Hãng Reuters dẫn lời lực lượng Houthi ngày 19.11 thông báo nhóm này vừa bắt và đưa một tàu hàng của Israel từ Biển Đỏ đến Yemen.

Houthi bắt tàu hàng trên Biển Đỏ

Cẩm Bình | 20/11/2023, 08:11

Hãng Reuters dẫn lời lực lượng Houthi ngày 19.11 thông báo nhóm này vừa bắt và đưa một tàu hàng của Israel từ Biển Đỏ đến Yemen.

“Chúng tôi đối xử với thủy thủ đoàn theo nguyên tắc cùng giá trị Hồi giáo”, theo phát ngôn viên Houthi.

Phía Israel lại tuyên bố tàu bị bắt thuộc sở hữu của Anh, do một đơn vị Nhật khai thác, trên tàu không có công dân Israel nào. Nước này lên án đây là hành động khủng bố gây hại cho an ninh hàng hải quốc tế.

Công ty Nhật Nippon Yusen xác nhận một tàu chở ô tô của mình bị bắt giữ trên Biển Đỏ. Báo Nikkei đưa tin thủy thủ đoàn gồm 22 người, trong đó có công dân Bulgaria và Philippines, không có công dân Nhật.

5563187178137268099a-9700-1700410903.jpg
Tàu bị Houthi bắt được xác định là chiếc Galaxy Leader - Ảnh: VesselFinder

Trước đó, Houthi từng tuyên bố nhắm đến tất cả tàu thuộc sở hữu, được khai thác hay treo cờ Israel di chuyển qua Biển Đỏ hoặc eo biển Bab al-Mandeb. Một quan chức Mỹ cho biết họ đã nắm tình hình và đang theo dõi chặt chẽ.

Houthi là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Yemen. Lực lượng này đối đầu với liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu từ tháng 3.2015 đến nay.

Sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, Houthi cùng nhiều nhóm vũ trang khác nhiều lần tập kích Israel bằng tên lửa cùng máy bay không người lái (UAV) – đa số bị tàu chiến Mỹ đánh chặn. Diễn biến mới nhất nhiều khả năng làm leo thang căng thẳng, đe dọa làm xung đột lan rộng ra toàn Trung Đông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi bắt tàu hàng trên Biển Đỏ