Hành khách cần có mặt ở cửa ra tàu bay 40 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay nội địa, 50 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc tế.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hành khách nên làm thủ tục trực tuyến khi đi máy bay dịp cao điểm tết

Tuyết Nhung 24/01/2024 17:55

Hành khách cần có mặt ở cửa ra tàu bay 40 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay nội địa, 50 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc tế.

Nhằm hạn chế tối đa bất tiện do xếp hàng chờ đợi và tránh bị nhỡ chuyến bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO khuyến nghị hành khách chủ động làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay, đồng thời có mặt tại sân bay đúng giờ và tuân thủ các quy định an ninh, an toàn của nhà chức trách về giấy tờ tùy thân, hành lý.

Theo đó, hành khách nên làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành. Hành khách đã làm thủ tục trước và không mang theo hành lý ký gửi có thể đến thẳng cửa an ninh soi chiếu ở sân bay, không phải đến quầy thủ tục truyền thống của hãng bay, nhờ đó giúp tiết kiệm nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi.

Ngoài ra, dịp cao điểm tết có thể phát sinh tắc nghẽn giao thông trên đường đến sân bay. Do đó, hành khách chú ý sắp xếp thời gian, chủ động kế hoạch đi lại để có mặt ở sân bay trước 2 tiếng so với giờ khởi hành chuyến bay nội địa, 3 tiếng so với giờ khởi hành chuyến bay quốc tế. Hành khách thực hiện kiểm tra an ninh soi chiếu ngay sau khi hoàn thành làm thủ tục, chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân, thẻ lên máy bay, cất gọn toàn bộ tư trang hành lý vào túi xách để công tác soi chiếu, kiểm tra an ninh được nhanh chóng.

Hành khách cần có mặt ở cửa ra tàu bay 40 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay nội địa, 50 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc tế và thường xuyên kiểm tra cửa ra máy bay tại màn hình của sân bay để đảm bảo cập nhật thông tin chính xác.

Để làm thủ tục hàng không, hành khách có thể dùng các loại giấy tờ tùy thân còn hạn như thẻ căn cước công dân, chứng minh thư, hộ chiếu, giấy phép lái xe, thẻ nhà báo… Trẻ em dưới 14 tuổi có thể sử dụng giấy khai sinh như giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, trẻ em từ đủ 14 tuổi trở lên không được phép sử dụng giấy khai sinh làm thủ tục đi máy bay. Đây là trường hợp diễn ra nhiều trong thời gian qua dẫn đến việc hành khách không thực hiện được chuyến bay do không đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách hàng không.

Để đảm bảo phục vụ hành khách chu đáo và an toàn, Vietnam Airlines Group sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát hành lý, đặc biệt là tiêu chuẩn hành lý xách tay. Trước khi ra sân bay, hành khách kiểm tra kỹ số lượng kiện, cũng như kích thước và trọng lượng đối với hành lý ký gửi miễn cước theo tiêu chuẩn của vé, cũng như hành lý xách tay để đóng gói, tránh phát sinh thêm thời gian và chi phí không cần thiết.

Trường hợp có nhu cầu mua hành lý ký gửi ngoài tiêu chuẩn miễn cước của vé, hành khách có thể dễ dàng đặt mua thêm hành lý trên website, ứng dụng di động hoặc các phòng vé, đại lý chính thức của hãng muộn nhất 6 tiếng trước giờ khởi hành.

Năm nay, Vietnam Airlines Group cung ứng tổng cộng 2,64 triệu ghế dịp cao điểm tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Do nhu cầu đi lại tăng cao, các hãng khuyến nghị hành khách chủ động lên kế hoạch mua vé máy bay từ sớm. Đồng thời, để hành khách có thêm nhiều lựa chọn khi đặt vé dịp này, Vietnam Airlines Group đã tăng mạnh số lượng chuyến bay vào sáng sớm và buổi đêm với hơn 1.300 chuyến.

Ngoài ra, do nhu cầu đi lại dịp cao điểm tết đang tăng mạnh, các chuyến bay có thể hết chỗ sớm, Vietnam Airlines cũng khuyến nghị hành khách có kế hoạch và chủ động đặt chỗ, mua vé từ sớm.

Theo đại diện hãng, trong những năm qua, Vietnam Airlines ghi nhận một số phương thức bán vé giả thường được các đối tượng xấu thực hiện vào dịp cao điểm đi lại. Phổ biến nhất là các trang mạng xã hội chào mời bán vé dịp tết với giá thấp hơn so với thị trường chung, kèm theo ngày giờ bay thuận tiện để thu hút khách hàng.

"Thậm chí, để tạo niềm tin, người đăng tải chào mời mua vé máy bay giá rẻ còn tự tạo ra các bức ảnh chụp giao dịch thành công. Tuy nhiên, khi người dùng chuyển tiền, các đối tượng sẽ chặn Facebook, hoặc chặn liên lạc điện thoại, xóa toàn bộ dấu vết”, đại diện lãnh đạo hãng nhấn mạnh.

Trường hợp tinh vi hơn, các đối tượng sau khi nhận được tiền của khách, vẫn xuất vé, nhưng sau đó hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ. Hoặc các đối tượng này sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển khoản. Sau khi nhận thanh toán, họ không xuất vé và ngắt liên lạc. Do chưa được xuất ra vé máy bay, nên mã đặt chỗ sẽ tự hủy sau một thời gian. Khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay hoặc kiểm tra trực tiếp với hãng.

Bài liên quan
Chính thức sử dụng VNeID đối với khách làm thủ tục đi máy bay
Cục Hàng không Việt Nam vừa thông báo chính thức áp dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID khi làm thủ tục đi máy bay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành khách nên làm thủ tục trực tuyến khi đi máy bay dịp cao điểm tết