Hội đồng quản trị OpenAI đã tiếp cận Giám đốc điều hành Anthropic về việc thay thế Sam Altman và khả năng sáp nhập hai công ty khởi nghiệp AI, theo nguồn tin của trang The Information.

HĐQT OpenAI bị từ chối khi mời CEO Anthropic làm lãnh đạo và đề nghị sáp nhập

Sơn Vân | 21/11/2023, 15:43

Hội đồng quản trị OpenAI đã tiếp cận Giám đốc điều hành Anthropic về việc thay thế Sam Altman và khả năng sáp nhập hai công ty khởi nghiệp AI, theo nguồn tin của trang The Information.

Nguồn tin cho biết Dario Amodei, Giám đốc điều hành Anthropic, đã từ chối cả hai đề xuất.

Động thái này diễn ra sau thông báo tìm người kế nhiệm Sam Altman chỉ vài ngày kể từ khi hội đồng quản trị OpenAI sa thải ông.

OpenAI từ chối bình luận và thành viên hội đồng quản trị Adam D'Angelo không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

hdqt-openai-bi-tu-choi-khi-moi-ceo-anthropic-lam-lanh-dao-va-de-nghi-sap-nhap.jpg
Dario Amodei đã từ chối đề nghị làm Giám đốc điều hành OpenAI cũng như sáp nhập hai công ty khởi nghiệp AI - Ảnh: Internet

Hôm 19.11, hội đồng quản trị OpenAI đã đề nghị Emmett Shear làm giám đốc điều hành tạm thời và người này đã chấp nhận. Emmett Shear là đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitch.

Trong khi đó, Sam Altman đã đồng ý gia nhập Microsoft cùng các nhân sự chủ chốt khác của OpenAI, gồm cả Greg Brockman (nhà sáng lập và cựu Chủ tịch OpenAI).

Tại Microsoft, nhóm do Sam Altman lãnh đạo cũng sẽ có nhiều quyền truy cập hơn vào sức mạnh tính toán cần thiết vì đây là công ty cung cấp dịch vụ đám mây lớn thứ hai ở Mỹ và cam kết chi hàng tỉ USD để mở rộng công suất trung tâm dữ liệu của mình.

Về mô hình hoạt động của nhóm này, Satya Nadella - Giám đốc điều hành Microsoft đề cập một số ví dụ như GitHub, Mojang Studios và LinkedIn và Sam Altman có thể làm điều tương tự. Đây là những công ty mà Microsoft đã mua lại, nhưng phát triển độc lập dưới thương hiệu riêng, sử dụng nguồn lực từ Microsoft và đóng góp vào hệ sinh thái của công ty.

"Trong nhiều năm, chúng tôi đã học được rất nhiều điều về cách mang đến cho những người sáng lập và nhà đổi mới không gian để xây dựng bản sắc và văn hóa độc lập bên trong Microsoft", Satya Nadella cho hay.

“Nếu nhóm đi theo con đường khởi nghiệp, họ sẽ phải mất nhiều thời gian để xây dựng lại GPT-4. Thay vào đó, tại Microsoft, họ sẽ có quyền truy cập vào phần lớn tài sản trí tuệ mà họ yêu cầu cho các sản phẩm trong tương lai”, SemiAnalysis nhận định.

Satya Nadella tuyên bố: “Chúng tôi mong muốn hành động nhanh chóng để cung cấp những nguồn lực cần thiết cho sự thành công của họ”.

Ngoài ra, Satya Nadella báo hiệu rằng sẵn sàng chấp nhận để Sam Altman quay trở lại OpenAI thay vì gia nhập công ty của ông. Satya Nadella nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television rằng dù Sam Altman gia nhập Microsoft hay quay lại OpenAI thì doanh nhân này vẫn sẽ làm việc với Microsoft (nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI).

Tính đến ngày 21.11, hơn 600 trong 700 nhân viên OpenAI đã đe dọa nghỉ việc, gồm cả thành viên hội đồng quản trị Ilya Sutskever.

Ilya Sutskever, Giám đốc khoa học OpenAI tham gia lật đổ Sam Altman, đã xin lỗi về hành động của mình. Ilya Sutskever viết trong bài đăng trên X hôm 20.11: “Tôi vô cùng hối hận vì tham gia vào các hành động của hội đồng quản trị. Tôi chưa bao giờ có ý định làm hại OpenAI. Tôi yêu tất cả những gì chúng ta đã cùng nhau xây dựng và sẽ làm mọi thứ có thể để xây dựng lại công ty”.

Hai người đồng sáng lập Anthropic từng là nhà quản lý cấp cao tại OpenAI cho đến năm 2020, nhưng đã rời công ty đứng đằng sau ChatGPT vì bất đồng về cách đảm bảo phát triển an toàn và quản lý AI.

Anthropic gần đây nhận được khoản đầu tư từ Google và Amazon.

Cuối tháng 10, Anthropic cho biết Google đã đồng ý đầu tư 2 tỉ USD vào công ty này. Người phát ngôn Anthropic nói Google đã đầu tư trước 500 triệu USD vào Anthropic và đồng ý bổ sung thêm 1,5 tỉ USD theo thời gian.

Google từng đầu tư vào Anthropic và khoản tiền mới sẽ nhấn mạnh nỗ lực để cạnh tranh tốt hơn với Microsoft khi các hãng công nghệ lớn chạy đua để đưa AI vào các ứng dụng của họ.

Tháng 9, Amazon thông báo sẽ đầu tư 4 tỉ USD vào Anthropic để cạnh tranh với các đối thủ đám mây đang phát triển về AI.

Trong báo cáo hàng quý gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Amazon nêu chi tiết đã đầu tư vào một trái phiếu trị giá 1,25 tỉ USD tại Anthropic có thể chuyển đổi thành cổ phiếu, còn khả năng đầu tư 2,75 tỉ USD trong trái phiếu thứ hai sẽ hết hạn vào quý đầu tiên năm 2024.

Số lượng đầu tư vào AI ngày càng tăng cho thấy các hãng đám mây đang cố gắng đảm bảo mối quan hệ với các công ty khởi nghiệp AI đang định hình lại ngành của họ.

Anthropic đã thể hiện nỗ lực đảm bảo các nguồn lực cùng những người ủng hộ giàu có cần thiết để cạnh tranh với OpenAI và trở thành hãng dẫn đầu trong lĩnh vực AI.

Được thành lập vào năm 2021 bởi cựu lãnh đạo OpenAI cùng anh em Dario và Daniela Amodei, Anthropic đã đón nhận sự tài trợ từ nhiều hãng lớn trong ngành như Google, Amazon, Salesforce và Zoom. Hồi tháng 7, Anthropic ra mắt chatbot mới mang tên Claude 2.

Theo CNBC, mô hình AI của Anthropic đã được thử nghiệm bởi nhiều doanh nghiệp như Slack, Notion và Quora.

Bà Daniela Amodei, nhà đồng sáng lập Anthropic cùng anh trai Dario Amodei, cho biết: "Chúng tôi đã tập trung vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp, làm cho Claude 2 an toàn nhất có thể. Chúng tôi hoàn toàn có thể khẳng định rằng đây là phiên bản an toàn nhất của Claude mà công ty đã phát triển từ trước đến nay. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng được cung cấp sản phẩm cho tất cả doanh nghiệp và người tiêu dùng cá nhân".

Anthropic cho biết Claude 2 có khả năng tóm tắt khoảng 75.000 từ, bằng độ dài của một cuốn sách. Người dùng có thể nhập các bộ dữ liệu đầu vào lớn và yêu cầu Claude 2 tóm tắt dưới dạng bản ghi nhớ, thư hoặc câu chuyện.

Daniela Amodei nói Anthropic đã đầu tư ít nhất 2 tháng vào việc phát triển Claude 2 với đội ngũ từ 30 đến 35 thành viên làm việc trực tiếp trên mô hình AI và đến 150 người hỗ trợ.

"Từ góc độ kinh doanh, đây là một thời điểm đặc biệt quan trọng bởi nhu cầu về các mô hình ngôn ngữ là rất lớn, lớn hơn nhiều so với những gì ngành công nghiệp hiện tại có thể cung cấp. Có khá nhiều khám phá mới lạ dành cho người dùng và nhiều đối tượng khác nhau sử dụng các hệ thống này", Daniela Amodei nhận định.

Vào tháng 5 vừa qua, Anthropic là một trong bốn công ty nhận được lời mời đến Nhà Trắng để thảo luận về phát triển AI có trách nhiệm với Phó Tổng thống Kamala Harris. Cuộc họp còn có sự góp mặt của 3 công ty khác là Alphabet (công ty mẹ của Google), Microsoft và OpenAI.

Daniela Amodei đã cung cấp một số ví dụ cụ thể về những cải tiến của Claude 2 so với phiên bản trước đó. Chatbot mới này tăng độ chính xác từ 73% lên 76,5% trong phần trắc nghiệm kỳ thi Bar (kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề luật sư tại Mỹ và vài quốc gia khác). Hơn nữa, trong một bài kiểm tra mã hóa Python, Claude 2 đạt 71% độ chính xác, tăng từ 56% trong lần kiểm tra trước đó.

Bất chấp những cải tiến về hiệu suất của Claude 2, Daniela Amodei thừa nhận rằng có rất nhiều rào cản với Anthropic và toàn bộ ngành công nghiệp AI nói chung. Ví dụ, xu hướng chatbot AI tạo ra các câu trả lời không chính xác, mà một số hãng công nghệ gọi là “ảo giác", vẫn đang thường xuyên diễn ra.

Daniela Amodei cho hay: "Có rất nhiều ẩn số chưa được biết đến nhưng cũng có những thách thức hiện hữu dành cho tất cả mô hình ngôn ngữ lớn trên thế giới ngày nay. Không có mô hình ngôn ngữ lớn nào miễn nhiễm 100% với ‘ảo giác’ và Claude 2 cũng vậy".

Hồi tháng 1, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho “cha đẻ” ChatGPT.

Các dịch vụ đám mây của Microsoft sẽ hỗ trợ tất cả khối lượng công việc cho OpenAI trên các sản phẩm, dịch vụ API và nghiên cứu.

Microsoft đã triển khai các mô hình của OpenAI trên nhiều sản phẩm dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Microsoft cũng thách thức Google với việc tích hợp ChatGPT vào kết quả tìm kiếm Bing. Nhà sản xuất hệ điều hành Windows còn đưa một số công nghệ AI ngôn ngữ vào các ứng dụng Word, PowerPoint và Outlook của mình.

Microsoft không tiết lộ chính xác số tiền họ đã đầu tư vào OpenAI nhưng tìm cách sử dụng mối quan hệ thân thiết này để tiếp tục thương mại hóa dịch vụ Azure OpenAI của mình.

Tin đồn về thỏa thuận này cho thấy Microsoft có thể nhận được 75% lợi nhuận của OpenAI cho đến khi đảm bảo hoàn vốn đầu tư và 49% cổ phần trong công ty.

Kể từ năm 2020, OpenAI đã phát triển các công nghệ generative AI trên một siêu máy tính khổng lồ do Microsoft chế tạo, sử dụng 10.000 GPU (bộ xử lý đồ họa) của Nvidia.

Bài liên quan
The Information: Ilya Sutskever nói Sam Altman sẽ không trở lại làm CEO OpenAI
Sam Altman sẽ không trở lại Giám đốc điều hành OpenAI và Emmett Shear (ông chủ cũ của Twitch) sẽ đảm nhiệm vai trò này tạm thời. Trang The Information vừa đăng tin thông tin này, trích dẫn tuyên bố của Ilya Sutskever (đồng sáng lập và trưởng nhóm khoa học OpenAI) với nhân viên công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐQT OpenAI bị từ chối khi mời CEO Anthropic làm lãnh đạo và đề nghị sáp nhập