Đài CNN dẫn lời một doanh nhân người Hà Lan cho biết trong 10 năm qua, hàng triệu email gửi cho nhân viên Lầu Năm Góc đã vô tình bị gửi đến các tài khoản ở Mali do địa chỉ mail của quân đội Mỹ gần giống tên miền của quốc gia Tây Phi.

Hàng triệu email gửi cho nhân viên Lầu Năm Góc bị gửi nhầm đến tài khoản Mali

Cẩm Bình | 19/07/2023, 08:37

Đài CNN dẫn lời một doanh nhân người Hà Lan cho biết trong 10 năm qua, hàng triệu email gửi cho nhân viên Lầu Năm Góc đã vô tình bị gửi đến các tài khoản ở Mali do địa chỉ mail của quân đội Mỹ gần giống tên miền của quốc gia Tây Phi.

Địa chỉ mail mà nhân viên Lầu Năm Góc sử dụng có đuôi tên miền “.mil” thuộc sở hữu quân đội Mỹ, đánh máy sai có thể trở thành đuôi “.ml” dùng cho Mali.

Doanh nhân Johannes “Joost” Zuurbier bất ngờ nhận được email gửi cho nhân viên Lầu Năm Góc vì công ty của ông ký hợp đồng quản lý tên miền “.ml”. Từ năm 2013 ông đã báo vấn đề này cho nhiều quan chức Mỹ trong đó Đại sứ quán Mỹ tại Mali.

“Tôi rất lo lắng”, doanh nhân Zuurbier chia sẻ với CNN. Hợp đồng quản lý tên miền của công ty ông vừa hết hạn vào tuần trước.

haemail.jpg
Lầu Năm Góc gặp phải sự cố rò rỉ email - Ảnh: CNN

Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh khẳng định không có email nào gửi từ tài khoản mail công vụ chính thức bị rò rỉ, nhưng cơ quan này cũng tiến hành chặn các tài khoản chính thức gửi thư đến tài khoản đuôi “.ml” để đề phòng.

Bà Singh nói rằng tài khoản cá nhân (Gmail hoặc Yahoo) có thể gửi. Tuy nhiên Lầu Năm Góc không khuyến khích sử dụng tài khoản cá nhân cho việc công.

Trung tá Tim Gorman tuyên bố: “Bộ Quốc phòng Mỹ nhận thức được vấn đề và đang xem xét tất cả hành vi làm lộ thông tin mật trái phép”.

Lộ cả tung tính tướng lĩnh cấp cao

Theo doanh nhân Zuurbier, tình trạng gửi nhầm ít xảy ra hơn trong vài năm gần đây. Nhiều email là thư rác nhưng vẫn có một số chứa nội dung nhạy cảm.

Một trong số email bị gửi nhầm làm lộ số phòng khách sạn của Tổng tham mưu trưởng lục quân Mỹ James McConville và phái đoàn đi cùng ông đến Indonesia tháng 5 vừa qua.

Một email khác do đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) gửi cho quan chức hải quân yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ công tác xét duyệt cho người thuộc hải quân đến cơ sở FBI.

Theo trung tá Gorman: “Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai chính sách, đào tạo và kiểm soát kỹ thuật để đảm bảo rằng các tài khoản miền “.mil” không gửi email đến tài khoản miền không chính xác”. Tuy nhiên ông nhấn mạnh họ không kiểm soát được việc bên thứ ba nhập sai địa chỉ mail.

Đây không phải lần đầu quân đội Mỹ gặp phải tình trạng rò rỉ email vô ý. Vào tháng 2, một lỗi kỹ thuật khiến hàng loạt email nội bộ của Bộ Chỉ huy nhiệm vụ đặc biệt (SOCOM) bị công khai trên mạng. Lầu Năm Góc khắc phục sự cố sau khi một nhà nghiên cứu bảo mật phát hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng triệu email gửi cho nhân viên Lầu Năm Góc bị gửi nhầm đến tài khoản Mali