Khi uống nước trà, một người đàn ông đã nuốt luôn mảnh xác trà vào bụng và sau đó phải nhập viện cấp cứu vì bị đâm thủng dạ dày.

Hy hữu: Uống nước trà, người đàn ông bị xác trà đâm thủng dạ dày

Hồ Quang | 03/07/2023, 17:15

Khi uống nước trà, một người đàn ông đã nuốt luôn mảnh xác trà vào bụng và sau đó phải nhập viện cấp cứu vì bị đâm thủng dạ dày.

Ngày 3.7, TS.BS Mai Phan Tường Anh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay, trong những ngày gần đây, bệnh viện này liên tục tiếp nhận các trường hợp nhập viện do nuốt phải dị vật như: tăm, xương cá, xương vịt, vỏ sò, vỉ thuốc… Đặc biệt, có một trường hợp bệnh nhân bị xác trà đâm thủng dạ dày phải nhập viện cấp cứu.

hy-huu-uong-nuoc-tra-nguoi-dan-ong-bi-xac-tra-dam-thung-da-day-hinh-anh(1).png
Người uống trà cần cẩn trọng với xác trà - Ảnh: Internet

Trường hợp hy hữu này là một người đàn ông 60 tuổi. Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và được giới thiệu uống một loại trà để điều trị bệnh. Tuy nhiên, khi uống trà, bệnh nhân nuốt luôn mảnh xác trà to và bị xác trà đâm thủng dạ dày.

“Đây là một trường hợp rất hy hữu nhưng đã xảy ra. Do đó, người uống trà cần cẩn trọng với xác trà, phải lọc xác trà ra ngoài rồi hãy uống”, bác sĩ Tường Anh cảnh báo.

Ngoài trường hợp trên, TS.BS Mai Phan Tường Anh cho biết bệnh viện còn tiếp nhận cụ bà N.T.N (86 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị tổn thương đường tiêu hóa do mảnh vỏ sò.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó cụ N. ăn cháo hải sản. Do không còn răng, cụ chỉ có thể nuốt thức ăn mà không hề biết đã nuốt luôn cả vỏ sò vào bụng. Sau 2 ngày, cụ N. đau lâm râm bụng dưới. Đến trưa 28.6, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định kiểm tra vì nghi bị rối loạn tiêu hóa.

Lúc này, các bác sĩ nghi bệnh nhân có khối u nhưng sau khi siêu âm thì ghi nhận tình trạng viêm ruột. Bệnh nhân được chỉ định chụp CT bụng để kiểm tra nguyên nhân thì phát hiện có dị vật đâm xuyên ngang ruột non.

“Chúng tôi quyết định phẫu thuật ngay không thể trì hoãn dù bệnh nhân này đang mắc rất nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu cơ tim. Nếu để dị vật di chuyển xuống và gây thủng ruột già thì phân sẽ trào ra ổ bụng làm viêm phúc mạc. Khi ấy tỷ lệ tử vong của bệnh nhân gần như cầm chắc”, bác sĩ Tường Anh chia sẻ.

Chỉ vài tiếng sau khi nhập viện, bà N. được chuyển vào phòng mổ. Các bác sĩ nội soi để thám sát vị trí của dị vật và mở một đường nhỏ lấy dị vật ra ngoài. “Dị vật được lấy ra là hai mảnh vỏ sò có kích thước lên tới 5cm. Sau ca mổ, bệnh nhân ổn định, đang được theo dõi sát sao tại bệnh viện”, bác sĩ Tường Anh cho biết.

Một trường hợp khác là ông P.V.D (60 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng bị đau vùng mông trái và vùng bụng dưới bên trái.

Sau đó, tình trạng sức khỏe của ông D. chuyển biến xấu, mạch đập nhanh, huyết áp tụt. Khi thăm khám hậu môn, bác sĩ đã lấy ra được một mảnh xương cá dài 3cm trong lòng trực tràng. Mảnh xương cá này đã đâm thủng trực tràng và tạo ổ áp xe ở thành trực tràng.

Các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu và phát hiện bệnh nhân bị viêm phúc mạc. Khoang bụng của bệnh nhân có rất nhiều dịch đục, khoang sau phúc mạc có mủ lan từ sau trực tràng tới tận gốc động mạch mạc treo tràng dưới. Ê kíp phẫu thuật đã xử lý sạch ổ bụng, rạch tháo mủ ổ áp xe ở cạnh trái hậu môn. Sau đó, bệnh nhân được đặt ống dẫn lưu bụng và làm hậu môn nhân tạo.

“Do bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm trùng nên sau ca mổ phải mất 10 ngày theo dõi sát sao để ổn định các chỉ số sinh tồn. Nếu đến bệnh viện chậm thêm chút nữa, bệnh nhân có thể mất mạng”, bác sĩ Tường Anh cho biết.

Qua các trường hợp trên, bác sĩ Tường Anh khuyến cáo người dân nên ăn cá đã lóc xương; trái cây có hạt nên bổ ngang, không nên bổ dọc. Vì khi bổ dọc hạt sẽ nằm song song với múi trái cây khó phát hiện ra hơn là bổ ngang. Nhiều người còn có thói quen xỉa răng bằng tăm, nên chọn loại tăm bằng tinh bột để nếu có lỡ nuốt phải thì tăm cũng sẽ tan ra trong cơ thể.

Ngoài ra, nếu trong nhà có người cao tuổi, trẻ nhỏ thì ngoài việc lựa chọn thực phẩm kỹ, không nên cắt nhỏ vỉ thuốc nhằm tránh việc nuốt cả vỏ thuốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy hữu: Uống nước trà, người đàn ông bị xác trà đâm thủng dạ dày