Hồng Kông đã chặn không cho máy bay Đài Loan đến quần đảo Đông Sa (Pratas) ở Biển Đông sau khi đặt đường bay vào vùng nguy hiểm “cho đến khi có thông báo mới”.

Hồng Kông chặn máy bay Đài Loan tới quần đảo Đông Sa nghi vì Trung Quốc

Nhân Hoàng | 17/10/2020, 13:25

Hồng Kông đã chặn không cho máy bay Đài Loan đến quần đảo Đông Sa (Pratas) ở Biển Đông sau khi đặt đường bay vào vùng nguy hiểm “cho đến khi có thông báo mới”.

Thông tin này do chính quyền Đài Loan công bố.

Tối 16.10, cơ quan hàng không dân dụng của Đài Loan đã công khai bản dịch lại đầy đủ cuộc trò chuyện giữa cả hai bên, khi các chi tiết mới xuất hiện xung quanh vai trò của Hồng Kông trong việc từ chối cho phép một máy bay quân sự Đài Loan bay đến lãnh thổ tranh chấp vào ngày 15.10.

Diễn biến này càng làm tăng thêm căng thẳng ở khu vực sau khi Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự gần đảo Đông Sa những tuần gần đây.

Trong cuộc trò chuyện hôm 15.10, các nhân viên tại Cục Hàng không Dân dụng Hồng Kông (CAD) nói với các đối tác phía Đài Bắc rằng có "các hoạt động nguy hiểm" ở độ cao dưới 26.000 feet (7.924 m), buộc chuyến bay của hãng UNI Air (Đài Loan) chở quân nhân và các lực lượng tuần duyên phải quay đầu trước khi vào không phận của thành phố.

Trước khi bảng dịch lại được công bố, CAD cho biết “không có gì cần bổ sung” khi được hỏi các hoạt động nguy hiểm là gì.

hong-kong-chan-may-bay-dai-loan-toi-quan-dao-dong-sa.jpg
Quần đảo Đông Sa hiện do Đài Loan kiểm soát - ảnh: Getty

Những tiết lộ ban đầu về các hoạt động chưa xác định trong khu vực khiến người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan - Nghiêm Đức Phát phải lên tiếng vào 16.10. Ông Nghiêm Đức Phát cho biết đã có hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực và kêu gọi Hồng Kông làm rõ.

Hồng Kông tuyên bố Đài Loan đã từ bỏ kế hoạch bay theo ý riêng, nói rằng họ bị từ chối cho phép máy bay UNI Air tiếp tục hành trình từ thành phố Cao Hùng (phía nam Đài Loan).

CAD cũng cho biết các nhân viên của họ đã tuân theo “các thủ tục và quy trình đã thiết lập” và sau khi cảnh báo máy bay về sự nguy hiểm, phía Đài Loan đã hủy bỏ yêu cầu đi vào không phận của thành phố.

“Tôi không thể cho bạn biết thêm, nhưng có hoạt động nguy hiểm ở đó… Khu vực nguy hiểm hiện có hiệu lực cho đến khi có thông báo mới”, nhân viên phía Hồng Kông nói với Đài Loan, nhưng từ chối cho biết liệu các cuộc tập trận quân sự có đang diễn ra hay không.

Khi được trang SCMP hỏi vì sao lời nhắc nhở không được gửi trước để cảnh báo phi công về những nguy hiểm tiềm ẩn trong chuyến bay, Hồng Kông nói không có thông báo nào.

Đài Loan sau đó hỏi liệu chuyến bay có thể đi vào không phận Hồng Kông hay không và được trả lời rằng “độ cao không an toàn vì nguy hiểm phía sau Hồng Kông ở mức này”.

Khi đang tìm kiếm sự thông quan để tiếp tục đến quần đảo Đông Sa, chuyến bay nhận được thông báo: "Hồng Kông không thể tư vấn ngay bây giờ, chúng tôi sẽ cho bạn biết sau".

Quần đảo Đông Sa nằm trong không phận Hồng Kông, bao gồm một đảo, hai rạn san hô và hai bờ. Chúng nằm cách thành phố Cao Hùng (Đài Loan) khoảng 445 km và cách Trung Quốc đại lục khoảng 300 km.

Quần đảo Đông Sa nằm ở phía bắc Biển Đông và hiện do Đài Loan kiểm soát.

Đài Loan khai thác ít nhất một chuyến bay mỗi tuần đến quần đảo Đông Sa, chở nhân viên chính quyền, quân đội và tuần duyên, nhưng không hạn chế với du khách bình thường.

Bài liên quan
‘Lằn ranh đỏ' của Trung Quốc với Đài Loan khi Biden nói Trump mềm mỏng với Bắc Kinh
Đài Loan tìm cách tăng cường sự hiện diện quốc tế trong khi tránh bị Trung Quốc tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông chặn máy bay Đài Loan tới quần đảo Đông Sa nghi vì Trung Quốc