Ngày 1.8, Iceland đã thông báo đình chỉ hoạt động đại sứ quán tại Nga.

Iceland đóng cửa đại sứ quán tại Nga

Đan Thuỳ | 02/08/2023, 10:20

Ngày 1.8, Iceland đã thông báo đình chỉ hoạt động đại sứ quán tại Nga.

Theo CNA, Iceland cũng là quốc gia châu Âu đầu tiên thực hiện động thái này trong bối cảnh các mối quan hệ thương mại, văn hóa và chính trị song phương đã giảm xuống mức "thấp chưa từng có". 

Bộ Ngoại giao Iceland cho biết trong tuyên bố ngày 1.8: "Quyết định đình chỉ hoạt động của Đại sứ quán Iceland tại Moscow không dẫn đến việc cắt đứt quan hệ ngoại giao. Ngay khi điều kiện cho phép, Iceland sẽ ưu tiên nối lại các hoạt động".

Trong một tuyên bố riêng, Bộ Ngoại giao Iceland cho biết việc ký kết biên bản ghi nhớ với Litva "sẽ cho phép các nhà ngoại giao của Iceland tiếp cận các cơ sở của đại sứ quán Litva ở Kyiv". 

anh-man-hinh-2023-08-02-luc-09.21.04.png
Ngoại trưởng Iceland Thordis Kolbrun Reykfjord Gylfadottir - Ảnh: Internet

Iceland cũng thông báo đã lên kế hoạch "tăng cường sự hiện diện ở Ukraine để thể hiện tình đoàn kết với Kyiv" trong bối cảnh Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

"Chúng tôi hy vọng rằng mối quan hệ với Ukraine sẽ tiếp tục tăng cường trong tương lai gần và vì chúng tôi hiện không có kế hoạch mở đại sứ quán ở Kiev nên sự hợp tác này là một điểm khởi đầu tuyệt vời", Ngoại trưởng Iceland Thordis Gylfadottir cho biết.

Hồi tháng 6, Bộ Ngoại giao Iceland cho biết các mối quan hệ giữa nước này và Nga ở các lĩnh vực đang "ở mức thấp nhất mọi thời đại", nên việc duy trì hoạt động của đại sứ quán ở Moscow là "không còn phù hợp".

Sau đó, Nga cảnh báo rằng động thái của Iceland chắc chắn sẽ dẫn tới phản ứng từ Moscow. "Chúng tôi sẽ cân nhắc quyết định không thân thiện này khi thiết lập quan hệ với Iceland trong tương lai", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài Nga, Đại sứ quán Iceland ở Moscow cũng kiêm nhiệm hoạt động ở các nước Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

Bộ Ngoại giao Iceland cho biết nước này điều hành 18 đại sứ quán ở thủ đô nước ngoài, "ưu tiên vị trí phù hợp với mức độ quan hệ kinh tế, chính trị và văn hóa hoặc hợp tác phát triển song phương".

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iceland đóng cửa đại sứ quán tại Nga