Hai máy bay quân sự Trung Quốc đã áp sát và chặn một máy bay do thám của Mỹ trên Biển Đông hôm 17.5.

Hai máy bay tiêm kích Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 19/05/2016, 06:20

Hai máy bay quân sự Trung Quốc đã áp sát và chặn một máy bay do thám của Mỹ trên Biển Đông hôm 17.5.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, trung tá Michelle Baldanza nói rằng các máy bay trinh sát tuần tra trên biển của Mỹ đã thực hiện cuộc"tuần tra thường xuyên" trên không phận quốc tế vào ngày 17.5 thì bị "hai máy bay chiến thuật của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" ngăn chặn.

Hai chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc chặn và bay cách máy bay EP-3 của Mỹ chỉ khoảng 15m.

"Báo cáo ban đầu cho thấy vụ baychặn là không an toàn", ông Baldanza cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đang điều tra vụ việc.

Lầu Nam Góc khẳng định phía Mỹ đã ghi lại được hình ảnh vụ việc, nhưng các hình ảnh này thuộc diện "được xếploại mật" nên chưa thể công khai.

Trung Quốc ngày càng cho thấy mưu đồ bá quyền của mình trên Biển Đông, nước này tuyên bố chủ quyền một cách phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, dựa vào yêu sách "đường 9đoạn" phi pháp của mình.

Biển Đônglà tuyến hàng hải quan trọng hàng đầu trên thế giới, đồng thời là một vùng biển hứa hẹn nhiều khoáng sản, đặc biệt là khí đốt và dầu mỏ.

Mỹ dù không phải là một nước có tranh chấp trên Biển Đông và tuyên bố không đứng về nước nào trong các tranh chấp này, nhưng Washington lại thực hiện hàng loạt các cuộc "tuần tra tự do hàng hải" và tuần tra trên không, trong vòng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông.

Thiên Hà (Theo ABC News)

Ảnh: Máy bay J-8II của Trung Quốc chặn máy bay do thám EP-3 của Mỹ trên Biển Đông vào tháng 4.2001
Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai máy bay tiêm kích Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đông