Hãng Reuters đưa tin Hàn Quốc đang triển khai xây dựng mạng lưới tàu cao tốc mới kết nối trung tâm Seoul với vùng ngoại ô với hy vọng hạ tầng này sẽ khuyến khích nhiều thanh niên mua nhà bên ngoài thành phố và sinh con.
Chuyển động

Hàn Quốc hy vọng mạng lưới tàu cao tốc mới giúp tăng tỷ suất sinh

Cẩm Bình 30/03/2024 07:36

Hãng Reuters đưa tin Hàn Quốc đang triển khai xây dựng mạng lưới tàu cao tốc mới kết nối trung tâm Seoul với vùng ngoại ô với hy vọng hạ tầng này sẽ khuyến khích nhiều thanh niên mua nhà bên ngoài thành phố và sinh con.

Hàn Quốc có tỷ suất sinh thấp nhất thế giới, tỷ suất sinh tại thủ đô thậm chí còn thấp hơn mức trung bình toàn quốc. Nhà ở trên địa bàn Seoul (nơi sinh sống của khoảng một nửa dân số đất nước) chật chội mà lại quá đắt đỏ, quãng đường di chuyển từ ngoại ô xa xôi là hai nguyên nhân chính khiến giới trẻ ngại lập gia đình.

Giới chức cố gắng cứu vãn tình hình bằng chính sách trợ cấp nhưng không thành công. Giờ đây họ đặt hy vọng vào dự án Great Train eXpress (GTX) trị giá 99,5 tỉ USD, mục tiêu đến năm 2035 xây đủ 6 tuyến tàu cao tốc nối Seoul với một số khu vực xa trung tâm. Tổng thống Yoon Suk-yeol vào ngày 29.3 đã khánh thành một đoạn của tuyến đầu tiên giúp giảm thời gian đi lại từ quận Suseo thuộc Seoul đến thành phố vệ tinh Dongtan từ 80 phút (bằng xe buyết) xuống chỉ còn 19 phút.

“Thời gian đi lại rút ngắn cho phép mọi người dành nhiều thời gian buổi sáng và buổi tối cho gia đình”, theo ông Yoon.

han.jpg
Tổng thống Yoon Suk-yeol khánh thành một đoạn của tuyến đầu tiên giúp giảm thời gian đi lại từ quận Suseo thuộc Seoul đến thành phố vệ tinh Dongtan - Ảnh: Reuters

Tuyến đầu tiên dự kiến chính thức hoạt động từ ngày 30.3. Giới chức Hàn Quốc cho biết khi hoạt động đầy đủ GTX sẽ là một trong những hệ thống tàu điện ngầm nhanh nhất thế giới, tàu di chuyển với vận tốc lên đến 180 km/giờ.

Sở hữu nhà tại Hàn Quốc không phải chuyện dễ. Giá nhà trung bình tăng 45% trong 5 năm trước khi đạt đỉnh vào tháng 6.2021. Tình hình trên địa bàn Seoul càng nghiêm trọng hơn.

Bộ trưởng Đất đai Park Sang-woo nói với Reuters rằng GTX khuyến khích thanh niên mua nhà xa thủ đô hơn mà không sợ mất nhiều thời gian đi lại, có thể dành thời gian ở bên gia đình. Thời gian thư giãn sau giờ làm việc nhờ vậy sẽ tăng lên. Tuy nhiên một số nhà phân tích lo ngại hạ tầng này thu hút thêm người chuyển đến Seoul sinh sống thay vì ngược lại.

Theo giáo sư ngành quy hoạch đô thị Kim Jin-yoo (Đại học Kyonggi): “Để hồi sinh số thành thị vắng người, chúng ta cần phát triển cơ sở hạ tầng công tương tự cho chúng”.

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc hy vọng mạng lưới tàu cao tốc mới giúp tăng tỷ suất sinh