Tesla đang phải đối mặt với một cuộc tranh cãi khác liên quan đến đời sống cá nhân của Giám đốc điều hành Elon Musk, nhưng các nhà phân tích cho biết hầu hết nhà đầu tư không hề nao núng.
Thế giới số

‘Hầu hết nhà đầu tư vào Tesla không quan tâm cáo buộc Elon Musk dùng chất kích thích’

Sơn Vân 09/01/2024 07:30

Tesla đang phải đối mặt với một cuộc tranh cãi khác liên quan đến đời sống cá nhân của Giám đốc điều hành Elon Musk, nhưng các nhà phân tích cho biết hầu hết nhà đầu tư không hề nao núng.

Cuối tuần qua, tạp chí The Wall Street Journal đã đăng câu chuyện cáo buộc Elon Musk sử dụng chất kích thích trong nhiều năm, gồm LSD, cocaine và ketamine. The Wall Street Journal nêu chi tiết một số trường hợp mà thành viên hội đồng quản trị Tesla lo ngại việc Elon Musk sử dụng chất kích thích đã ảnh hưởng đến một số quyết định gây tranh cãi của ông, trong đó có việc gửi tweet biến Tesla thành công ty tư nhân vào năm 2018.

Về phần mình, Elon Musk đã bác bỏ cáo buộc, nói rằng "thậm chí không xác định được dấu vết" của ma túy hoặc rượu trong ba năm xét nghiệm sau khi ông hút cỏ Mỹ tại cuộc phỏng vấn với bình luận viên Joe Rogan hồi năm 2018. Trước đây, tỷ phú giàu nhất thế giới nói được kê đơn thuốc ketamine sau khi The Wall Street Journal đưa tin ông sử dụng ketamine với liều lượng nhỏ.

Theo The Wall Street Journal, một cựu giám đốc Tesla lo ngại về việc sử dụng chất kích thích và hành vi khó lường của Elon Musk đến mức bà quyết định không tái tranh cử vào hội đồng quản trị công ty ô tô điện.

Phục vụ nhiệm kỳ hai năm trong hội đồng quản trị Tesla và kết thúc vào năm 2019, Linda Johnson Rice đã nhiều lần tâm sự với các thành viên hội đồng quản trị công ty về những lo lắng của bà liên quan đến việc Elon Musk sử dụng chất kích thích, The Wall Street Journal đưa tin.

Linda Johnson Rice hỏi rằng liệu hội đồng quản trị Tesla có nên điều tra việc sử dụng chất kích thích của Elon Musk hay không, nhưng mối lo ngại của bà đã bị phớt lờ, theo những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Báo cáo mở rộng từ The Wall Street Journal nêu chi tiết cách các giám đốc Tesla phải vật lộn để đối phó với việc tỷ phú giàu nhất thế giới sử dụng chất kích thích cũng như những lần xuất hiện và phát biểu thất thường trước công chúng của ông.

Tại Tesla, một số giám đốc hiện tại đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Kimbal Musk (em Elon Musk) vì hành vi của anh trai ông, nhưng The Wall Street Journal cho biết họ cẩn thận không sử dụng từ "chất kích thích" khi trình bày mối quan ngại của mình.

Theo tạp chí này, những người khác suy đoán đầu óc Elon Musk đã bị ảnh hưởng do dùng chất kích thích khi tweet vào năm 2018 rằng ông đã "đảm bảo nguồn tài chính" để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với giá 420 USD một cổ phiếu. Dòng tweet khiến cổ phiếu Tesla tăng 6% vào ngày hôm sau, gây ra một cuộc điều tra của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) dẫn đến khoản tiền phạt 40 triệu USD với Elon Musk dù ông không thừa nhận hành vi sai trái. Không những thế, Elon Musk phải từ bỏ vai trò Chủ tịch tại Tesla.

Elon Musk từng nói với Walter Isaacson (người viết tiểu sử về ông) rằng "thực sự" không thích dùng chất kích thích bất hợp pháp. Giám đốc điều hành Tesla cũng nói với mọi người rằng ông dùng ketamine với liều rất nhẹ, nhưng bị nhìn thấy sử dụng chất này để giải trí. Ông tuyên bố rằng nếu dùng một cách không thường xuyên, ketamine "là lựa chọn tốt hơn" so với việc điều trị trầm cảm bằng thuốc SSRI.

Elon Musk từng hút cỏ Mỹ với Joe Rogan khi quay một tập podcast của bình luận viên này, khiến NASA đưa ra đánh giá an toàn về SpaceX và dẫn đến việc toàn bộ công ty phải kiểm tra ma túy trong một năm.

Sau khi tập này phát sóng, NASA đòi hỏi SpaceX cam kết bằng văn bản rằng công ty sẽ tuân thủ theo hướng dẫn liên bang về việc cấm sử dụng ma túy tại nơi làm việc và chi 5 triệu USD tiền đóng thuế để đào tạo nhân viên SpaceX, theo Wall Street Journal.

SpaceX cũng bắt đầu trấn áp các chất bất hợp pháp tại công ty bằng cách đưa vào chó đánh hơi ma túy, các nguồn tin nói với Wall Street Journal.

Tại SpaceX, việc sử dụng ma túy bất hợp pháp có thể gây nguy hiểm cho các hợp đồng trị giá hàng tỉ USD với chính phủ Mỹ mà công ty này được hưởng do các quy định của liên bang. The Wall Street Journal khẳng định việc sử dụng chất kích thích của Elon Musk đã gây rủi ro cho gần 1.000 tỉ USD tài sản do các nhà đầu tư nắm giữ, khoảng 13.000 việc làm và tương lai của chương trình vũ trụ Mỹ.

Thế nhưng, Gene Munster, thành viên quản lý tại hãng đầu tư mạo hiểm Deepwater Asset Management, nói với trang Bloomberg rằng hầu hết nhà đầu tư vào Tesla có vẻ không quan tâm đến bản tin của The Wall Street Journal.

Gene Munster nhận định: “Một tỷ lệ nhỏ các nhà đầu tư sẽ bán cổ phiếu của họ trong tuần này và gây áp lực lên cổ phiếu. Hầu hết nhà đầu tư sẽ không quan tâm, bởi họ cho rằng nếu muốn có lợi nhuận từ Elon, bạn phải chấp nhận những vấn đề gây tranh cãi của ông”.

Nhà phân tích công nghệ Dan Ives của hãng Wedbush nói với trang Insider rằng đây không phải là tin tốt cho các nhà đầu tư vào Tesla nhưng khó có thể tạo ra tác động đáng kể. Ông nhận định: “Tại thời điểm này, các nhà đầu tư vào Tesla miễn nhiễm với những tiêu đề tiêu cực về Elon Musk”.

Người phát ngôn Tesla đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện này. Alex Spiro, luật sư riêng của Elon Musk, nói với The Wall Street Journal rằng Elon Musk thường xuyên kiểm tra ma túy và “chưa bao giờ có kết quả dương tính”.

Cổ phiếu Tesla đã tăng nhẹ 1,45% hôm 8.1 lên 240,45 USD sau khi The Wall Street Journal đăng tải thông tin bất lợi về Elon Musk. Trước đó, cổ phiếu Tesla chốt phiên hôm 5.1 ở mức 237,49 USD.

hau-het-nha-dau-tu-vao-tesla-khong-quan-tam-cao-buoc-elon-musk-dung-chat-kich-thich.jpg
Nhà phân tích công nghệ Dan Ives: “Tại thời điểm này, các nhà đầu tư vào Tesla miễn nhiễm với những tiêu đề tiêu cực về Elon Musk” - Ảnh: Internet

Elon Musk từng có lịch sử vượt qua khó khăn. Các nhà đầu tư vào Tesla cũng phớt lờ nhiều cuộc tranh cãi, gồm cả liên quan đến Elon Musk, trong nhiều năm qua. Trong thời gian đó, cổ phiếu hãng sản xuất ô tô điện Mỹ vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể là tăng gần 1.000% kể từ năm 2018.

Tesla chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2023, với vốn hóa thị trường tăng gấp đôi, lên 789 tỉ USD. Dù vậy, Tesla vào quý 4/2023 đã mất ngôi vị là hãng bán ô tô điện nhiều nhất thế giới vào tay BYD (484.507 so với 525.409 chiếc). Trong 10 tháng đầu năm 2023, cả hai công ty này đều có thị phần tăng tại Trung Quốc, thị trường ô tô điện đang phát triển chậm lại và có tính cạnh tranh cao.

Chuyên gia Gene Munster của Deepwater Asset Management cho rằng thị trường ô tô điện sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại vào năm 2024, chỉ khoảng 25%. Thị trường ô tô điện dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 34% trong năm 2023, hơn 60% so với 2022. Tuy nhiên, ông hy vọng lĩnh vực ô tô điện sẽ bắt đầu tăng trưởng trở lại vào năm 2025 "khi sự lạc quan của người tiêu dùng với danh mục này được cải thiện cùng khả năng chi trả".

Gene Munster dự báo sự sụt giảm đầu tư vào ô tô điện của một số nhà sản xuất ô tô lớn sẽ giúp Tesla duy trì gần 60% thị phần trên thị trường xe điện ở Mỹ trong suốt năm 2024.

Dù Tesla đang nghiên cứu phát triển robotaxi rất được mong đợi của mình, Gene Munster không cho rằng phương tiện này sẽ được công bố vào năm 2024. Ông cũng không nghĩ rằng nó nên được công bố, đồng thời nói rằng lợi ích tốt nhất của Tesla là giữ im lặng về robotaxi vào lúc này. Robotaxi là một loại ô tô tự động hoàn toàn, không cần tài xế điều khiển mà sử dụng công nghệ tự động hóa và AI để tự lái.

Gene Munster nói: “Đặc điểm bán chạy của chiếc ô tô điện mới là giá và việc Tesla giới thiệu chiếc xe sắp tới sẽ có tác động hạ nhiệt với doanh số Model 3 giá thấp hiện tại, một rủi ro không đáng có trong một năm mà doanh số xe điện sẽ tiếp tục im ắng. Chiếc robotaxi có thể sẽ được Tesla sản xuất tại nhà máy Giga Mexico và chúng tôi tin rằng nó sẽ không hoạt động cho đến năm 2027”.

Bài liên quan
Đằng sau việc Elon Musk tuyên bố ‘đóng góp cho môi trường nhiều hơn bất kỳ người nào khác’
SpaceX đã gần đạt được mục tiêu 100 vụ phóng tên lửa trong năm 2023 do Giám đốc điều hành Elon Musk đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Hầu hết nhà đầu tư vào Tesla không quan tâm cáo buộc Elon Musk dùng chất kích thích’