Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng loạt ngân hàng thông báo điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Hiện tại, gần một nửa số ngân hàng đang niêm yết lãi suất ở mức trên 8%/năm, trong đó chủ yếu là các ngân hàng vừa và nhỏ.

Hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất gửi tiết kiệm

Phan Thị Diệu | 29/07/2019, 17:13

Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng loạt ngân hàng thông báo điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Hiện tại, gần một nửa số ngân hàng đang niêm yết lãi suất ở mức trên 8%/năm, trong đó chủ yếu là các ngân hàng vừa và nhỏ.

Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thông báo triển khai chương trình “Gửi tiết kiệm 1 nhận 3 ưu đãi lãi suất”. Theo đó, từ nay đến ngày 24.10, khách hàng của nhà băng này sẽ nhận ngay 3 ưu đãi lãi suất, bao gồm 0,1%/năm lãi suất tặng thêm, 1% lãi suất trên toàn bộ tiền lãi và lãi suất tiền gửi. Ưu đãi này áp dụng chotất cả khách hàng gửi mới tiết kiệm hay mở mới hợp đồng tiền gửi lĩnh lãi linh hoạt từ 10 triệu đồng với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Chưa kể, khi gửi tiết kiệm nhận 3 ưu đãi lãi suất, khách hàng được nhận tiền lãi thưởng vào tài khoản thanh toán mở tại VIB. Sau đó chỉ cần kích hoạt e-banking và nhận thẻ IDC ngay khi mở tiết kiệm, khách hàng còn được tự động miễn vô điều kiện 5 loại phí: chuyển tiền trực tuyến, phí rút tiền ATM, phí chuyển tiền tại quầy, phí quản lý tài khoản và phí duy trì IDC trong 3 tháng đầu.

Mới gần đây, VIB cũng thông báo mức lãi suất 8,6%/năm dành cho số tiền gửi lần lượt từ 100 tỉ và 500 tỉđồng. Như vậy, với các chương trình đang triển khai, VIB là một trong số ít ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn. Lãi suất tiền gửi VIB đang thuộc nhóm cạnh tranh nhất thị trường, từ 7,2% đến 7,6%/năm với các kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng và từ 7,5 đến 8,0%/năm với các kỳ hạn từ 15 tháng trở lên.

Không kém cạnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng thông báo áp dụng mức lãi suất lên tới 8,2%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 9 tháng thay vì mức 6,9 - 7%/năm như trước đó. Với sự điều chỉnh này, SHB là một trong những ngân hàng niêm yết mức lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường ở kỳ hạn này.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng công bố biểu lãi suất mới tiết kiệm mới áp dụng từ ngày 4.7. Cụ thể, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn tại ngân hàng này tăng mạnh so với tháng 6. Lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy ở nhà băng này tăng lên 8%/năm (kỳ hạn 24 tháng). Với các sản phẩm đặc biệt như tiết kiệm phát lộc thịnh vượng, lãi suất cao nhất đã lên tới 8,4%/năm.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) điều chỉnh mức lãi suất huy động cao nhất hiện nay là 8,7%/năm đối với các khoản gửi tiết kiệm online tại kỳ hạn 36 tháng. Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapitalBank), lãi suất 8,6%/năm áp dụng cho tất cả các khoản tiền gửi thông thường từ 24 tháng trở lên.

Biểu lãi suất mới của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hiệu lực từ ngày 5.7 cũng ghi nhận lãi suất cao nhất 8,4%/năm đối với khách hàng gửi tiết kiệm online, kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng. Ở sản phẩm "Gửi vốn mới, tới nhận quà", khách hàng gửi kỳ hạn 15 tháng, tiền gửi từ 200 triệu đồng có thể nhận lãi suất 8,3%/năm thay vì 8,1%/năm như trước đó.

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tăng lãi suất kỳhạn 6 tháng - 8 tháng thêm 0,3%/năm lên 7,3%/năm; kỳhạn 9 - 11 tháng từ 7,2%/năm lên 7,5%/năm.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tăng lãi suất kỳhạn 36 tháng từ 8% lên 8,3%/năm; Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tăng mạnh lãi suất kỳ hạn 15 tháng từ 7- 7,3%/năm lên 7,6- 7,8%/năm.

Như vậy, tính đến cuối tháng 7.2019, hơn một nửa số ngân hàng đang niêm yết lãi suất ở mức trên 8%/năm, trong đó chủ yếu là các ngân hàng vừa và nhỏ.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 24.7 cũng cho thấy, hiện tại, lãi suất huy động bằng tiền VN đồngphổ biến ở mức 0,5 - 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5 - 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,5 - 6,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,6 - 7,3%/năm.

Theo ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc SHB, sở dĩ các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi là để đẩy mạnh huy động vốn, đặc biệt là các kỳ hạn dài. Việc này nhằm đón đầu cơ hội kinh doanh khởi sắc trong các tháng cuối năm.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cũng cho rằnglãi suất huy động dù ghi nhận tăng ở một số ngân hàng nhưng vẫn ở mức khá ổn định. Việc tăng lãi suất nhằm giúp các ngân hàng thương mại đảm bảo đủ nguồn vốn để thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng, trong bối cảnh cạnh tranh với các kênh đầu tư khác đang phát triển nhanh.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất gửi tiết kiệm