Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga đều bị VKS xác định là người giúp sức tích cực cho Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi phạm tội.
Theo dòng thời sự

Hai người em gái ‘giúp sức tích cực’ cho Trịnh Văn Quyết như thế nào?

Nhã Thanh 10/04/2024 18:05

Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga đều bị VKS xác định là người giúp sức tích cực cho Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi phạm tội.

Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 50 bị can trong vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong vụ án này, Viện KSND tối cao xác định bị can Trịnh Thị Minh Huế (em gái Quyết) là người thực hành tích cực nhất, giúp sức cho Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, theo cáo trạng, Huế là người tiếp nhận chỉ đạo của Trịnh Văn Quyết để thực hiện; hoặc chỉ đạo lại các bị can khác thực hiện việc nâng khống vốn góp của Công ty Faros từ 1,5 tỉ đồng lên thành 4.300 tỉ đồng.

Bị can Huế cũng giúp Trịnh Văn Quyết niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, bán cổ phiếu chiếm đoạt hơn 3.621 tỉ đồng của 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán.

photo1641992117825-16419921179331617115039.jpg
Ông Trịnh Văn Quyết - Ảnh: Internet

Chưa hết, Huế còn trực tiếp tiếp nhận chỉ đạo của Trịnh Văn Quyết để thực hiện mua bán cổ phiếu; hoặc chỉ đạo lại các bị can khác mở tài khoản, ký các thủ tục chuyển tiền để thực hiện thao túng thị trường chứng khoán, giúp Trịnh Văn Quyết thu lợi bất chính từ 4 mã cổ phiếu HAI, GAB, ART và FLC với số tiền hơn 684 tỉ đồng.

Hành vi của Trịnh Thị Minh Huế bị VKS kết luận là vai trò đồng phạm thực hành tích cực.

Trịnh Thị Thúy Nga (em gái ông Quyết) cũng được VKS xác định là người giúp sức tích cực cho Quyết và Huế.

Cụ thể, Nga đã giúp Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế ký hợp đồng nhận ủy thác đầu tư để hợp thức việc nâng khống vốn góp của Công ty Faros, giúp Trịnh Văn Quyết niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn HoSE, bán cổ phiếu chiếm đoạt số tiền rất lớn của nhiều nhà đầu tư.

Theo VKS, Nga cũng là người tham gia tích cực, chỉ đạo toàn bộ việc cấp khống tiền cho các tài khoản do Trịnh Thị Minh Huế quản lý, sử dụng để thao túng thị trường chứng khoán, giúp Trịnh Văn Quyết thu lợi bất chính 4 mã cổ phiếu.

Trịnh Thị Thúy Nga bị VKS xác định có vai trò đồng phạm thực hành và giúp sức tích cực cho Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế.

canh-sat-kham-xet-tru-so-tap-doan-flc-cand.jpg
Cảnh sát khám xét trụ sở Tập đoàn FLC - Ảnh: CAND

Ngoài việc xác định rõ hành vi phạm tội của các bị can, VKS cũng kết luận về hành vi có dấu hiệu của tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” của Trịnh Thị Minh Huế cùng các đối tượng liên quan.

Cáo trạng nêu rõ, trong quá trình điều tra vụ án, ngày 29.3.2022, Cơ quan CSĐT Bộ Công an thi hành lệnh khám xét tại Phòng Công nghệ thông tin, Văn phòng Công ty CP Tập đoàn FLC, đã trích xuất dữ liệu lưu trữ trong email từ máy chủ.

Qua đây, cơ quan điều tra phát hiện vào thời điểm ngày 10.6.2020, email này của Trịnh Thị Minh Huế có hình ảnh công văn của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ngày 12.9.2023, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an (A03) đã ban hành Kết luận giám định, kết luận: “Mẫu giám định... không phải là tài liệu bí mật nhà nước tại thời điểm ban hành”.

Như vậy, Viện KSND tối cao kết luận hành vi của Trịnh Thị Minh Huế không đủ yếu tố cấu thành tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Bài liên quan
Truy tố cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết
Bị can Trịnh Văn Quyết bị truy tố 2 tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai người em gái ‘giúp sức tích cực’ cho Trịnh Văn Quyết như thế nào?