Bloomberg đưa tin, dự án xây cơ sở Đại học Phúc Đán ở Budapest có thể sẽ bị hoãn sau khi người dân Hungary đổ xuống đường phản đối khá dữ dội trong thời gian qua.

Hungary có thể hoãn xây đại học của Trung Quốc vì bị phản ứng dữ dội

Đan Thuỳ | 07/06/2021, 12:02

Bloomberg đưa tin, dự án xây cơ sở Đại học Phúc Đán ở Budapest có thể sẽ bị hoãn sau khi người dân Hungary đổ xuống đường phản đối khá dữ dội trong thời gian qua.

Chính phủ Thủ tướng Viktor Orban sẽ công bố kế hoạch liên quan tới dự án xây cơ sở đại học Phúc Đán gây tranh cãi trong thời gian qua. Theo đó, chính quyền Hungary ủng hộ việc tổ chức trưng cầu dân ý ở Budapest trong 18 tháng tới để xem ý kiến người dân có muốn cơ sở của trường Phúc Đán được xây dựng hay không.

“Chúng tôi không muốn làm điều gì đó dù tốt nhưng lại trái với nguyện vọng của người dân, trong đó có dân Budapest. Đó là lý do vì sao chúng tôi ủng hộ ý kiến rằng khi nào các điều kiện về đầu tư được công bố, người dân Budapest sẽ quyết định xem họ có muốn mở trường Phúc Đán hay không”, Bộ trưởng Nội các Hungary Gergely Gulyas cho hay.

Dự kiến cơ sở của Đại học Phúc Đán (Thượng Hải, Trung Quốc) tại Hungary sẽ được hoàn tất vào năm 2024 với khuôn viên rộng 500.000m2, trở thành cơ sở đầu tiên của trường này tại châu Âu.

2-1457-1622940334.jpg
Người dân Hungary xuống đường biểu tình phản đối dự án xây cơ sở Đại học Phúc Đán - Ảnh: internet

Dự án này được quy hoạch trên phần đất đáng lẽ được dành để xây ký túc xá cho sinh viên, khiến nhiều người dân và phe đối lập phẫn nộ. Theo khảo sát sơ bộ, nhiều người dân Budapest phản đối dự án này.

Phe đối lập với chính quyền Thủ tướng Viktor Orban chỉ trích dự án này có thể sẽ dùng tiền thuế của dân và cáo buộc bằng chứng cho thấy ông Orban đang có xu hướng chuyển ngoại giao từ phương Tây sang Trung Quốc. Tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy Trung Quốc dự định cho Hungary vay 1,3 tỉ euro trong tổng chi phí 1,6 tỉ euro đầu tư dự án trên.

Để thể hiện sự phản đối kịch liệt trước dự án này, khoảng 10.000 người đã tổ chức biểu tình tại Budapest ngày 5.6 vừa qua. Phát biểu tại cuộc biểu tình, Thị trưởng Budapest Gergely Karracsony tuyên bố người biểu tình chỉ chống lại hành động "bán rẻ chủ quyền quốc gia", không nhắm đến nhà nước hay nhân dân Trung Quốc. "Chúng ta đứng lên vì đất nước của mình", ông tuyên bố.

Hôm 2.6, ông Karacsony tuyên bố đổi tên những con đường quanh lô đất của dự án thành“Đạt Lai Lạt Ma”, “Các liệt sĩ Duy Ngô Nhĩ” nhằm phản đối dự án trên.

Một số người biểu tình còn mang theo biểu ngữ cáo buộc giới lãnh đạo Hungary “phản quốc”. “Thay vì xây ký túc xá, họ đi xây thêm một trường đại học dành riêng cho giới tinh hoa, buộc nhiều thế hệ người Hungary phải gánh nợ”, thủ lĩnh sinh viên Aron Berezcki phát biểu tại cuộc biểu tình.

bieu-tinh-ram-ro-o-hungary-de-phan-doi-xay-truong-trung-quoc-2.jpg

Sự kiện biểu tình rầm rộ này diễn ra trước thềm cuộc tổng tuyển cử toàn quốc năm 2022 trong bối cảnh Thủ tướng Viktor Orban và đảng cầm quyền Fidez đang hứng chịu nhiều cáo buộc tham nhũng. Thăm dò ý kiến cho thấy dự án nói trên không được cử tri Hungary ủng hộ. Một khảo sát được Publicus Research thực hiện vào tháng 5, chỉ 20% cử tri tán thành dự án chi nhánh Đại học Phúc Đán ở quận Ferencvaros.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary có thể hoãn xây đại học của Trung Quốc vì bị phản ứng dữ dội