Các nhà ngoại giao cho biết Hamas tuyên bố sẽ thả tất cả các con tin dân sự của mình để đổi lấy việc Israel tạm dừng cuộc tấn công trong 5 ngày.

Israel nêu điều kiện tạm ngừng bắn ở Dải Gaza

Hoàng Vũ (theo Washington Post) | 04/11/2023, 11:30

Các nhà ngoại giao cho biết Hamas tuyên bố sẽ thả tất cả các con tin dân sự của mình để đổi lấy việc Israel tạm dừng cuộc tấn công trong 5 ngày.

Theo Washington Post, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 3.11 dường như bác bỏ yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về việc tạm dừng cuộc tấn công vào Gaza, nói rằng ông sẽ chỉ nhượng bộ sau khi Hamas giải thoát tất cả con tin của mình.

Động thái này diễn ra sau một ngày họp căng thẳng ở Tel Aviv, trong đó Ngoại trưởng Blinken và các cấp phó của ông thúc giục giới chức Israel lưu tâm đến thiệt hại về dân thường Palestine khi cố gắng tiêu diệt nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas.

thu-tuong-israel-benjamin-netanyahu-phai-noi-chuyen-voi-blinken-o-tel-aviv..png
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Tel Aviv - Ảnh: EPA

Chính quyền Biden ngày càng lo ngại rằng nỗ lực của Israel có nguy cơ gây tổn hại hơn là giúp ích cho tình hình an ninh chung của nước này về lâu dài.

Mặc dù các cuộc đàm phán hôm 3.11 ở Israel đề cập đến một loạt vấn đề liên quan đến tình hình an ninh sau cuộc tấn công ngày 7.10 của Hamas, nhưng trọng tâm của Blinken là khuyến khích người Israel thực hiện “sự tạm dừng nhân đạo” để cho phép viện trợ được chuyển vào Gaza một cách an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho một nỗ lực để giải thoát những con tin đang bị giam giữ ở đó. Mỹ và các đối tác quốc tế khác cũng đang nỗ lực kêu gọi Hamas thả con tin.

Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm liên kết các cuộc đàm phán về con tin với việc tạm dừng giao tranh. Phát biểu trên truyền hình, Netanyahu nhấn mạnh ông đã nói với Ngoại trưởng Mỹ rằng “sẽ tiếp tục sử dụng toàn bộ lực lượng và Israel từ chối lệnh ngừng bắn tạm thời nếu nó không bao gồm việc trao trả con tin” gồm hơn 200 người Israel và người nước ngoài.

Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho biết, Hamas gần đây tuyên bố sẽ thả tất cả con tin dân sự để đổi lấy lệnh tạm ngừng bắn trong 5 ngày. Tổ chức này cũng yêu cầu quốc tế tăng cường viện trợ nhân đạo và nhiên liệu cho mục đích dân sự ở Gaza.

Nhiều cuộc đàm phán được cho là đang được tổ chức tại Doha, thủ đô của Qatar với sự tham gia của các nhà đàm phán con tin của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ, đại diện Cơ quan Tình báo quốc gia Israel cùng lãnh đạo chính trị hàng đầu của Hamas.

Các nhà ngoại giao Mỹ hiện có ý định tiếp tục thúc đẩy ông Netanyahu đồng ý đưa ra lệnh tạm dừng nhân đạo.

“Một số câu hỏi chính đáng đã được nêu ra trong cuộc thảo luận ngày hôm nay của chúng tôi với phía Israel, bao gồm thời gian biểu cho việc tạm ngừng bắn để tối đa hóa dòng hỗ trợ nhân đạo, làm thế nào để kết nối hành động này với việc thả con tin và đảm bảo rằng Hamas không sử dụng những khoảng thời gian tạm dừng để củng cố quân số, có lợi cho mình”, Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói với các phóng viên hôm 3.11 sau cuộc gặp với lãnh đạo Israel.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho đồng minh của mình, đồng thời lưu ý rằng nhà nước Do Thái phải thận trọng về cách loại bỏ Hamas khỏi Dải Gaza theo cách tránh ảnh hưởng tới sinh mạng của người dân Palestine.

Tuy nhiên, Washington Post cho rằng cả thủ tướng và tổng thống Israel đều không tỏ ra hoàn toàn tiếp thu thông điệp của Ngoại trưởng Mỹ.

Các nhà lãnh đạo Israel đã khẳng định đất nước của họ đã yêu cầu cư dân Gaza rời khỏi phần phía bắc của lãnh thổ để tạo điều kiện cho một cuộc tấn công vào Hamas - điều mà Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác đã bác bỏ vì nó vi phạm quyền của dân thường.

“Xin hãy di chuyển ra ngoài vì chúng tôi có quyền tự vệ. Chúng tôi muốn các bạn rời khỏi cái nơi mà tên lửa, súng, bom và súng cối đang bắn vào người dân của chúng tôi và là nơi diễn ra các cuộc tấn công tàn bạo khủng khiếp. Vì vậy, các bạn hãy di chuyển ra ngoài để chúng tôi có thể vào theo luật pháp quốc tế và bảo vệ người dân của mình”, Tổng thống Israel Isaac Herzog nói và cho biết thêm rằng 1,2 triệu tờ rơi đã được thả xuống Gaza kèm theo các cảnh báo bằng tin nhắn và ghi âm kêu gọi người dân Palestine sơ tán.

Liên Hợp Quốc (LHQ) và các tổ chức quốc tế khác đã chỉ trích phản ứng của quân đội Israel vì không bảo vệ dân thường một cách thích hợp và nói rằng lệnh di chuyển về phía nam đang tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, điều mà chính phủ Israel phủ nhận.

Mỹ đang thúc ép Israel mạnh mẽ hơn để xoa dịu tình hình nhân đạo ngày càng gia tăng tại vùng lãnh thổ đông dân cư ở Gaza. LHQ ước tính rằng hơn một nửa trong số 2,3 triệu dân số đã phải di dời do cuộc tấn công của Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đề nghị “tạm dừng nhân đạo” trong cuộc tấn công của Israel nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho viện trợ đến và công dân nước ngoài ở Gaza rời đi.

Chính quyền Biden dù đã đề nghị hỗ trợ quân sự mạnh mẽ cho Israel trong nỗ lực ứng phó với cuộc tấn công của Hamas, song ngày càng kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel cố gắng giảm thiểu thương vong cho dân thường ở Gaza và kiềm chế một cuộc giao tranh toàn diện.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đang thúc đẩy kế hoạch dài hạn cho an ninh khu vực, đồng thời nhắc lại rằng giải pháp hai nhà nước là cách tốt nhất mà Israel có thể đảm bảo an toàn cho mình.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel nêu điều kiện tạm ngừng bắn ở Dải Gaza