Đài CNN dẫn lời Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo Hamas đã hồi đáp đề xuất thỏa thuận thả con tin đổi lấy thời gian tạm dừng giao tranh cùng tù nhân Palestine.
Chuyển động

Hamas hồi đáp đề xuất thỏa thuận thả con tin

Cẩm Bình 07/02/2024 10:58

Đài CNN dẫn lời Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo Hamas đã hồi đáp đề xuất thỏa thuận thả con tin đổi lấy thời gian tạm dừng giao tranh cùng tù nhân Palestine.

“Chúng tôi đã nhận được hồi đáp từ Hamas về khuôn khổ tổng quát cho thỏa thuận liên quan đến con tin. Phản hồi có một số ý kiến nhưng nhìn chung là tích cực, do tình hình nhạy cảm nên chúng tôi hiện không cung cấp nội dung chi tiết. Chúng tôi rất lạc quan và đã chuyển phản hồi cho phía Israel”, Thủ tướng Al Thani phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Blinken ngày 6.2.

Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ đang xem xét hồi đáp từ Hamas, ông dự kiến thảo luận sâu hơn với giới chức Israel vào ngày 7.2.

hamas.jpg
Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp nhau ngày 6.2 - Ảnh: CNN

Khuôn khổ tổng quát cho thỏa thuận con tin được đại diện đàm phán của các bên nhất trí vào tháng trước. CNN trước đó tiết lộ theo thỏa thuận, quá trình thả con tin sẽ diễn ra theo nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên ngừng bắn 6 tuần, mỗi 3 tù nhân Palestine đổi 1 con tin dân sự. Tỷ lệ này tăng lên với con tin là binh sĩ Israel, thời gian ngừng bắn cũng dài hơn ở vài giai đoạn sau.

Theo nguồn tin của CNN, Ngoại trưởng Blinken phản ứng khá tích cực khi biết về phản hồi từ Hamas. Bộ Ngoại giao Mỹ lập tức báo cáo Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận xét phản hồi “hơi quá đáng”, tuy nhiên ông nhấn mạnh đàm phán vẫn đang tiếp diễn. Nguồn tin tiết lộ trong phản hồi Hamas chấp nhận bỏ đi hai đòi hỏi mà nhóm nhất quyết phải được đáp ứng lâu nay: lực lượng Israel rút khỏi Dải Gaza và đạt thỏa thuận chấm dứt xung đột.

Rào cản sắp tới là hồi đáp từ Israel. Ngừng bắn dài hạn đóng vai trò mấu chốt nếu muốn đạt thỏa thuận cuối cùng, nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhiều lần tuyên bố duy trì chiến dịch quân sự cho đến khi xóa sổ hoàn toàn Hamas.

Các bên từng thành công đạt thỏa thuận tạm dừng giao tranh vào tháng 11 năm ngoái, thời gian ngừng bắn một tuần tạo điều kiện cho hơn 100 con tin được thả. Một thỏa thuận khác nhằm giải cứu khoảng 100 người còn lại sẽ đánh dấu đột phá lớn ở thời điểm căng thẳng hiện tại.

Ngoại trưởng Blinken ngày 6.2 tái khẳng định đề xuất khuôn khổ tổng quát cho thỏa thuận con tin gửi đến Hamas là đề xuất nghiêm túc, không chỉ lặp lại mà còn mở rộng hơn thỏa thuận trước đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas hồi đáp đề xuất thỏa thuận thả con tin