Ngày 13.1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ không xem chiến dịch quân sự tại Dải Gaza là đã kết thúc cho đến lúc biên giới giữa vùng lãnh thổ này với Ai Cập đóng cửa.
Chuyển động

Israel muốn đóng cửa biên giới Gaza - Ai Cập

Cẩm Bình 14/01/2024 10:35

Ngày 13.1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ không xem chiến dịch quân sự tại Dải Gaza là đã kết thúc cho đến lúc biên giới giữa vùng lãnh thổ này với Ai Cập đóng cửa.

Ông nói rằng giới chức Israel vẫn chưa quyết định đóng cửa biên giới Gaza - Ai Cập như thế nào. Một động thái như vậy sẽ gây nguy hại cho chủ quyền của người Palestine với Dải Gaza.

Ai Cập giáp Dải Gaza ở thị trấn Rafah - cửa khẩu duy nhất không do Israel kiểm soát. Lâu nay giới chức Cairo áp đặt nhiều quy định cùng quy trình an ninh để hạn chế dòng người cùng hàng hóa di chuyển qua đây, Rafah từng có vài lần đóng cửa vì giao tranh.

Trước tuyên bố từ Thủ tướng Netanyahu, Bộ Ngoại giao Ai Cập phản hồi rằng: “Chúng tôi kiểm soát hoàn toàn biên giới của mình, vấn đề đóng cửa biên giới cần tuân theo các thỏa thuận pháp lý và an ninh giữa các quốc gia liên quan, vì vậy bất cứ phát ngôn nào về vấn đề này phải được cân nhắc kỹ lưỡng và phản hồi qua kênh chính thức”.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng tái khẳng định vai trò của nước này trong nỗ lực vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah, đổ lỗi Israel ngăn cản hàng viện trợ.

“Bất cứ biện pháp cản trở nào đều do phía Israel đưa ra và được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như kiểm tra nghiêm ngặt xe chở hàng, tốn nhiều thời gian tiến hành kiểm tra, không cho nhà báo hoặc quan chức đi qua”, theo Bộ Ngoại giao Ai Cập.

ong.jpg
Cửa khẩu Rafah nơi ngăn cách Dải Gaza và Ai Cập - Ảnh: CNN

Không chỉ tỏ ý muốn đóng cửa biên giới Gaza - Ai Cập, Thủ tướng Netanyahu ngày 13.1 còn tuyên bố Israel quyết không cho phép người dân sơ tán khỏi miền Bắc Dải Gaza trở về trong lúc giao tranh đang diễn ra. Ông khẳng định quyết định này phù hợp luật pháp quốc tế.

Liên Hợp Quốc xác định gần 90% cư dân Gaza đã buộc phải sơ tán từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự - con số làm dấy lên lo ngại chính quyền Thủ tướng Netanyahu tìm cách đuổi người Palestine khỏi lãnh thổ để thiết lập quyền kiểm soát. Miền Bắc Dải Gaza là trọng tâm tấn công của quân đội Israel ở giai đoạn đầu chiến dịch, nhưng hiện tại họ chuyển hướng sang miền Nam.

Loạt phát ngôn gây tranh cãi của Thủ tướng Netanyahu được đưa ra trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas chính thức tròn 100 ngày. Thương vong dân sự không ngừng tăng và khủng hoảng nhân đạo ngoài thực địa ngày một nghiêm trọng nhưng cuộc chiến chưa có dấu hiệu sớm kết thúc.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel muốn đóng cửa biên giới Gaza - Ai Cập