UniIC, nhà sản xuất chip nhớ Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn, bị cơ quan quản lý địa phương nêu tên và khiển trách vì vi phạm các quy tắc đầu tư ở nước ngoài.

Hãng sản xuất chip nhớ Trung Quốc bị khiển trách vì đầu tư vào công ty ở Hồng Kông

Sơn Vân | 15/08/2023, 11:18

UniIC, nhà sản xuất chip nhớ Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn, bị cơ quan quản lý địa phương nêu tên và khiển trách vì vi phạm các quy tắc đầu tư ở nước ngoài.

Đây là dấu hiện cho thấy Trung Quốc đang tăng cường giám sát các hoạt động đầu tư.

Là công ty con của Tsinghua Unigroup, UniIC có trụ sở tại thành phố Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Theo trang SCMP, UniIC bị Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Thiểm Tây nêu tên và chỉ trích vì đã đầu tư tổng cộng 7,75 triệu USD vào công ty con có trụ sở tại Hồng Kông mà không được cơ quan này chấp thuận trước.

Khoản đầu tư được thực hiện thành ba đợt riêng biệt từ năm 2016 đến 2019 cho Hong Kong Huaxin - công ty được thành lập bởi UniIC vào năm 2013. Dù đã báo cáo cho các cơ quan thương mại và quản lý ngoại hối địa phương trước các thỏa thuận, UniIC không nộp báo cáo tương tự cho cơ quan hoạch định kinh tế, dẫn đến vi phạm quy định về đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc, theo SCMP.

Theo Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Thiểm Tây, UniIC đã nhận lệnh trừng phạt “những người chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan”, “tăng cường việc tuân thủ và đưa ra các cam kết bằng văn bản”.

Chúng tôi hy vọng rằng tất cả doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài sẽ nghiêm túc rút ra bài học và tăng cường quản lý hiệu quả các dự án đầu tư ra nước ngoài”, Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Thiểm Tây cho biết thêm.

Theo các nhà phân tích, việc các công ty Trung Quốc bỏ qua cơ quan quy hoạch kinh tế khi thực hiện đầu tư ra nước ngoài không phải là điều hiếm gặp, vì cơ quan thương mại và quản lý hối đoái ngoại tệ là các cơ quan quản lý truyền thống trong trường hợp này.

"Có một số lượng lớn các trường hợp như vậy chỉ trải qua thủ tục của các cơ quan thương mại và quản lý ngoại hối, nhưng chưa thông qua Ủy ban Cải cách và Phát triển", Wang Zhiyi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tài chính xuyên biên giới ở Trung Quốc, nói.

"Các công ty từng có thể đầu tư mà không cần thông qua các cơ quan hoạch định kinh tế vì Trung Quốc từng có môi trường quản lý rất thoải mái với các đầu tư trực tiếp ra nước ngoài khoảng năm 2014, nhưng những vấn đề này hiện đã nổi lên sau thông báo của Ủy ban Cải cách và Phát triển”, ông nói.

Theo quy định của Trung Quốc, các đơn vị thực hiện đầu tư nước ngoài mà không có sự chấp thuận của Ủy ban Cải cách và Phát triển sẽ bị yêu cầu chấm dứt các dự án, nếu các khoản đầu tư đó bị chính quyền phát hiện.

chinh-quyen-khien-trach-hang-san-xuat-chip-nho-trung-quoc.jpg
Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Thiểm Tây khiển trách UniIC, đơn vị chip của Tsinghua Unigroup, vì vi phạm đầu tư ra nước ngoài - Ảnh: Handout

Ban đầu được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2004 như là đơn vị của nhà sản xuất chất bán dẫn Infineon Technologies (Đức), UniIC đã được Inspur Group (tập đoàn khổng lồ về máy chủ Trung Quốc) mua lại vào năm 2009 để trở thành công ty trong nước. Vào năm 2015, UniIC đã được Tsinghua Unigroup mua lại để tập trung vào thiết kế các sản phẩm bộ nhớ DRAM.

Tsinghua Unigroup đang tiến hành tổ chức lại các hoạt động kinh doanh rộng rãi sau khi hoàn thành quá trình tái cấu trúc nợ kéo dài một năm vào tháng 7.2022. Vào tháng 6, Tsinghua Unigroup đã bổ nhiệm Phó chủ tịch điều hành tập đoàn Ma Daojie làm Chủ tịch mới của Unisoc, đơn vị sản xuất chip điện thoại di động, thay thế Wu Shengwu.

Bài liên quan
Mỹ và châu Âu lo ngại, tìm cách kiềm chế Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất chip đời cũ
Các quan chức Mỹ và châu Âu ngày càng lo ngại việc Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất chip thế hệ cũ nên đang thảo luận về các chiến lược mới để ngăn chặn sự bành trướng của quốc gia châu Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng sản xuất chip nhớ Trung Quốc bị khiển trách vì đầu tư vào công ty ở Hồng Kông