Hãng Reuters dẫn lời Intel ngày 9.1 thông báo hãng sẽ ra mắt SoC trí tuệ nhân tạo (AI) phiên bản dùng cho ô tô mới nhất, cạnh tranh với Qualcomm và Nvidia ở thị trường sản phẩm bán dẫn đang phát triển mạnh mẽ này.
Khoa học - công nghệ

Intel thách thức Qualcomm, Nvidia bằng chip AI dùng cho ô tô

Cẩm Bình 10/01/2024 16:56

Hãng Reuters dẫn lời Intel ngày 9.1 thông báo hãng sẽ ra mắt SoC trí tuệ nhân tạo (AI) phiên bản dùng cho ô tô mới nhất, cạnh tranh với Qualcomm và Nvidia ở thị trường sản phẩm bán dẫn đang phát triển mạnh mẽ này.

intel.jpg

Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) đang diễn ra, Giám đốc Intel Jack Weast cho biết dự kiến hãng xe Trung Quốc Zeekr là đơn vị đầu tiên sử dụng SoC mới của hãng để đem lại “trải nghiệm nâng cao” cho tài xế, chẳng hạn trợ lý giọng nói AI hay họp trực tuyến.

Cũng theo ông Weast, chip mới tích hợp công nghệ AI PC mà tập đoàn tung ra gần đây, giúp ô tô đạt yêu cầu về độ bền lẫn hiệu suất hoạt động.

Chip Intel được dùng cho hệ thống thông tin giải trí trên 50 triệu phương tiện, tuy nhiên hãng đang bị Qualcomm và Nvidia cạnh tranh gay gắt. Thị trường hiện phát triển mạnh mẽ nhờ công nghệ xe tự lái cùng nhu cầu phần mềm hệ thống xe có thể nâng cấp. Ông Weast nhấn mạnh Interl sẽ cố gắng vươn lên nổi trội hơn các đối thủ bằng cách cung cấp chip sử dụng được trên tất cả phân khúc xe, từ bình dân đến đắt tiền.

Thị trường xe điện Trung Quốc chắc chắn là “chiến trường” của các hãng chip. Các hãng xe góp mặt trong thị trường này đều chạy đua cung cấp hệ thống thông tin giải trí hiện đại hơn cũng như hệ thống lái tự động. Zeekr là khách hàng của Intel lẫn Nvidia.

Theo ông Weast, Intel sẽ không yêu cầu khách hàng dùng chip thiết kế bởi Mobileye (công ty phụ trách sản xuất chip của Intel). Thay vào đó họ có thể yêu cầu hãng kết hợp chiplet của mình vào hệ thống Intel để giảm chi phí.

Thuật ngữ SoC là viết tắt của system on a chip, hay hệ thống trên chip. Nó có tên như vậy vì bao gồm nhiều thành phần tính toán thiết yếu được nén vào một con chip. SoC chủ yếu được sử dụng cho các thiết bị di động vì kích thước nhỏ và sử dụng ít điện năng.

Bài liên quan
TSMC giới thiệu công nghệ A16, cạnh tranh với Intel để tạo chip nhanh nhất thế giới
TSMC hôm 24.4 cho biết công nghệ sản xuất chip mới có tên A16 sẽ được ứng dụng thực tế vào nửa cuối năm 2026, tạo ra cuộc cạnh tranh với Intel về việc ai có thể tạo ra chip nhanh nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Intel thách thức Qualcomm, Nvidia bằng chip AI dùng cho ô tô