Từ chiều 6.2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) với các phương tiện ra vào 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hai sân bay lớn nhất nước thí điểm thu phí không dừng

Tuyết Nhung 06/02/2024 17:29

Từ chiều 6.2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) với các phương tiện ra vào 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo số liệu của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ngày hôm nay (6.2), dự kiến có 887 chuyến bay đi và đến với xấp xỉ 130.000 lượt hành khách, giảm khoảng 20.000 lượt so với hôm qua. Trong đó, có hơn 85.000 lượt khách đi từ sân bay này, với hơn 62.000 khách đi từ nhà ga quốc nội.

Từ chiều nay 6.2, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết sẽ triển khai thử nghiệm hệ thống thu phí không dùng tiền mặt tại khu vực ra, vào sân bay Tân Sơn Nhất bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), giúp rút ngắn thời gian trả tiền và giảm ùn ứ tại các khu vực ra, vào của sân bay.

ACV đã thực hiện lắp đặt các trang thiết bị đọc RFID, camera nhận diện biển số xe và hệ thống phần mềm đáp ứng việc thu tiền dịch vụ tương tự phương thức đang được triển khai tại các trạm thu phí cao tốc.

Hệ thống triển khai tại các sân bay đều đã được tích hợp đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng quốc gia. Tất cả phương tiện đã có tài khoản ví giao thông sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể thanh toán không dừng qua làn thu tiền dịch vụ của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thủ tục.

Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục đa dạng thêm hình thức thu tiền dịch vụ tại các khu vực ra, vào cảng qua thẻ thanh toán quốc tế, mã QR qua ứng dụng của ngân hàng hoặc ví điện tử.

Theo ACV, việc áp dụng đa dạng hình thức thanh toán khi lưu thông qua các sân bay sẽ tạo điều kiện tốt cho chủ phương tiện, giảm tối đa thời gian dừng, đỗ xuống còn dưới 5 giây cho một lần giao dịch...

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong thời gian đầu thí điểm sẽ dành riêng 1 làn (làn ra số 2) của trạm thu tiền dịch vụ dừng đỗ ô tô nhà ga nội địa (T1) để khai thác thử nghiệm thu phí không dừng cho các đối tượng xe phải trả phí có thẻ ETC.

Theo đó, khi phương tiện lưu thông trên cầu cạn từ nhà ga T1 đi xuống để ra khỏi khu vực sân đỗ sẽ có 3 làn ra, trong đó làn ra số 2 (ngoài cùng bên trái) dành riêng cho các phương tiện phải trả tiền dịch vụ dừng đỗ ô tô theo thời gian, có thẻ tài khoản thu phí không dừng.

Tất cả các phương tiện đi vào làn này sẽ được tính phí và tự động trừ tiền trên thẻ ETC đối với khách có thẻ thu phí không dừng, thẻ hợp lệ và còn đủ tiền để thanh toán phí. Trường hợp tài khoản thanh toán tự động không đủ số dư để trả phí, khách có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy POS.

Hai làn còn lại dành cho tất cả các loại phương tiện, hình thức thu tiền dịch vụ bằng tiền mặt theo quy định hiện hành.

Trong giai đoạn thí điểm, sân bay Nội Bài khuyến cáo các chủ phương tiện chú ý đi đúng làn giao thông. Đặc biệt lưu ý tất cả các phương tiện đi vào làn số 2 (thí điểm thu phí tự động không dừng) đều bị trừ tiền trong tài khoản ETC do trong giai đoạn khai thác thử nghiệm, toàn bộ phương tiện đi vào làn 2 đều sẽ bị tính phí.

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết, sau thời gian thử nghiệm thí điểm 1 làn thu phí tự động không dừng, sân bay sẽ tính toán và báo cáo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để tăng số làn áp dụng đối với thu phí tự động không dừng theo lộ trình được cơ quan chức năng phê duyệt.

Trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường các quầy làm thủ tục để nâng công suất tại nhà ga T1 và T2. Tại Nhà ga hành khách T1 đã bảo đảm khai thác 98 quầy làm thủ tục hành khách (check-in), 17 cửa ra tàu bay trong đó có 7 cửa sử dụng cầu hành khách. Tại nhà ga hành khách T2 bảo đảm khai thác 96 quầy làm thủ tục, 17 cửa ra tàu bay trong đó có 14 cửa sử dụng cầu hành khách.

Cảng cũng đã áp dụng mô hình A-CDM tại toàn bộ các khung giờ khai thác kể từ ngày 1.2 sau khi có văn bản chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam. Mô hình này sẽ giúp tối ưu cơ sở hạ tầng, nâng cao hiệu quả khai thác, giảm khí thải CO2 tại cảng hàng không. Đồng thời tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm thời gian lăn tàu bay của các hãng hàng không, tăng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ, hạn chế tàu bay phải bay vòng, bay chờ giúp hành khách có được trải nghiệm tốt và hiệu quả khi lựa chọn phương tiện tàu bay khi di chuyển tại cảng.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trung bình giai đoạn cao điểm Tết khai thác khoảng 580 chuyến/ngày (chặng bay nội địa trung bình khoảng 337 chuyến), tăng khoảng 16% so với giai đoạn trước Tết. Số ghế cung ứng trung bình khoảng 125.500 ghế/ngày, chặng nội địa cung ứng khoảng 77.600 ghế. Ngày cao điểm 16.2 (ngày 7 tháng giêng), dự kiến có khoảng 649 chuyến/ngày. Trong đó, 395 chuyến chặng nội địa, cung ứng khoảng 90.000 ghế. Ngày 5.2 (tức 26.12 âm lịch), dự kiến khai thác khoảng 524 chuyến, tương ứng khoảng 74.000 ghế cung ứng.

Bài liên quan
Công nghệ thu phí không dừng của Việt Nam cao hơn Singapore
Về công nghệ thu phí không dừng, nếu so sánh với công nghệ DSRC của Singapore, tức là vẫn dùng OBU bỏ trên xe, thì Việt Nam dùng công nghệ RFID, cao hơn DSRC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai sân bay lớn nhất nước thí điểm thu phí không dừng