Đài CNN dẫn lời cơ quan y tế Gaza xác định có ít nhất 112 người thiệt mạng cùng 760 người bị thương do bị xe chở thực phẩm viện trợ tông khi quân đội Israel (IDF) nổ súng ngăn chặn cướp bóc.
Chuyển động

Hơn 100 người chết trong thảm họa tại điểm viện trợ thực phẩm ở Dải Gaza

Cẩm Bình 01/03/2024 09:21

Đài CNN dẫn lời cơ quan y tế Gaza xác định có ít nhất 112 người thiệt mạng cùng 760 người bị thương do bị xe chở thực phẩm viện trợ tông khi quân đội Israel (IDF) nổ súng ngăn chặn cướp bóc.

Vụ việc xảy ra tại đường Haroun Al Rasheed trên địa bàn thành phố Gaza. Nhiều nhân chứng kể lại một đoàn khoảng 18 xe tải chở thực phẩm do Qatar, Ả Rập Saudi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) gửi đến tiến vào lúc 4 giờ 30 sáng 29.2, lúc người dân vây quanh xe với hy vọng nhận được thực phẩm thì IDF bất ngờ nổ súng.

Xe tải khi cố gắng thoát khỏi đám đông đã đâm trúng nhiều người gây thương vong. Cư dân Gaza Ahmad Abu Al Foul cho biết xe cứu thương khó tiếp cận trường hợp cần giúp đỡ vì nhiều đống đổ nát chặn đường. Nhà báo địa phương Khader Al Za’anoun nói rằng dù rất đông người chờ phân phát thực phẩm nhưng hỗn loạn dẫn đến xe tải đâm trúng người xảy ra khi binh sĩ Israel nổ súng.

hon001.jpg
Người bị thương được chăm sóc tại bệnh viện Al-Shifa - Ảnh: CNN

Phía IDF lại tường thuật hoàn toàn khác: cư dân Gaza bao vây rồi cướp bóc viện trợ trên xe tải, hàng chục người do xô đẩy và giẫm đạp gây thương vong lớn. Đến tối 29.2, quân đội nước này nói thêm rằng có 2 vụ việc riêng biệt liên quan đến đoàn xe viện trợ. Vụ việc thứ nhất là xe tải bị cướp bóc nên đâm trúng dân thường lúc cố thoát ra. Vụ việc thứ hai là một nhóm người Palestine tiếp cận binh sĩ Israel nên họ nổ súng cảnh cáo.

Đoạn phim ngắn IDF công bố kèm theo tường thuật cho thấy có xe tăng xuất hiện gần điểm viện trợ. Phát ngôn viên Daniel Hargari lý giải xe tăng lúc đó chỉ thực hiện nhiệm vụ hộ tống đoàn xe viện trợ, khi tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát xe tăng đã rút đi để tránh làm hại dân thường.

hon000.jpg
Đoạn phim ghi lại cảnh cư dân Gaza bao vây xe tải chở thực phẩm viện trợ - Ảnh: IDF

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres lên án vụ việc đồng thời kêu gọi tiến hành điều tra. Ông nhấn mạnh các bên cần sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Mỹ gửi lời chia buồn đến nạn nhân thảm họa. Họ đã liên hệ với Israel để tìm hiểu rõ.

Ả Rập Saudi và UAE cũng yêu cầu nhanh chóng điều tra, trừng trị “những kẻ chịu trách nhiệm gây ra thảm họa”. Riêng Ả Rập Saudi còn kêu gọi cộng đồng quốc tế cần bắt buộc Israel tôn trọng luật nhân đạo quốc tế.

Colombia tuyên bố đình chỉ việc mua vũ khí từ Israel. Tổng thống Gustavo Petro lên án đây là tội ác diệt chủng.

Thảm họa sáng 29.2 là một trong số vụ việc khiến nhiều người thiệt mạng nhất ở Dải Gaza kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra cho đến nay. Thành viên cấp cao Hamas Izzat Al-Risheq cảnh báo diễn biến mới nhất có thể khiến đàm phán đạt thỏa thuận ngừng bắn đổ vỡ: “Chúng tôi quyết không cho phép đàm phán trở thành vỏ bọc cho tội ác của kẻ thù với cư dân Gaza”.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 100 người chết trong thảm họa tại điểm viện trợ thực phẩm ở Dải Gaza