Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC, nhất là trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường giao thông huyết mạch.
Về công nghệ thu phí không dừng, nếu so sánh với công nghệ DSRC của Singapore, tức là vẫn dùng OBU bỏ trên xe, thì Việt Nam dùng công nghệ RFID, cao hơn DSRC.
Ngày 29.7, Sở GTVT TP.HCM đề nghị lực lượng chức năng hỗ trợ nhà đầu tư dự án BOT phương án phân luồng, tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự khi triển khai thu phí không dừng từ 1.8.
Việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT là nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cũng như những tiêu cực nếu có. Thế nhưng khi thực hiện thu phí không dừng tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lại xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Từ ngày 1.8.2022, chỉ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc đồng thời áp dụng quy định mới về lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
Sân bay Nội Bài đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô.
Trả lời câu hỏi có lợi ích nhóm ở trong BOT hay không, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa các cơ quan nhà nước cấu kết với các nhà đầu tư.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu sau 31.7, nếu trạm BOT nào chưa triển khai xong thu phí không dừng (ETC) phải xả trạm và có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu hoàn thành thu phí không dừng đúng tiến độ, có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan nếu để chậm tiến độ.