Phản hồi đề xuất từ hai nước trung gian Qatar và Ai Cập, Hamas ngày 5.3 tuyên bố nếu lực lượng Israel không rút khỏi Dải Gaza cũng như ngừng bắn vĩnh viễn thì sẽ không tiến hành trao đổi tù nhân.
Chuyển động

Hamas phản hồi đề xuất ngừng bắn

Cẩm Bình 06/03/2024 08:52

Phản hồi đề xuất từ hai nước trung gian Qatar và Ai Cập, Hamas ngày 5.3 tuyên bố nếu lực lượng Israel không rút khỏi Dải Gaza cũng như ngừng bắn vĩnh viễn thì sẽ không tiến hành trao đổi tù nhân.

Đài CNN dẫn lời thủ lĩnh cấp cao Hamas Osama Hamdan: “An ninh lẫn an toàn của người dân chúng tôi sẽ không thể đạt được nếu không thông qua lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, chấm dứt hành vi xâm lược, lực lượng Israel rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Gaza, và cung cấp hàng viện trợ đến người dân là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Hoạt động trao đổi tù nhân chắc chắn không diễn ra trừ phi những điều này được thực hiện”.

Ông cáo buộc Israel cản trở nỗ lực đạt thỏa thuận, đồng thời cảnh báo đàm phán có thể đổ vỡ vì Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza.

hamas.jpg
Đàm phán ngừng bắn đổi lấy con tin vẫn chưa thoát khỏi bế tắc - Ảnh: Reuters

Phản hồi từ Hamas đem đến khó khăn cho đàm phán. Cuối tháng trước các bên đặt mục tiêu đạt thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin trước lúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu vào ngày 10.3, nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu kiên quyết không chấm dứt chiến dịch quân sự cho đến khi xóa sổ Hamas, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Israel về cơ bản đồng ý chỉ ngừng bắn 6 tuần. CNN từng dẫn nguồn tin tiết lộ đàm phán còn ít nhất ba khúc mắc: ngừng bắn lâu dài, lực lượng Israel rút khỏi Dải Gaza, cho phép cư dân Gaza sơ tán khỏi miền bắc quay về. Ngoài ra Hamas cũng chưa chịu đáp ứng hai yêu cầu là cung cấp danh sách con tin ghi rõ ai còn sống ai đã chết, xác định cụ thể tỷ lệ tù nhân Palestine mà Israel sẽ thả để đổi lấy con tin.

Phát biểu ngay trước lúc Hamas phản hồi, ông Biden khẳng định Israel đang rất hợp tác nên các bên cần đạt thỏa thuận. Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo giao tranh trong tháng Ramadan có thể khiến tình hình ở Israel cũng như ở Jerusalem trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas phản hồi đề xuất ngừng bắn