Các hãng hàng không sẽ được bổ sung thêm 10.000 ghế bay mỗi ngày từ TP.HCM đi đến các địa phương có tỷ lệ đặt vé bay cao dịp Tết Nguyên đán.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hàng không tăng thêm 10.000 ghế bay mỗi ngày từ TP.HCM đi các địa phương dịp tết

Tuyết Nhung 18/01/2024 10:10

Các hãng hàng không sẽ được bổ sung thêm 10.000 ghế bay mỗi ngày từ TP.HCM đi đến các địa phương có tỷ lệ đặt vé bay cao dịp Tết Nguyên đán.

vnaccnb.jpg
Nhiều đường bay đi từ TP.HCM đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ tăng cao - Ảnh: VNA

Trên cơ sở đánh giá nhu cầu vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam và năng lực phục vụ của các đơn vị, để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cục Hàng không Việt Nam ngày 18.1 đã quyết định tiếp tục điều chỉnh tham số điều phối giờ cất, hạ cánh (slot) lần 2 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh tăng tham số điều phối đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất các khung giờ ban ngày (6 - 23 giờ 55 phút) từ 44 slot/giờ thành 46 slot/giờ, các khung giờ đêm (0 - 5 giờ 55 phút) từ 40 slot/giờ thành 42 slot/giờ, trong giai đoạn từ ngày 1 - 21.2.2024 (tức từ 22 tháng Chạp đến hết 12 tháng Giêng).

Các slot tăng thêm được dành cho các đường bay đang có tỷ lệ đặt chỗ cao, cần ưu tiên bổ sung ngay tải cung ứng như từ TP.HCM đi Pleiku, Quy Nhơn, Chu lai, Buôn Mê Thuột, Huế, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hải Phòng, Vinh.

Với việc tăng tham số điều phối, các hãng hàng không Việt Nam sẽ được xác nhận thêm 48 slot/ngày tương đương với khoảng 10.000 ghế/ngày để bổ sung thêm vào các đường bay nêu trên, góp phần "không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không tiến hành rà soát kế hoạch khai thác, tiếp tục tối ưu hóa quỹ slot, tăng cường chuyến bay vào khung giờ ban đêm, quản lý, điều hành chuyến bay đúng giờ, hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới.

Theo ghi nhận của PV, năm nay, giá vé máy bay Tết cao ngất ngưởng bất kể ở khung giờ nào. Nhiều chặng bay như TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Vinh, người dân khó có thể mua được vé. Trên các website của các hãng hàng không cho thấy, từ ngày 6.2 đến ngày 15.2 (tức từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng), giá chặng bay điểm xuất phát là TP.HCM đi Huế, Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng... đều ở mức cao.

Điển hình, giá vé khứ hồi từ TP.HCM - Hà Nội rẻ nhất là 6,5 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí) của hãng hàng không Vietjet Air. Cùng đường bay, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đang bán với giá trên 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Giá vé ở các chặng TP.HCM - Hải Phòng cũng hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi; TP.HCM và Đà Nẵng 7,8 triệu đồng/vé khứ hồi; chặng TP.HCM - Huế của Vietnam Airlines có mức giá vé khứ hồi 9,7 triệu đồng.

Đáng chú ý, các chuyến bay với mức giá trên đều rơi vào khung giờ sáng sớm hoặc đêm muộn. Nếu muốn di chuyển ở khung giờ đẹp hơn, giá vé sẽ cao hơn.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến cuối tuần vừa qua, các hãng hàng không đã bán từ 80 - 100% số chỗ trên các chuyến bay giữa TP.HCM, Hà Nội với các tỉnh, thành phố khác trong dịp cao điểm Tết, từ ngày 24.1 đến ngày 25.2 (tức từ 14 tháng Chạp đến 16 tháng Giêng).

Giai đoạn từ 1.2 - 9.2 (22 tháng Chạp tới 30 tháng Chạp), tỷ lệ đặt chỗ của các hãng bay đang rất cao và gần như kín chỗ. Đơn cử, chặng bay Hà Nội - Vinh (99%); các chặng TP.HCM đi Huế, Pleiku, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Quảng Bình, Vân Đồn, Vinh có tỷ lệ đặt chỗ gần như lấp đầy (khoảng từ 90 - 95%) tùy chặng.

Giai đoạn sau Tết từ ngày 13 - 19.2.2024 (tức từ mùng 4 - 10 Tết), nhiều đường bay từ các địa phương về TP.HCM cũng gần như hết vé, thậm chí bán vượt số vé, như: Chu lai - TP.HCM (đã bán 112%); Thanh Hóa - TP.HCM (101%); Cà Mau - TP.HCM (100%); Hải Phòng - TP.HCM (99%); Vinh - TP.HCM (99%); Đà Nẵng - TP.HCM (gần 97%); Pleiku - TP.HCM (95%); Huế - TP.HCM (94%); Quy Nhơn - TP.HCM (94%); Đồng Hới - TP.HCM (92%); Phú Quốc - TP.HCM (91%); Buôn Ma Thuột - TP.HCM (88%); Tuy Hòa - TP.HCM (88%).

Như vậy, tính từ ngày 1 - 18.2.2024, toàn mạng bay nội địa có 11.396 chuyến bay đã "cháy vé". Đường bay có số chuyến "cháy vé" nhiều nhất là Hà Nội - TP.HCM và ngược lại với gần 2.300 chuyến đã hết vé. Tiếp đến với đường bay TP.HCM - Đà Nẵng và ngược lại (1.094 chuyến); TP.HCM - Vinh và ngược lại (776 chuyến); TP.HCM - Huế và ngược lại (665 chuyến); TP.HCM - Thanh Hóa và ngược lại (634 chuyến)...

Bài liên quan
Thủ tướng hai nước Việt Nam - Úc dự lễ công bố đường bay thẳng TP.HCM – Brisbane của Vietjet
Ngày 4.6, Vietjet công bố đường bay thẳng đầu tiên kết nối TP.HCM với Brisbane (Úc) trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Úc Anthony Albanese, cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp, người dân hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng không tăng thêm 10.000 ghế bay mỗi ngày từ TP.HCM đi các địa phương dịp tết