Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc COVID-19 mới trong 21 giờ qua, tăng gần 50% so với ngày trước đó và là mức cao kỷ lục mới từ trước đến nay, hãng thông tấn Yonhap đưa tin hôm 10.8.

Hàn Quốc ghi nhận số ca COVID-19 kỷ lục trong ngày, Bộ trưởng Y tế xin lỗi dân vì thiếu vắc xin Moderna

Sơn Vân | 10/08/2021, 22:09

Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc COVID-19 mới trong 21 giờ qua, tăng gần 50% so với ngày trước đó và là mức cao kỷ lục mới từ trước đến nay, hãng thông tấn Yonhap đưa tin hôm 10.8.

Đến 21 giờ tối 10.8, Hàn Quốc đã ghi nhận 2.021 ca mắc COVID-19 trong ngày so với 1.384 của ngày trước đó, Yonhap dẫn lời các cơ quan y tế và chính quyền địa phương.

Yonhap cho biết 1.380 ca COVID-19 mới đến từ khu vực thủ đô Seoul.

Đến nay Hàn Quốc báo cáo 2.134 ca tử vong do COVID-19.

Hàn Quốc đang phải vật lộn với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất. Hôm 8.9, Bộ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc, Kwon Deok-cheol, đã xin lỗi vì tình trạng thiếu vắc xin COVID-19 và sự chậm trễ trong giao hàng. Ông nói rằng nhà sản xuất thuốc Moderna (Mỹ) đã thông báo với chính phủ Hàn Quốc rằng họ sẽ cung cấp ít hơn một nửa trong số 8,5 triệu liều mà họ đã lên kế hoạch xuất xưởng vào tháng 8.

"Tôi một lần nữa xin lỗi vì đã gây ra những lo ngại trong dân chúng vì vấn đề cung cấp vắc xin của Moderna", ông Kwon Deok-cheol nói trong một cuộc họp báo.

Điều này gây thêm áp lực cho Hàn Quốc, nơi chỉ có 15% dân số trong tổng số 52 triệu người đã tiêm chủng đầy đủ và 45% được tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Mục tiêu của chính phủ Hàn Quốc là 70% dân sẽ nhận được ít nhất một liều vắc xin vào tháng 9. Tổng thống Moon Jae-in đã phát biểu trong cuộc họp với các trợ lý cấp cao rằng, bất chấp tình trạng khan hiếm vắc xin, mục tiêu sẽ đạt được bằng cách tối đa hóa hiệu quả của nguồn cung sẵn có.

han-quoc-ghi-nhan-so-ca-covid-19-trong-ngay-nhieu-ky-luc.jpg
Nhiều người xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại một địa điểm ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc

Từng hoãn giao vắc xin cho Hàn Quốc cuối tháng 7, Moderna nói một số đối tác sản xuất đang phải đối mặt với sự chậm trễ do các hoạt động thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Kwon Deok-cheol cho biết Hàn Quốc đã khiếu nại với Moderna và một phái đoàn cấp cao sẽ đến thăm công ty để thảo luận về cách tốt nhất để khắc phục tình hình. Ông nói Moderna đã xin lỗi và cam kết sẽ làm việc để hoàn thành tốt các lô hàng từng hứa.

Hàn Quốc ký hợp đồng mua 40 triệu liều từ Moderna và chỉ khoảng 2,4 triệu liều đã được cung cấp cho đến nay, theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA).

Sự chậm trễ diễn ra khi Hàn Quốc dự kiến ​​mở đợt đặt chỗ tiêm vắc xin cho tất cả người lớn trên 18 tuổi lần đầu tiên vào cuối ngày 9.8, với việc tiêm chủng sử dụng sản phẩm Moderna hoặc Pfizer - BioNTech sẽ bắt đầu vào 26.8.

Việc đặt trước chỗ tiêm vắc xin sẽ được tiến hành theo kế hoạch, nhưng sẽ mất 6 tuần để tiêm mũi thứ hai sau liều đầu tiên, thay vì 4 tuần, Giám đốc KDCA Jeong Eun-kyeong cho biết.

Hàn Quốc được ca ngợi vì đã xử lý các đợt bùng phát lớn trước đó bằng cách theo dõi và xét nghiệm kỹ lưỡng, nhưng việc tiêm vắc xin chậm cùng sự gia tăng của nhiều biến thể dễ lây truyền hơn, đặc biệt là Delta, khiến dịch COVID-19 bùng phát.

Chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng với khu vực thủ đô Seoul thêm ít nhất là 2 tuần, bao gồm lệnh cấm tụ tập quá 2 người sau 18 giờ.

Các quy định chặt chẽ hơn với bên ngoài khu vực đô thị cũng đã được mở rộng.

Bài liên quan
Hàn Quốc đàm phán Pfizer, Moderna sản xuất 1 tỉ liều vắc xin, Việt Nam sẽ có thêm nguồn cung
Hàn Quốc đang đàm phán với hãng Pfizer và Moderna để sản xuất vắc xin công nghệ mRNA trong nước và sẵn sàng cung cấp năng lực sản xuất lên đến 1 tỉ liều ngay lập tức, một quan chức cấp cao chính phủ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc ghi nhận số ca COVID-19 kỷ lục trong ngày, Bộ trưởng Y tế xin lỗi dân vì thiếu vắc xin Moderna