Tổ chức Human Rights Watch (HRW) cáo buộc Israel bắn đạn phốt pho trắng vào nhà dân tại ít nhất 5 thị trấn cùng làng mạc ở miền Nam Lebanon, vi phạm luật pháp quốc tế và có thể gây hại đến dân thường, AP dẫn nguồn tin cho biết.
Chuyển động

Israel bị cáo buộc bắn phốt pho trắng vào nhà dân tại Lebanon

Cẩm Bình 17:16 05/06/2024

Tổ chức Human Rights Watch (HRW) cáo buộc Israel bắn đạn phốt pho trắng vào nhà dân tại ít nhất 5 thị trấn cùng làng mạc ở miền Nam Lebanon, vi phạm luật pháp quốc tế và có thể gây hại đến dân thường, AP dẫn nguồn tin cho biết.

HRW không tìm thấy bằng chứng có trường hợp bị bỏng, nhưng họ ghi nhận thông tin về trường hợp tổn thương đường hô hấp.

israel.jpg
Phốt pho trắng được sử dụng tại biên giới Isael - Lebanon ngày 12.11.2023 - Ảnh: Reuters

Phốt pho trắng dễ bắt lửa, có thể tự bốc cháy khi tiếp xúc với không khí. Khi dính lên da chúng gây bỏng và tổn thương sâu đến xương. Nạn nhân thường tử vong vì vết bỏng nặng cũng như vì hít phải khói độc từ phản ứng cháy của phốt pho trắng.

Lâu nay Israel tuyên bố chỉ sử dụng phốt pho trắng làm màn khói và không nhằm vào dân thường. Tuy nhiên, HRW - qua phỏng vấn 8 người dân sống trong khu vực giao tranh và xác minh 47 ảnh cùng đoạn phim - lại chỉ ra điều ngược lại. Theo Bộ Y tế Lebanon, ít nhất 173 người cần được chăm sóc y tế sau khi tiếp xúc với phốt pho trắng. Loại vũ khí gây tranh cãi này xuất hiện ở 5 thị trấn Kfar Kila, Mays al-Jabal, Boustan, Markaba, Aita al-Shaab.

Tháng 10 năm ngoái, sau khi giao tranh tại Dải Gaza bùng nổ, Tổ chức Ân xá quốc tế cũng cáo buộc Israel dùng phốt pho trắng với dân thường. Một tháng sau giới chức Lebanon cho biết nước láng giềng tấn công một số mục tiêu trên lãnh thổ bằng phốt pho trắng khiến hơn 40.000 cây ô liu bị thiêu rụi.

Theo HRW, Lebanon nên để cho Tòa án Hình sự quốc tế điều tra và truy tố “tội ác quốc tế nghiêm trọng” xảy ra tại nước này.

Từ khi giao tranh tại Dải Gaza bùng nổ, nhóm Hezbollah ở Lebanon đẩy mạnh hoạt động tấn công biên giới phía bắc Israel. Israel đáp trả bằng pháo kích lẫn không kích. Xung đột quân sự khiến hơn 400 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác phải sơ tán.

Bài liên quan
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo thương vong của cuộc chiến toàn diện Israel - Hezbollah sẽ rất lớn
Trong cuộc phỏng vấn của đài CNN ngày 27.9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo cuộc chiến toàn diện giữa Israel với nhóm Hezbollah sẽ có hậu quả thảm khốc, với con số thương vong có thể bằng hoặc lớn hơn thương vong tại Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 28.9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo. Cùng tham dự họp có các Phó thủ tướng Chính phủ: Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành, thành viên Ban Chỉ đạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel bị cáo buộc bắn phốt pho trắng vào nhà dân tại Lebanon