Theo Daily News Hungary, Quốc hội Hungary đã hoãn bỏ phiếu phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO do các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền vắng mặt.

Hungary hoãn phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO

Đan Thuỳ | 01/08/2023, 13:20

Theo Daily News Hungary, Quốc hội Hungary đã hoãn bỏ phiếu phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO do các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền vắng mặt.

Hôm 31.7, phe đối lập Hungary yêu cầu Quốc hội triệu tập cuộc họp khẩn để bỏ phiếu về việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO. Tuy nhiên các nghị sĩ đảng Fidesz cầm quyền và các đối tác từ đảng Dân chủ Cơ đốc giáo Hungary không tới dự họp, khiến cuộc bỏ phiếu bị hoãn.

Cuộc họp được phát trực tiếp trên trang web của Quốc hội Hungary, chỉ gồm phần trao đổi ý kiến giữa các thành viên của các đảng đối lập về một số vấn đề chính sách đối nội và đối ngoại.

anh-man-hinh-2023-08-01-luc-10.47.53.png

Quốc hội Hungary kết thúc phiên họp mùa xuân hôm 7.7, nhưng Chủ tịch Quốc hội nước này phải triệu tập cuộc họp khẩn theo yêu cầu của 49 nghị sĩ đối lập. Trong khi đó, các nghị sĩ ở hai đảng Fidesz và Dân chủ Cơ đốc giáo, chiếm 135/199 ghế trong quốc hội, tuyên bố chỉ xem xét việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO vào mùa thu. Quốc hội Hungary sẽ họp lại vào tháng 9.

Bộ trưởng Nội các Hungary Gergely Gulyas tuần trước cho biết, Quốc hội Hungary có thể phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự vào mùa thu.

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn cùng lúc xin gia nhập NATO vào năm ngoái, sau khi cuộc chiến tranh Nga - Ukraine bùng phát. Tuy nhiên, Phần Lan đã chính thức được kết nạp hồi tháng 4, thì Thụy Điển vẫn bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary cản trở.

Đơn xin gia nhập NATO phải được quốc hội của từng thành viên phê chuẩn. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển chưa giải quyết các vấn đề liên quan các nhóm vũ trang ủng hộ người Kurd mà Ankara coi là "khủng bố". Song tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ủng hộ việc gia nhập của Thụy Điển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary hoãn phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO