Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết công ty sẽ tung ra các sản phẩm đột phá có thể “viết lại lịch sử của ngành” vào năm 2024, vài tháng sau khi gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc khiến thế giới ngạc nhiên khi ra mắt dòng smartphone Mate 60 hỗ trợ 5G.
Thế giới số

Huawei tuyên bố sẽ tung ra các sản phẩm đột phá, có thể viết lại lịch sử của ngành vào năm 2024

Sơn Vân 11/12/2023 10:38

Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết công ty sẽ tung ra các sản phẩm đột phá có thể “viết lại lịch sử của ngành” vào năm 2024, vài tháng sau khi gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc khiến thế giới ngạc nhiên khi ra mắt dòng smartphone Mate 60 hỗ trợ 5G.

Những sản phẩm này sẽ "dẫn đầu, đổi mới và mang tính cách mạng", Richard Yu Chengdong, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng và Chủ tịch đơn vị kinh doanh giải pháp ô tô thông minh của Huawei, nói tại sự kiện dành cho câu lạc bộ người hâm mộ thường niên của công ty hôm 10.12, theo hãng truyền thông Securities Times (Trung Quốc).

Ông không nói rõ hơn về bản chất của những sản phẩm đó. Huawei không trả lời ngay lập tức khi trang SCMP đề nghị bình luận.

Trong sự kiện này, Richard Yu Chengdong cho biết Huawei sẽ phát hành các ứng dụng và sản phẩm gốc dựa trên nền tảng di động HarmonyOS do hãng tự phát triển vào năm tới, đưa công ty trở thành một trong những nhà khai thác hệ điều hành hàng đầu tại Trung Quốc.

Tuyên bố táo bạo của Richard Yu Chengdong được đưa ra sau khi công ty phát hành dòng smartphone Mate 60, được trang bị bộ vi xử lý tiên tiến Kirin 9000s do SMIC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 Trung Quốc) sản xuất. Động thái này đánh dấu sự trở lại của Huawei với thị trường smartphone 5G sau khi các lệnh trừng phạt thương mại từ Mỹ cấm công ty tiếp cận công nghệ Mỹ.

Thành tựu đó đã truyền cảm hứng cho làn sóng yêu nước nhiệt thành trong người tiêu dùng Trung Quốc. 8 tuần sau khi ra mắt dòng Mate 60 vào cuối tháng 8, 2,4 triệu chiếc smartphone đã được bán ra, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint.

Một ước tính riêng của công ty nghiên cứu Canalys là số lượng smartphone dòng Mate 60 xuất xưởng tính đến ngày 7.11 là 2,5 triệu chiếc, trong đó mẫu Mate 60 Pro cao cấp chiếm hơn 60% khối lượng. Kirin 9000s cũng được tích hợp trong smartphone gập Huawei Mate X5 cải tiến.

Doanh số smartphone của Huawei tại Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3/2023, tăng 37% khi nhiều người mua dòng Mate 60.

Huawei đang tích cực mở rộng việc áp dụng nền tảng HarmonyOS bằng cách thu hút nhiều nhà phát triển hơn vào hệ sinh thái di động của mình. Phiên bản tiếp theo của HarmonyOS sẽ không còn hỗ trợ các ứng dụng dựa trên Android nữa, như một phần trong chiến lược của công ty do người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) đặt ra vào đầu năm nay nhằm chống lại tác động của các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Ant Group, đơn vị công nghệ tài chính của Alibaba, đang xây dựng phiên bản HarmonyOS cho ứng dụng thanh toán di động Alipay. Chi nhánh McDonald's tại Trung Quốc (điều hành hơn 5.500 nhà hàng phục vụ hơn 1 tỉ khách hàng ở đại lục, Ma Cao và Hồng Kông) gần đây trở thành một trong các công ty thực phẩm đa quốc gia đầu tiên trong nước tham gia nền tảng của Huawei.

Alibaba cũng đang phát triển một phiên bản mới của ứng dụng cộng tác tại nơi làm việc DingTalk tương thích với HarmonyOS.

Huawei dự kiến sẽ ra mắt phiên bản xem trước của HarmonyOS Next dành cho nhà phát triển vào quý 1/2024.

capture.jpg
HarmonyOS Next dành cho nhà phát triển dự kiến trình làng vào quý 1/2024 - Ảnh: Internet

Vào tháng 7, Huawei đã công bố phiên bản 3.0 của mô hình ngôn ngữ lớn Pangu AI, tham gia cuộc đua khốc liệt giữa các công ty Trung Quốc về generative AI, nhưng tập trung vào ứng dụng công nghiệp trong các lĩnh vực gồm mỏ than, tài chính và chính phủ.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Ngoài việc hỗ trợ các ngành công nghiệp truyền thống, Huawei còn có bước đột phá vào lĩnh vực ô tô điện, với việc ra mắt xe Aito, một thương hiệu chung với nhà sản xuất ô tô điện Seres (Trung Quốc). Huawei cũng cung cấp các linh kiện ô tô thông minh cho ngành công nghiệp ô tô.

Yu Chengdong, người đứng đầu bộ phận ô tô của Huawei, cho biết M9 của Aito, mẫu xe điện thể thao đa dụng sang trọng cỡ lớn, có mặt tại thị trường Trung Quốc vào tháng 12.

Hôm 26.11, Huawei đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác với Changan Automobile (có trụ sở tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc), nhà sản xuất ô tô lớn do chính phủ hậu thuẫn, để liên doanh về hệ thống ô tô thông minh.

Luxeed, thương hiệu được phát triển bởi Huawei và Chery Automobile thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, đã ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên có tên S7 đầu tháng 11 có giá khởi điểm 258.000 nhân dân tệ.

Luxeed S7, mẫu ô tô điện kiểu coupe, sẽ dựa trên nền tảng E0X của Chery Automobile, theo thông tin trên trang web của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc. Nền tảng E0X đã được thiết kế cho các mẫu ô tô điện có hệ thống dẫn động cầu sau cùng hai động cơ.

Yu Chengdong tuyên bố Luxeed S7 vượt trội hơn Model S của Tesla ở nhiều khía cạnh.

Các nhà phân tích cho biết S7 sẽ cạnh tranh với một loạt ô tô điện thuần túy cao cấp đã được người tiêu dùng trung lưu Trung Quốc đón nhận nhờ các công nghệ kỹ thuật số như lái xe tự động, tự đỗ xe và điều khiển kích hoạt bằng giọng nói.

Gao Shen, nhà phân tích độc lập ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), bình luận: “Chery Automobile là một khối uy lực trong ngành công nghiệp ô tô và là đối tác mạnh nhất của Huawei trong việc phát triển ô tô thông minh cho đến nay. Hi vọng lớn đã đổ dồn vào Luxeed vì sự kết hợp giữa sức mạnh công nghệ của Huawei và sức mạnh sản xuất từ Chery Automobile”.

Có trụ sở tại tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc, Chery Automobile chuyển đổi sang ô tô điện trong bối cảnh chúng được áp dụng nhanh chóng ở Trung Quốc và nước ngoài. Năm 2018, Chery Automobile thành lập Jetour, công ty con để khai thác thị trường này. Jetour đã giao hơn 180.000 ô tô điện vào năm 2022, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồi tháng 4.2021, Huawei thâm nhập vào lĩnh vực ô tô điện sau khi công bố giải pháp ô tô thông minh Huawei HI. Hệ thống Huawei HI bao gồm một hệ thống điện toán, radar hình ảnh 4D, nền tảng lái xe tự động và quản lý nhiệt thông minh.

Huawei đã và đang cung cấp cho các hãng như Arcfox và Avatar Technology chip ô tô, cảm biến lidar và các công nghệ cho phép ô tô kết nối internet và với nhau.

Theo dự báo của ngân hàng UBS, Trung Quốc (thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới) dự kiến sẽ chứng kiến doanh số bán ô tô điện tăng trưởng 55% trong năm nay, dự kiến đạt 8,8 triệu chiếc. Tuy nhiên, thị trường ô tô điện Trung Quốc có đến 200 công ty tham gia và mối lo ngại ngày càng gia tăng về tình trạng dư thừa sản lượng nghiêm trọng.

Bài liên quan
Google tuyên bố đang đánh bại Huawei trong lĩnh vực dự báo thời tiết toàn cầu bằng AI
Viện nghiên cứu DeepMind của Google đã giới thiệu mô hình dự báo thời tiết mới nhất GraphCast, tự hào có độ chính xác và tốc độ vượt trội so với các kỷ lục do gã khổng lồ công nghệ Huawei (Trung Quốc) thiết lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei tuyên bố sẽ tung ra các sản phẩm đột phá, có thể viết lại lịch sử của ngành vào năm 2024