone của Apple tại Ấn Độ.

Bắt đầu lắp ráp iPhone tại Ấn Độ vào tháng 9.2022, Pegatron đang đàm phán để mở một cơ sở sản xuất theo hợp đồng thứ hai tại quốc gia Nam Á cho Apple gần cơ sở hiện có ở bang Tamil Nadu.

Theo nguồn tin thân cận với Reuters, nhà máy mới của Pegatron được xây “để lắp ráp những chiếc iPhone mới nhất". Chi phí đầu tư của Pegatron cho nhà máy thứ hai chưa cụ thể nhưng nhiều khả năng quy mô sẽ nhỏ hơn nhà máy đầu tiên (150 triệu USD).

Các nhà máy của Foxconn ở miền nam Ấn Độ chiếm phần lớn sản lượng iPhone ở quốc gia Nam Á.

Tập đoàn Đài Loan đang có kế hoạch mở rộng sự hiện diện ở Ấn Độ bằng một dự án trị giá 1,5 tỉ USD.

Theo nguồn tin từ CNBC, Foxconn sẽ đầu tư 1,5 tỉ USD vào một dự án ở Ấn Độ, nhằm "đáp ứng nhu cầu hoạt động" của hãng. Kế hoạch này được viết trong một hồ sơ chứng khoán của Foxconn ở Đài Loan.

Khoản đầu tư sẽ được thực hiện thông qua công ty con của Foxconn tại Ấn Độ là Hon Hai Technology India Mega Development.

Foxconn có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Các nhà máy của Foxconn là một phần quan trọng trong quá trình sản xuất iPhone của Apple nhưng bị ảnh hưởng nặng nề khi Trung Quốc phong tỏa vì COVID-19, làm cho hoạt động sản xuất bị đình trệ vào năm 2022.

Những đợt phong tỏa đó, cùng với tình trạng bất ổn về địa chính trị, khiến Foxconn và các nhà cung cấp khác cho Apple đánh giá lại sự hiện diện tập trung của họ ở Trung Quốc.

Foxconn đã công bố nhiều dự án ở Ấn Độ, gồm cả một dự án trị giá 600 triệu USD ở bang Karnataka và một nhà máy 500 triệu USD ở bang Telangana.

Khoản đầu tư mới diễn ra vài tháng sau khi Foxconn rút khỏi liên doanh sản xuất chip trị giá 19,5 tỉ USD ở Ấn Độ. Dù vậy, Foxconn cho biết vẫn tin tưởng về tham vọng của ngành bán dẫn của Ấn Độ.

Apple đã đặt cược lớn vào Ấn Độ kể từ khi bắt đầu lắp ráp iPhone tại nước này vào năm 2017 thông qua Wistron, sau đó là Foxconn và Pegatron, do chính phủ Ấn Độ thúc đẩy sản xuất tại địa phương.

Foxconn đã bắt đầu lắp ráp dòng iPhone 15 tại bang Tamil Nadu trong nỗ lực thu hẹp hơn nữa khoảng cách với cơ sở sản xuất chính ở Trung Quốc. Một nhà máy của Foxconn ở thị trấn Sriperumbudur (bang Tamil Nadu, Ấn Độ) giao các mẫu iPhone 15 gần như cùng thời điểm chúng được vận chuyển đi từ các nhà máy ở Trung Quốc. Động thái này diễn ra khi Foxconn tìm cách tăng sản lượng iPhone mới tại Ấn Độ.

Có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ), Apple đang thực hiện dự án kéo dài nhiều năm nhằm đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc, loại bỏ rủi ro chuỗi cung ứng cho các sản phẩm quan trọng nhất của họ khi căng thẳng giữa Mỹ - Trung khiến thương mại trở nên khó dự đoán hơn. Dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ đã tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ và biến mình thành một trung tâm sản xuất.

Trước đời iPhone 14, Apple chỉ có một phần nhỏ dây chuyền lắp ráp iPhone tại Ấn Độ, với sản lượng thấp hơn Trung Quốc từ 6 đến 9 tháng. Sự thua kém đó giảm đáng kể vào năm ngoái và Apple đã sản xuất 7% số iPhone của mình tại Ấn Độ tính đến cuối tháng 3.

Mục tiêu trong năm nay là tiến gần hơn đến sự cân bằng về thời gian giao dòng iPhone 15 giữa Ấn Độ và Trung Quốc, tuy nhiên các nhà cung cấp vẫn chưa chắc sẽ đạt được điều này, theo Bloomberg.

Quy mô sản xuất iPhone 15 ở Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của các linh kiện, phần lớn được nhập khẩu, quá trình tăng tốc suôn sẻ các dây chuyền sản xuất tại nhà máy Foxconn ở ngoại ô thành phố Chennai.

Các nhà cung cấp khác của Apple ở Ấn Độ (Pegatron và một nhà máy Wistron được Tata Group mua lại) cũng sẽ sớm lắp ráp iPhone 15, nguồn tin cho biết.

Apple đã liên tục mở rộng sản xuất ở Ấn Độ thông qua các đối tác Đài Loan, được hưởng lợi từ một số ưu đãi tài chính của chính quyền Modi để mang lại nhiều hoạt động sản xuất cao cấp hơn. Điều đó giúp Apple tăng gấp ba lần sản lượng iPhone lên hơn 7 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, trang Bloomberg đưa tin trước đó.

Apple đã mở các hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4. Hiện Apple coi thị trường Ấn Độ đang phát triển nhanh vừa là cơ hội bán lẻ vừa là cơ sở sản xuất quan trọng cho các thiết bị của mình trong dài hạn.

Ấn Độ là thị trường smartphone lớn thứ hai trên thế giới, nơi Apple cũng có kế hoạch lắp ráp máy tính bảng iPad và AirPods.

Bài liên quan
Vệ tinh của nhà cung cấp iPhone hàng đầu cho Apple cất cánh trên tên lửa SpaceX
Hai nguyên mẫu vệ tinh quỹ đạo Trái đất tầm thấp do Foxconn chế tạo đã cất cánh trên tên lửa của SpaceX từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở miền nam California (Mỹ) hôm 11.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai đối tác của Apple tạm dừng sản xuất iPhone ở Ấn Độ do mưa lớn gây chết người