Hãng tin AP dẫn lời quân đội Israel (IDF) thông báo giải cứu thành công 2 con tin khi thực hiện chiến dịch đặc biệt tại thị trấn cực nam Rafah của Dải Gaza.
Chuyển động

Israel cứu 2 con tin, làm chết nhiều người Palestine

Cẩm Bình 12/02/2024 16:10

Hãng tin AP dẫn lời quân đội Israel (IDF) thông báo giải cứu thành công 2 con tin khi thực hiện chiến dịch đặc biệt tại thị trấn cực nam Rafah của Dải Gaza.

2 con tin được cứu thoát là Fernando Simon Marman (60 tuổi) và Louis Har (70 tuổi). Cả hai đều trong tình trạng sức khỏe tốt, hiện đang ở Trung tâm Y tế Sheba.

IDF triển khai tấn công trên bộ kết hợp không kích vào 1 giờ 49 phút sáng 12.2 để che giấu chiến dịch giải cứu con tin. Lực lượng Israel gặp phải kháng cự nhưng vẫn cướp được người từ tay Hamas, sau đó dùng trực thăng đưa con tin ra khỏi Gaza.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cùng các chỉ huy cấp cao theo dõi chiến dịch tại trung tâm chỉ huy. Ông Galland ca ngợi đây là chiến dịch giải cứu xuất sắc.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS) xác định đợt không kích trong đêm của IDF khiến hơn 100 người thiệt mạng. Con số thương vong có thể tăng lên do còn nhiều người mắc kẹt dưới đống đổ nát. Chính quyền Rafah cho biết ít nhất 2 đền thờ Hồi giáo cùng chục ngôi nhà bị oanh tạc.

Hamas chỉ trích động thái quân sự mới nhất là nỗ lực ép buộc sơ tán, thảm sát thường dân không có khả năng tự vệ.

untitled.jpg
Nhà cửa tại Rafah hư hại nặng vì cuộc không kích rạng sáng 12.2 - Ảnh: CNN

Rafah - nơi hơn 1 triệu cư dân Gaza đang tị nạn - bị Thủ tướng Netanyahu xác định là “thành trì cuối cùng” của Hamas. Ông đã chỉ đạo IDF lên kế hoạch sơ tán dân để chuẩn bị đánh vào thị trấn xóa sổ 4 tiểu đoàn Hamas.

Nếu Rafah thành mục tiêu, cư dân Gaza chỉ còn cách chạy sang Ai Cập nhưng chưa chắc phía Cairo chịu tiếp nhận.

Ý định mở rộng phạm vi tấn công đến cực nam Gaza nhận phải phản ứng mạnh mẽ. Anh, Qatar, Ả Rập Saudi lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc đồng thời nhắc nhở Israel sẽ gánh chịu hậu quả nếu tấn công Rafah. Ai Cập củng cố tường biên giới, điều xe tăng cùng thiết giáp đến nhằm chuẩn bị chặn dòng người Palestine tị nạn tràn sang, nước này cũng đe dọa đình chỉ hiệp ước hòa bình ký kết với Israel năm 1979.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel cứu 2 con tin, làm chết nhiều người Palestine