Đài CNN dẫn lời quân đội Israel (IDF) ngày 15.12 thông báo vừa giết 3 con tin tại Dải Gaza do xác định nhầm họ là mối đe dọa.
Chuyển động

Israel giết nhầm con tin

Cẩm Bình 16/12/2023 09:27

Đài CNN dẫn lời quân đội Israel (IDF) ngày 15.12 thông báo vừa giết 3 con tin tại Dải Gaza do xác định nhầm họ là mối đe dọa.

“Trong cuộc chiến tại Shejaiya phía bắc Gaza, IDF xác định nhầm 3 con tin Israel là mối đe dọa nên đã nổ súng khiến họ thiệt mạng. Danh tính của người thiệt mạng bị nghi ngờ lúc chúng tôi tiến hành tìm kiếm ở khu vực. Thi thể của họ được chuyển đến Israel khám nghiệm, sau đó mới biết họ là 3 con tin Israel”, theo phát ngôn viên IDF Daniel Hagari.

3 con tin xấu số là Yotam Haim, Samer Talalka, Alon Shimriz. Quân đội đang điều tra vụ việc, chưa rõ liệu con tin có hành động gì để báo cho binh sĩ họ không phải chiến binh Hamas lúc bị bắn hay không.

isra.jpg
3 con tin bị IDF giết nhầm - Ảnh: CNN

Phát ngôn viên Hagari khẳng định IDF đã lập tức rút kinh nghiệm và yêu cầu mọi binh sĩ cẩn thận hơn. Quân đội bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình 3 con tin.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên tiếng về vụ việc: “Tôi cùng toàn thể nhân dân Israel tiếc thương cho cái chết của 3 con người thân yêu của chúng ta. Đây là một thảm kịch không thể chịu đựng nổi. Tối nay toàn quốc chìm trong đau buồn. Trái tim tôi hướng về những gia đình đang đau khổ. Tôi cũng muốn động viên những người lính dũng cảm đang tập trung thực thi sứ mệnh giải cứu con tin ngay cả khi phải hi sinh mạng sống”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng tuyên bố cảm thấy rất buồn, tuy nhiên ông khẳng định chiến dịch quân sự tại Dải Gaza phải tiếp tục.

Nhà Trắng đánh giá đây là vụ việc gây đau lòng nhưng không đưa ra bình luận cụ thể với lý do chưa nắm rõ thông tin. Mỹ tin tưởng Israel sẽ điều tra kỹ càng.

Thông tin giết nhầm con tin nhận phải phản ứng mạnh mẽ từ người dân Israel. Gia đình các con tin vào tối 15.12 tập trung bên ngoài trụ sở IDF yêu cầu quân đội đảm bảo tất cả người bị Hamas bắt giữ được trả tự do. Biểu tình khiến một con đường lớn bị chặn.

Thời gian qua giới chức Israel bị đánh giá quá mong muốn xóa sổ Hamas thay vì nỗ lực giải cứu con tin. Một đoạn ghi âm cuộc gặp giữa gia đình các con tin với Thủ tướng Netanyahu đầu tháng 12 cho thấy người dân vô cùng tức giận.

Israel còn bị cô lập ngoại giao ngày một nghiêm trọng do chiến dịch quân sự gây ra thương vong dân sự quá lớn. Số người Palestine thiệt mạng gần chạm mốc 19.000. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa ra thêm một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Tổng thống Mỹ Joe Biden công khai chỉ trích đồng minh không kích bừa bãi. CNN dẫn nguồn tin tiết lộ Nhà Trắng quyết định trì hoãn thương vụ bán hơn 20.000 khẩu súng trường cho đồng minh này do lo ngại trước hoạt động truy quét Bờ Tây tìm phần tử Hamas của Israel.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel giết nhầm con tin