Huawei im lặng trước thông tin chi tiết về chip tiên tiến trong smartphone Mate 60 Pro mới của họ đã trở thành chủ đề được đồn đoán trên mạng.

Huawei lấy chip tiên tiến ở đâu cho Mate 60 Pro khi bị Mỹ trừng phạt?

Sơn Vân | 02/09/2023, 11:07

Huawei im lặng trước thông tin chi tiết về chip tiên tiến trong smartphone Mate 60 Pro mới của họ đã trở thành chủ đề được đồn đoán trên mạng.

Theo trang SCMP, dưới đây là một số lời giải thích khả dĩ về việc Huawei lấy chip ở đâu cho Mate 60 Pro trong bối cảnh bị Mỹ trừng phạt.

1. SMIC sản xuất chip cho Huawei

Đây là lời giải thích hợp lý nhất, dù cả Huawei và SMIC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc) đều từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Dựa trên các thử nghiệm được thực hiện trên smartphone, trang web đo điểm chuẩn AnTuTu của Trung Quốc đã xác định bộ xử lý trung tâm (CPU) trong Mate 60 Pro là Cortex 9000 từ đơn vị thiết kế chip HiSilicon của Huawei.

Trong một ghi chú trên X, công ty nghiên cứu TechInsights (Mỹ) cho biết SMIC đã sử dụng thiết bị hiện có và áp dụng quy trình 7 nanomet thế hệ thứ hai, được gọi là nút N+2, để sản xuất những chip xử lý có khả năng 5G cho Huawei. Công ty nghiên cứu có trụ sở tại bang California cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về khả năng kết nối của Mate 60 Pro vào tuần tới.

Nếu đúng như vậy, điều này sẽ đánh dấu một “bước đột phá” cho ngành bán dẫn Trung Quốc và là thắng lợi lớn cho mảng kinh doanh smartphone của Huawei.

Song theo lệnh trừng phạt của Mỹ, lẽ ra SMIC không thể sản xuất chip tiên tiến cho Huawei. Đó có thể là lý do Huawei và SMIC đều im tiếng về chip của Mate 60 Pro.

Giữa tháng 7 vừa qua, Reuters đưa tin Huawei đang lên kế hoạch quay lại thị trường smartphone 5G vào năm nay, dẫn lời 3 công ty nghiên cứu công nghệ chuyên theo dõi ngành smartphone Trung Quốc.

1 trong 3 công ty nói rằng Huawei dự kiến sử dụng quy trình sản xuất N+1 của SMIC dù số chip 5G được tạo ra chỉ khoảng 2 triệu - 4 triệu đơn vị. Công ty thứ hai đưa ra con số khả quan hơn là 10 triệu chip 5G.

Hãng phân tích Canalys ghi nhận Huawei từng lập kỷ lục giao đến 240,6 triệu smartphone trên toàn cầu vào năm 2019. Tờ Chứng khoán Trung Quốc cho biết Huawei nâng mục tiêu doanh số smartphone vào năm 2023 từ 30 triệu chiếc lên 40 triệu chiếc, nhưng không đề cập gì đến smartphone 5G.

3 công ty lưu ý đến thông báo đạt được đột phá trong phát triển phần mềm thiết kế điện tử tự động (EDA, công cụ tạo bản thiết kế chip trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt) mà Huawei giới thiệu vào tháng 3. Họ tin rằng phần mềm EDA mà Huawei tự phát triển kết hợp với quy trình N+1 của SMIC sẽ cho ra đời chip 7 nanomet dùng trong smartphone 5G.

SMIC hiện không thể mua máy in thạch bản cực tím (EUV) do ASML (Hà Lan) độc quyền sản xuất. EUV là thiết bị rất quan trọng trong nỗ lực sản xuất chip 7 nanomet, còn ASML là công ty cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới và là hãng công nghệ có giá trị thị trường lớn nhất châu Âu. Song giới phân tích nhận thấy vài dấu hiệu chỉ ra SMIC có thể cho ra chip 7 nanomet bằng cách cải tiến máy quang khắc (DUV) thế hệ cũ.

2. Huawei sản xuất chip bằng mạng lưới chuỗi cung ứng của riêng mình

Đây là một khả năng khác, xuất hiện sau bài viết của hãng tin Bloomberg cho biết Huawei đang xây dựng các cơ sở chế tạo chip bí mật trên khắp Trung Quốc để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, trích dẫn thông tin từ Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn có trụ sở tại Washington.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn cho biết Huawei đã bước vào lĩnh vực sản xuất chip từ năm ngoái và đang nhận được khoản tài trợ ước tính khoảng 30 tỉ USD từ chính phủ Trung Quốc. Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã mua lại ít nhất hai nhà máy hiện có và đang xây dựng ba nhà máy khác.

Bộ Thương mại Mỹ thêm Huawei vào danh sách kiểm soát xuất khẩu vào năm 2019 vì những lo ngại về an ninh. Huawei phủ nhận là một rủi ro an ninh.

Theo Bloomberg, nếu đang xây dựng các nhà máy sản xuất chip dưới tên các công ty khác như Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn đề cập, Huawei có thể lách các hạn chế từ chính phủ Mỹ để gián tiếp mua thiết bị sản xuất chip của Mỹ.

Huawei từ lâu đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại, hạn chế hầu hết các nhà cung cấp vận chuyển hàng hóa và công nghệ cho công ty này trừ khi được cấp giấy phép. Các quan chức Mỹ đã tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát để cắt đứt khả năng mua hoặc thiết kế chip bán dẫn cung cấp sức mạnh cho hầu hết các sản phẩm của Huawei.

Nếu Huawei sản xuất chip bằng mạng lưới chuỗi cung ứng của riêng mình, chip bên trong Mate 60 Pro cho thấy công ty Trung Quốc đã đạt được bước đột phá như thế nào.

Đây là kịch bản khó xảy ra nhưng phù hợp với câu chuyện của chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc rằng Huawei cuối cùng đã vượt qua các hạn chế từ Mỹ sau nhiều năm chịu đựng lệnh trừng phạt.

huawei-lay-chip-tien-tien-o-dau-cho-mate-60-pro.jpg
Huawei Mate 60 Pro sử dụng chip Kirk 9000s. - Ảnh: Handout

3. Huawei dùng chip tồn kho cho Mate 60 Pro

Lời giải thích này đồng nghĩa chip trong Mate 60 Pro của Huawei là hàng tồn kho và được sản xuất bởi TSMC trước tháng 9.2020, khi Mỹ tăng cường trừng phạt nhằm áp dụng lệnh cấm toàn diện với Huawei và tất cả công ty con của hãng này tiếp cận công nghệ sản xuất chip tiên tiến. Là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan, TSMC dựa vào công nghệ cốt lõi của Mỹ để sản xuất tấm silicon, nên buộc phải tuân thủ quy định trừng phạt Huawei.

Huawei được biết đã dự trữ chip từ đơn vị HiSilicon của mình trước khi TSMC cắt đứt quan hệ để tuân thủ các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Một số nhà phân tích tin rằng Huawei có thể đã sử dụng những chip cũ này trong Mate 60 Pro, cùng với một số cách đóng gói lại và sửa đổi.

Nếu kịch bản này là sự thật, điều đó có nghĩa là Huawei vẫn đang thiếu chip tiên tiến dưới lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mate 60 Pro có tốc độ kết nối không dây nhanh như dòng iPhone 14

Mate 60 Pro thể hiện tốc độ kết nối không dây tương tự như những chiếc iPhone 14 trong nhiều thử nghiệm. Kiểm tra của trang Bloomberg cho thấy Mate 60 Pro có băng thông tương tự như các smartphone 5G khác. Điều này phù hợp với các bài đăng trên blog và video trên mạng xã hội Trung Quốc, tuyên bố rằng Mate 60 Pro có khả năng 5G.

Mate 60 Pro đạt được tốc độ tải xuống vượt quá 350Mbps (hoặc megabit/giây) trong thử nghiệm trên mạng của China Mobile ở Hồng Kông. Các video được đăng lên Weibo cho thấy smartphone này đang đạt tốc độ tải xuống 1Gbps (hoặc gigabit mỗi giây).

Huawei cho biết Mate 60 Pro là “mẫu Mate mạnh mẽ nhất từ trước đến nay” nhưng từ chối bình luận về thông số kỹ thuật của bộ xử lý cũng như địa điểm và thời gian sản xuất. Giao diện Mate 60 Pro, được xây dựng trên hệ điều hành Harmony nội bộ của Huawei, bỏ qua việc đề cập đến tiêu chuẩn không dây.

Bài liên quan
Huawei chào hàng chip có thể giải quyết vấn đề thiếu sức mạnh điện toán ở Trung Quốc
Huawei đã ra mắt phiên bản mới của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Pangu, được huấn luyện bởi các bộ xử lý Ascend AI do chính công ty này sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei lấy chip tiên tiến ở đâu cho Mate 60 Pro khi bị Mỹ trừng phạt?