Giám đốc điều hành Pat Gelsinger và các lãnh đạo chủ chốt của Intel dự kiến ​​sẽ trình bày kế hoạch trong tháng 9 với hội đồng quản trị để cắt giảm các hoạt động kinh doanh không cần thiết và cải tổ chi tiêu vốn, khi nỗ lực khôi phục lại vị thế của hãng sản xuất chip này, theo Reuters.
Thế giới số

Intel lên kế hoạch bán hoạt động kinh doanh, giảm chi phí khi đứng trên bờ vực

Sơn Vân 02/09/2024 12:30

Giám đốc điều hành Pat Gelsinger và các lãnh đạo chủ chốt của Intel dự kiến ​​sẽ trình bày kế hoạch trong tháng 9 với hội đồng quản trị để cắt giảm các hoạt động kinh doanh không cần thiết và cải tổ chi tiêu vốn, khi nỗ lực khôi phục lại vị thế của hãng sản xuất chip này, theo Reuters.

Kế hoạch sẽ gồm các ý tưởng về cách cắt giảm tổng chi phí bằng cách bán các hoạt động kinh doanh, gồm cả đơn vị chip lập trình Altera, mà Intel không còn đủ khả năng tài trợ.

Nguồn tin khác của Reuters cho biết Pat Gelsinger và các giám đốc cấp cao khác của Intel dự kiến ​​sẽ trình bày kế hoạch tại cuộc họp hội đồng quản trị vào giữa tháng 9.

Intel từ chối bình luận thông tin trên.

Theo nguồn tin và một người khác quen thuộc với vấn đề, đề xuất đó vẫn chưa gồm cả các kế hoạch chia tách Intel và bán hoạt động sản xuất chip theo hợp đồng cho một bên mua, chẳng hạn TSMC. TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

Bài thuyết trình, gồm cả các kế hoạch xung quanh hoạt động sản xuất chip của Intel, vẫn chưa được hoàn thiện và có thể thay đổi trước cuộc họp.

Intel đã tách mảng kinh doanh sản xuất chip theo hợp đồng khỏi mảng thiết kế và báo cáo kết quả tài chính riêng biệt kể từ quý 1/2024.

Công ty đã dựng lên một bức tường ngăn cách giữa mảng kinh doanh thiết kế và sản xuất chip. Mục đích là để đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng thuộc bộ phận thiết kế chip sẽ không được tiếp cận với bí mật công nghệ của khách hàng sử dụng các nhà máy Intel để sản xuất chip.

Intel đang trải qua một trong những giai đoạn tồi tệ nhất khi cố gắng chạy theo Nvidia, hãng sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) số 1 thế giới với vốn hóa thị trường 2.930 tỉ USD, trong kỷ nguyên AI. Hiện vốn hóa thị trường Intel đã giảm xuống dưới 100 tỉ USD (94,04 tỉ USD) sau báo cáo thu nhập quý 2/2024 thảm hại hồi tháng 8.

Đề xuất mà Pat Gelsinger và những người khác sẽ trình bày có khả năng gồm cả các kế hoạch cắt giảm thêm chi tiêu vốn của công ty cho việc mở rộng nhà máy. Cụ thể là tạm dừng hoặc dừng hoàn toàn xây nhà máy trị giá 32 tỉ USD của Intel tại Đức, nguồn tin cho biết.

Hồi tháng 8, Intel thông báo dự kiến ​​sẽ cắt giảm chi tiêu vốn xuống còn 21,5 tỉ USD vào năm 2025, giảm 17% so với 2024 và đưa ra dự báo kết quả kinh doanh quý 3/2024 thấp hơn dự kiến.

Ngoài các kế hoạch của CEO và giám đốc khác, Intel đã thuê hãng dịch vụ tài chính Morgan Stanley và Goldman Sachs để tư vấn cho hội đồng quản trị về những hoạt động kinh doanh mà Intel có thể bán và những cái cần giữ lại, theo hai nguồn tin am hiểu về các kế hoạch tư vấn của công ty.

Theo hai nguồn tin của Reuters, Intel vẫn chưa yêu cầu đấu thầu các đơn vị sản phẩm, nhưng có khả năng sẽ làm như vậy sau khi hội đồng quản trị thông qua một kế hoạch.

Cuộc họp hội đồng quản trị vào giữa tháng 9 là bước ngoặt với hãng sản xuất chip hàng đầu một thời. Intel đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024 thảm hại, gồm cả việc tạm dừng thanh toán cổ tức của công ty và cắt giảm 15% nhân sự, nhằm mục đích tiết kiệm 10 tỉ USD.

Vài tuần sau, Lip-Bu Tan (chuyên gia kỳ cựu trong ngành chip) đã rời khỏi hội đồng quản trị Intel sau nhiều tháng tranh luận về tương lai của công ty, Reuters đưa tin. Điều này tạo ra khoảng trống kinh nghiệm kinh doanh bán dẫn sâu sắc trong hội đồng quản trị Intel.

Thứ Năm tuần trước, Pat Gelsinger đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư về hiệu suất tài chính yếu kém của công ty. "Đó là vài tuần khó khăn và chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giải quyết các vấn đề", Pat Gelsinger phát biểu tại một hội nghị của ngân hàng Deutsche Bank.

Ông cho biết Intel lắng nghe nghiêm túc phản hồi từ các nhà đầu tư và đang tập trung vào giai đoạn hai của kế hoạch phục hồi.

intel-len-ke-hoach-ban-cac-hoat-dong-kinh-doanh-giam-chi-phi-khi-dung-tren-bo-vuc-song-con.jpg
Giám đốc điều hành Intel - Pat Gelsinger dự kiến ​​sẽ trình bày kế hoạch trong tháng 9 với hội đồng quản trị để cắt giảm các hoạt động kinh doanh không cần thiết và cải tổ chi tiêu vốn - Ảnh: Reuters

Một phần trong số các kế hoạch đó của Intel sẽ vẫn chưa được giải quyết cho đến cuộc họp giữa tháng 9. Sau đó, các giám đốc Intel có thể sẽ đưa ra những quyết định quan trọng về việc công ty sẽ giữ lại và loại bỏ những hoạt động kinh doanh nào.

Một đơn vị tiềm năng mà Intel có thể xem xét bán ra là mảng kinh doanh chip lập trình Altera, mà công ty từng mua lại với giá 16,7 tỉ USD vào năm 2015. Intel đã thực hiện các bước để tách mảng Altera thành công ty con riêng biệt nhưng vẫn thuộc sở hữu hoàn toàn của mình. Ngoài ra, Intel dự định bán một phần cổ phần trong Altera qua IPO (đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trong tương lai, nhưng thời điểm thực hiện vẫn chưa được xác định.

Dù vậy, Intel cũng xem xét khả năng bán toàn bộ Altera cho một nhà sản xuất chip khác quan tâm đến việc mở rộng danh mục đầu tư của mình. Intel đang âm thầm nghiên cứu xem liệu việc bán Altera có thể thực hiện được hay không.

Nhà sản xuất chip cơ sở hạ tầng Marvell là một bên mua tiềm năng cho giao dịch như vậy, theo một trong những nguồn tin của Reuters.

Bloomberg trước đó đưa tin về nhiều lựa chọn khác nhau cho Intel, gồm cả khả năng chia tách các mảng thiết kế và sản xuất sản phẩm của Intel, dự kiến ​​sẽ được thảo luận tại cuộc họp hội đồng quản trị.

Intel tụt hậu thế nào sau khi từ chối thỏa thuận với OpenAI và nhận định sai lầm về GPU?

Số phận Intel, vốn là ngôi sao sáng trong thời đại máy tính trước khi rơi vào tình trạng khó khăn trong kỷ AI, có thể đã khác nhiều nếu không bỏ qua cơ hội mua cổ phần OpenAI.

Khoảng 7 năm trước, Intel đã có cơ hội mua cổ phần của OpenAI, khi đó là tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận mới thành lập hoạt động trong một lĩnh vực ít được biết đến có tên AI tạo sinh, 4 người hiểu biết trực tiếp về các cuộc thảo luận đó nói với Reuters.

Nhiều tháng vào năm 2017 và 2018, các lãnh đạo hai công ty đã thảo luận về nhiều lựa chọn khác nhau, gồm cả việc Intel mua 15% cổ phần OpenAI với giá 1 tỉ USD tiền mặt, theo 3 người trong số những nguồn tin của Reuters. Hai bên cũng thảo luận về việc Intel sẽ nắm giữ thêm 15% cổ phần OpenAI nếu gã khổng lồ chip Mỹ sản xuất phần cứng cho công ty khởi nghiệp với giá gốc, hai nguồn tin của Reuters cho biết.

Intel cuối cùng đã quyết định không thực hiện thỏa thuận, một phần vì giám đốc điều hành khi đó là Bob Swan không nghĩ rằng các mô hình AI tạo sinh sẽ được đưa ra thị trường trong tương lai gần nên không thể hoàn vốn đầu tư cho Intel, theo ba nguồn tin của Reuters.

OpenAI quan tâm đến khoản đầu tư từ Intel vì điều đó sẽ giúp họ giảm sự phụ thuộc vào chip Nvidia và cho phép công ty khởi nghiệp này xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng mình, theo hai nguồn tin. Thỏa thuận thất bại vì đơn vị trung tâm dữ liệu của Intel không muốn sản xuất sản phẩm theo giá gốc, những nguồn tin này nói thêm.

OpenAI đã ra mắt chatbot AI ChatGPT mang tính đột phá vào cuối năm 2022 và hiện có giá trị khoảng 80 - 100 tỉ USD.

Đây là một trong một loạt sai lầm về mặt chiến lược khiến Intel (từng đi đầu trong lĩnh vực chip máy tính vào những năm 1990 và 2000) vấp ngã trong kỷ nguyên AI, theo các cuộc phỏng vấn của Reuters với 9 người hiểu rõ vấn đề này, gồm cả các cựu lãnh đạo Intel và chuyên gia trong ngành.

Việc Intel báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024 không như mong đợi khiến giá cổ phiếu giảm hơn 1/4 giá trị trong một ngày giao dịch tồi tệ nhất kể từ năm 1974.

Lần đầu tiên sau 30 năm, hãng công nghệ Mỹ này có giá trị dưới 100 tỉ USD. Ngôi sao thị trường một thời, với khẩu hiệu tiếp thị Intel Inside từng đại diện cho tiêu chuẩn vàng về chất lượng, vẫn đang gặp khó khăn trong việc đưa một sản phẩm chip AI đột phá ra thị trường.

Intel hiện bị lấn át bởi Nvidia, công ty đã chuyển từ đồ họa game sang chip AI cần thiết để xây dựng, đào tạo và vận hành các mô hình AI tạo sinh lớn như GPT-4 của OpenAI cũng như Llama của Meta Platforms. Intel cũng tụt hậu so với AMD (có vốn hóa thị trường 240,44 tỉ USD).

Khi được hỏi về tiến trình AI của Intel, phát ngôn viên đã nhắc đến những bình luận gần đây của Giám đốc điều hành Pat Gelsinger, cho biết chip AI Gaudi thế hệ thứ ba của công ty, dự kiến ​​ra mắt vào quý 3/2024, sẽ vượt trội hơn các đối thủ.

Pat Gelsinger nói Intel có hơn 20 khách hàng cho chip Gaudi thế hệ thứ hai và thứ ba, còn chip AI Falcon Shores thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt vào cuối năm 2025.

"Chúng tôi đang tiến gần đến việc hoàn thành tốc độ đổi mới công nghệ thiết kế và quy trình lịch sử. Intel cảm thấy khích lệ bởi dòng sản phẩm mà chúng tôi đang xây dựng để nắm bắt một phần lớn hơn của thị trường AI trong tương lai", người phát ngôn công ty nói với Reuters.

Nhận định sai lầm về GPU

Được Microsoft bắt đầu đầu tư từ năm 2019, OpenAI đang trở thành công ty hàng đầu ở kỷ nguyên AI nhờ phát hành ChatGPT gây sốt vào cuối năm 2022 và thúc đẩy các công ty lớn nhất thế giới triển khai AI.

Nhìn lại thì việc từ chối thỏa thuận của OpenAI là cơ hội lớn bị bỏ lỡ với Intel. Song hơn 10 năm qua, Intel đã dần dần tụt lại phía sau trong cuộc đua giành vị trí hàng đầu lĩnh vực AI, theo nhận định của các cựu giám đốc công ty và chuyên gia.

"Intel đã thất bại trong AI vì không trình bày một chiến lược sản phẩm gắn kết cho khách hàng của mình", Dylan Patel, người sáng lập nhóm nghiên cứu chất bán dẫn SemiAnalysis, cho biết.

Trong hơn hai thập kỷ, Intel tin rằng CPU (bộ xử lý trung tâm cung cấp năng lượng cho máy tính để bàn và máy tính xách tay) có thể xử lý hiệu quả hơn các tác vụ xử lý cần thiết để xây dựng và chạy mô hình AI, theo 4 cựu giám đốc Intel có hiểu biết trực tiếp về các kế hoạch của công ty.

Các kỹ sư Intel coi kiến trúc của chip GPU, thường được sử dụng trong game và được các đối thủ cạnh tranh như Nvidia hay AMD áp dụng, là không được hấp dẫn hoặc kém ưu việt so với các công nghệ khác mà hãng đang phát triển, theo Reuters.

Tuy nhiên, đến giữa những năm 2000, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chip GPU hiệu quả hơn nhiều so với CPU trong việc xử lý dữ liệu chuyên sâu cần thiết để xây dựng và đào tạo các mô hình AI lớn. Vì được thiết kế cho đồ họa game, GPU có thể thực hiện một số lượng lớn các phép tính song song.

Các kỹ sư Nvidia đã dành nhiều năm kể từ đó để sửa đổi kiến ​​trúc GPU, điều chỉnh chúng cho mục đích sử dụng AI và xây dựng phần mềm cần thiết để khai thác các khả năng này.

"Khi AI xuất hiện, Intel không có bộ xử lý phù hợp vào đúng thời điểm", Lou Miscioscia, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Daiwa (Nhật Bản), bình luận.

Bài liên quan
Pat Gelsinger phản bác tuyên bố từ CEO Nvidia rằng bộ xử lý Intel lỗi thời trong kỷ nguyên AI
Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành Intel, hôm 4.6 đã lên sân khấu tại triển lãm Computex 2024 (diễn ra ở Đài Loan) để nói về các sản phẩm mới mà ông kỳ vọng sẽ giúp công ty lấy lại thị phần bị mất vào tay các đối thủ, gồm cả Nvidia – hãng dẫn đầu về chip AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
MTTQ Việt Nam lên tiếng về việc công khai sao kê tiền ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3
Trưởng ban phong trào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Cao Xuân Thạo nêu rõ việc sao kê để các tổ chức, cá nhân có thể thấy, yên tâm sự đóng góp đã đến đúng địa chỉ và sẽ về với người dân bị thiệt hại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Intel lên kế hoạch bán hoạt động kinh doanh, giảm chi phí khi đứng trên bờ vực